Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với thủ đoạn dàn cảnh lôi kéo, lừa bán thuốc cho người cao tuổi

08:25, 25/08/2022

Lợi dụng tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, các đối tượng lừa đảo đã dàn dựng những màn kịch tinh vi để lừa bán thuốc không rõ nguồn gốc, kèm lời quảng cáo chắc chắn chữa khỏi bệnh cho nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những người cao tuổi nhẹ dạ cả tin.

Các đối tượng chuẩn bị sẵn kịch bản, sau đó đến các bệnh viện hoặc chợ để tìm kiếm “con mồi”. Chúng thường nhắm vào những người già cả, đang có biểu hiện bệnh hoặc đi mua thuốc chữa bệnh, sau đó tiếp cận và giới thiệu về các loại thuốc có nguồn gốc tự nhiên rất quý hiếm, nhiều năm mới có người bán hoặc trồng được.

Sản phẩm chữa bách bệnh, kể cả COVID-19 và đối tượng lừa đảo giới thiệu sản phẩm
Sản phẩm "chữa" bách bệnh, kể cả COVID-19 và đối tượng lừa đảo giới thiệu sản phẩm. Ảnh minh họa: Suckhoedoisong

Ngay tiếp theo, sẽ xuất hiện một người tự giới thiệu cũng từng bị bệnh, từng dùng “thuốc quý” và đã khỏi bệnh để tạo lòng tin cho người bị lừa gạt. Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã dùng những thứ được quảng cáo là bạch quả, tam thất… không có nhãn mác, không hướng dẫn sử dụng để bán cho người bệnh với giá lên đến vài triệu đồng.

Chỗ bán thuốc của các đối tượng này không cố định, sau mỗi đợt lừa đảo và mua bán thành công thì nhóm này lại di chuyển đến nơi khác, do đó bệnh nhân sau khi nhận ra mình đã bị lừa không thể tìm lại người bán để trả lại thuốc và đòi lại tiền.

Để tránh bị lừa đảo, thậm chí mua phải thuốc dởm dẫn đến “tiền mất tật mang”, những người bệnh cần lưu ý không nên dễ dàng tin vào lời mời chào, mua thuốc của các đối tượng không rõ lai lịch, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chưa được kiểm định. Người bệnh chỉ nên mua thuốc khi có đơn kê của bác sĩ, thuốc được bán tại các nhà thuốc uy tín được cấp phép.

Nhật Thuận


Ý kiến bạn đọc