Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến trong công tác dân số ở xã Ea Uy

08:07, 03/08/2022

Những năm qua, nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) ở xã Ea Uy (huyện Krông Pắc) đã có những chuyển biến tích cực.

Xã Ea Uy gồm 9 thôn, buôn với 1.466 hộ, 6.909 nhân khẩu, 40% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, cuộc sống của người dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn do trình độ dân trí không đồng đều, tồn tại nhiều phong tục lạc hậu, tình trạng tảo hôn và sinh con thứ ba còn diễn ra khá phổ biến…

Cộng tác viên dân số buôn Hàng 1A (xã Ea Uy) đến tận nhà hộ dân tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Xác định công tác DS - KHHGĐ có vai trò quan trọng trong việc góp phần ổn định, phát triển cuộc sống người dân, Ban Chỉ đạo DS - KHHGĐ xã đã đẩy mạnh truyền thông, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình tới từng người dân. Mỗi thôn, buôn đều có 1 - 2 cộng tác viên dân số phụ trách để bám sát địa bàn, thường xuyên phối hợp với các chi hội, đoàn thể, người có uy tín tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ những quan niệm cổ hủ, như sinh con trai để nối dõi tông đường, trời sinh voi sinh cỏ, sinh đông con để có người làm nương rẫy; phân tích lợi ích việc thực hiện KHHGĐ... Đặc biệt, qua những lần chị em đi khám thai định kỳ, tiêm chủng hằng tháng cho con, cán bộ dân số, nhân viên y tế xã hướng mục tiêu tuyên truyền vào các nội dung: giảm tỷ lệ sinh con thứ ba, sàng lọc trước và sau sinh, tư vấn các biện pháp tránh thai hiện đại, làm mẹ an toàn, chế độ dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ mang thai và trẻ dưới 5 tuổi…

 

“Ban Dân số xã duy trì thường xuyên các buổi họp giao ban hằng tháng để nắm bắt kịp thời tình hình dân số, những hộ gia đình thuộc nhóm nguy cơ cao về sinh con thứ ba, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống để có kế hoạch “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” truyền thông, tư vấn”.

 Phan Thị Liên, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ea Uy, huyện Krông Pắc

Buôn Đắk Rơleang 1 trước đây từng là “điểm nóng” về tình trạng tảo hôn. Trước thực trạng đó, cán bộ chuyên trách dân số xã tích cực phối hợp với Ban tự quản buôn tổ chức tuyên truyền nhóm nhỏ, tư vấn hộ gia đình về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phổ biến các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, từ đó vận động người dân tham gia các hoạt động nâng cao chất lượng dân số. Đưa nội dung không tảo hôn vào quy ước buôn, tiêu chí đánh giá gia đình văn hóa. Đồng thời, UBND xã không nhập hộ khẩu với những trường hợp tảo hôn… Nhờ đó, nhiều năm nay trên địa bàn không còn tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống.

Qua việc truyền thông về công tác DS - KHHGĐ, nhận thức của người dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản được nâng lên. Điển hình như buôn Hàng 1A, mỗi cặp vợ chồng trong buôn đều quyết định chỉ sinh từ 1 - 2 con để nuôi dạy cho tốt, góp phần làm nên thành tích 7 năm liền không có người sinh con thứ ba của buôn. Chẳng hạn vợ chồng chị H’Diêr Niê (buôn Hàng 1A) được sự tư vấn của cộng tác viên dân số và cũng thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt do buôn tổ chức, hiểu được ý nghĩa của việc KHHGĐ nên vợ chồng chị thống nhất dừng lại ở 2 con để có điều kiện chăm sóc và phát triển kinh tế gia đình. Bà H’Blui Niê, cộng tác viên dân số buôn Hàng 1A chia sẻ: “Trong các buổi sinh hoạt nhóm, chúng tôi chú trọng tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng xây dựng mô hình gia đình hạnh phúc, làm kinh tế giỏi để mọi người có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong buôn được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, phụ nữ và trẻ em được chăm sóc y tế đầy đủ, trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, không còn trẻ em bị suy dinh dưỡng”.

Cán bộ y tế xã tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ xã Ea Uy.

Bà Phan Thị Liên, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ea Uy cho biết, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, cùng với sự nhiệt tình của đội ngũ cộng tác viên không ngại đến từng nhà vận động, tư vấn trực tiếp, hướng dẫn từng đối tượng nên việc thực hiện KHHGĐ đã đạt kết quả tích cực. Toàn xã hiện có 1.139 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng, nhưng đã có 80% cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, không có trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, tỷ lệ sinh con thứ ba thấp, số trẻ và bà mẹ mang thai được tiêm chủng hằng năm đạt 100%…

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.