Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng

14:20, 09/08/2022

Chiều 8/8, Đảng ủy xã Ea Yiêng đã tổ chức ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt từ nguồn Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác của Huyện ủy Krông Pắc.

Mô hình có sự tham gia của 10 hộ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại buôn Cư Drang với tổng diện tích 5 ha.

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Krông Pắc Trần Quốc Vĩnh phát biểu tại lễ ra mắt mô hình.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Pắc Trần Quốc Vĩnh phát biểu tại lễ ra mắt mô hình.

Các hộ tham gia mô hình đều đã được tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc; được cấp phân bón lót và hỗ trợ đào hố trồng cây. Đảng ủy, UBND xã cũng đã cấp cho các hộ 1.000 cây giống để trồng xen canh với cà phê và các loại cây trồng khác.

Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến (phải) trồng cây dổi tại vườn cà phê của hộ dân tham gia mô hình.
Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến (phải) trồng cây dổi tại vườn cà phê của hộ dân tham gia mô hình.

Để thực hiện mô hình, Huyện ủy Krông Pắc hỗ trợ địa phương 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác. Kinh phí hỗ trợ sử dụng vào mục đích mua cây giống và vật tư chăm sóc trong thời gian 3 năm kể từ khi xuống giống. Các hộ dân tham gia mô hình cũng cam kết đối ứng với tổng kinh phí ước khoảng 50 triệu đồng bằng hình thức bỏ công chăm sóc, rào chắn bảo vệ diện tích trồng dổi, tưới nước và bón phân theo hướng dẫn.

Dự kiến, sau 3 năm chăm sóc, cây dổi bắt đầu cho trái bói. Sang năm thứ 4, cây sẽ cho thu hoạch khoảng 5 kg hạt khô/cây, với giá bán như hiện nay, hộ dân tham gia mô hình có thể thu nhập khoảng 2,5 triệu đồng/cây.

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng dổi.
Cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng dổi.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Pắc Trần Quốc Vĩnh yêu cầu Đảng ủy, UBND và các tổ chức chính trị xã hội xã Ea Yiêng đồng hành, theo sát các hộ trong quá trình thực hiện mô hình, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây, thực hiện chuyển đổi cây trồng. Đồng chí cũng động viên các hộ tham gia mô hình kiên trì, tuân thủ tốt các giải pháp kỹ thuật, trồng cây, bảo đảm phát huy hiệu quả mô hình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và nhân rộng tại địa phương.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.