Multimedia Đọc Báo in

Ea Sô nỗ lực đưa pháp luật đến người dân

08:06, 26/08/2022

Xã vùng III Ea Sô (huyện Ea Kar) có diện tích tự nhiên rộng, trên 3.600 ha, đường sá đi lại rất khó khăn. Dân số của xã không đông nhưng lại sinh sống rải rác tại 7 thôn, buôn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 50%. Trình độ dân trí của người dân không đồng đều, nhận thức và hiểu biết pháp luật còn hạn chế, một số phong tục, tập quán lạc hậu chưa được xóa bỏ.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Đoàn xã Ea Sô đã thành lập 1 tổ xung kích tuyên truyền, sử dụng hệ thống loa di động đi xuống các thôn, buôn tuyên truyền chính sách, pháp luật và phát tờ rơi cho người dân. Đối với những sự kiện, vấn đề quan trọng như: bầu cử, đại hội, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19, sốt xuất huyết, bạch hầu..., Đoàn xã chỉ đạo tổ xung kích cùng các chi đoàn thôn, buôn và trường học tổ chức cổ động, diễu hành, treo băng rôn, khẩu hiệu tại khu vực trung tâm xã, phát tờ rơi cho người dân ở các thôn, buôn.

Tổ xung kích tuyên truyền của Đoàn xã Ea Sô tổ chức tuyên truyền lưu động tại địa bàn các thôn, buôn.

Bí thư Đoàn xã Ea Sô Nguyễn Xuân Sơn cho biết, bên cạnh phương thức tuyên truyền trực quan sinh động, Đoàn xã chú trọng tổ chức các hoạt động thiết thực như: ngày Chủ nhật xanh, ngày thứ Bảy tình nguyện tại các thôn, buôn, trường học; trồng cây xanh, sửa chữa các tuyến đường nông thôn, phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại khu vực công cộng, nguồn nước; huy động, đóng góp quỹ, kết nối các mạnh thường quân tặng quà, sách vở, xe đạp, đồ dùng học tập, học bổng cho các hộ khó khăn, học sinh nghèo... Đoàn xã cũng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, giới tính, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp... Qua đó, góp phần tuyên truyền chống rác thải nhựa, phòng, chống dịch bệnh, nâng cao kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản, phòng, chống tệ nạn xã hội cho đoàn viên thanh niên...

 

“Chủ động, linh hoạt đưa pháp luật đến với người dân đã góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật. Xã mong muốn được quan tâm đầu tư sửa chữa lại hệ thống các cụm loa truyền thanh nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ea Sô Tô Văn Đức

Không chỉ Đoàn Thanh niên, với phương châm hướng về cơ sở, mỗi đoàn thể xã Ea Sô cũng có cách tuyên truyền, phổ biến pháp luật phù hợp với từng đối tượng. Qua đó, các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội vùng khó khăn, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, những kiến thức pháp luật về hôn nhân gia đình, đất đai, giao thông đường bộ, an ninh trật tự đã được người dân trên địa bàn xã nắm bắt, triển khai thực hiện.

Với đặc thù của một xã nằm trên tuyến Quốc lộ 29, có Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, giáp ranh huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên), tình trạng phá rừng, xâm chiếm đất và tài nguyên rừng diễn biến phức tạp, chính quyền xã Ea Sô đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ và phát triển rừng. UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an, xã đội, dân quân tự vệ, các tổ nhận khoán bảo vệ rừng phối hợp với cán bộ kiểm lâm và lực lượng của khu bảo tồn tuần tra, kiểm soát, lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở và tổ chức cho các hộ dân sinh sống gần rừng ký kết quy chế phối hợp bảo vệ rừng hằng năm. Bên cạnh đó, xã đã phối hợp với huyện và các đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt phát động quần chúng tại các địa bàn trọng điểm hoặc những vụ việc, vấn đề phát sinh ở cơ sở. Ngoài ra, xã Ea Sô còn chú trọng phát huy vai trò của các tổ hòa giải ở cơ sở, góp phần giải quyết kịp thời những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, củng cố tình làng, nghĩa xóm, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Thành viên tổ xung kích tuyên truyền xã Ea Sô phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ea Sô Tô Văn Đức, để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, thời gian qua, Đảng ủy xã đã thành lập 3 tổ cấp ủy, mỗi tổ gồm 5 đồng chí đảng ủy viên phụ trách địa bàn các thôn, buôn, trường học. Tổ cấp ủy tham dự sinh hoạt định kỳ với các chi bộ, qua đó nắm bắt tình hình cơ sở, hướng dẫn việc tổ chức sinh hoạt và ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ. Đồng thời, báo cáo tình hình và tham mưu cho Đảng ủy xã chỉ đạo kịp thời những vấn đề phát sinh. Đảng ủy xã cũng chỉ đạo cán bộ tư pháp, MTTQ và các đoàn thể xã tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của người dân, phân loại theo lứa tuổi, thành phần, đối tượng từ đó xây dựng phương thức tuyên truyền, vận động phù hợp.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.