Multimedia Đọc Báo in

Những chiếc xe đạp chở tình yêu thương

08:37, 29/06/2022

“Con rất vui và hạnh phúc vì đã có xe đạp để đến lớp, mẹ con từ nay không phải vất vả chở con đi học nữa rồi…”, đó là lời tâm sự của em Trần Ngọc Thiện, học sinh lớp 2 (Trường Tiểu học và THCS Quang Trung, huyện Krông Năng) khi được tặng một chiếc xe đạp mới để tới trường.

Mới đây, Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã tổ chức chương trình trao xe đạp cho trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022.

Nguồn kinh phí thực hiện chương trình là hơn 100 triệu đồng, do Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Miền Trung, chi nhánh Đắk Lắk hỗ trợ 67,5 triệu đồng, Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh trích từ quỹ Hội 36 triệu đồng, qua đó đã mua được 69 chiếc xe đạp.

Tại chương trình được tổ chức vào ngày 25/6, 44 học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn thuộc 6 huyện, gồm: Krông Bông, Krông Năng, Ea Kar, Cư M’gar, Lắk, M’Drắk đã được tặng xe đạp mới. 25 chiếc xe đạp còn lại sẽ được trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Krông Pắc vào tháng 9 tới.

Học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn nhận xe đạp tại chương trình tặng xe đạp.

Trần Ngọc Thiện là một trong số những học sinh được nhận xe đạp từ chương trình. Em là con út trong một gia đình có hai anh em, bố mất sớm, mẹ bệnh tật, nhà có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, dẫu vậy Thiện luôn cố gắng phấn đấu và đạt thành tích cao trong học tập. Chung niềm vui, em Nguyễn Thị Thùy Trang (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học và THCS Quang Trung, huyện Krông Năng) rất phấn khởi khi nhận xe đạp mới từ chương trình. Trang bày tỏ: “Được tặng xe đạp em vui lắm. Em sẽ cố gắng giữ gìn, trông coi xe cẩn thận, cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng thầy cô, gia đình”. Hoàn cảnh của Thùy Trang cũng rất đáng thương, cha bị tàn tật bẩm sinh, mẹ bị ung thư mất đã lâu, bởi thế cuộc sống của em có những "khoảng trống" về tình cảm khó có thể lấp đầy. Niềm vui nho nhỏ từ chiếc xe đạp đã giúp em có thêm động lực đến lớp.

Thời gian qua, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được nhận những chiếc xe đạp từ các chương trình, dự án thiện nguyện do nhiều tổ chức, đơn vị thực hiện, từ đó giúp các em vững bước trên hành trình tới lớp. Tiêu biểu có thể kể đến chương trình “Nâng bước tương lai” do Câu lạc bộ (CLB) Vì đàn em thân yêu (trực thuộc Hội đồng Đội huyện Cư M’gar) phát động và thực hiện từ đầu năm 2022. Thầy Mai Văn Chuyền, Chủ nhiệm CLB Vì đàn em thân yêu chia sẻ: Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa trường nhưng không có phương tiện đi lại. Nhiều em phải đi bộ đường tắt vắng vẻ, lội ruộng đến trường. Nắm bắt tình hình ấy, CLB đã phát động chương trình “Nâng bước tương lai” nhằm trao tặng xe đạp, hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn,  tiếp sức đến trường. Qua những bức thư trình bày hoàn cảnh, ước mơ của các em gửi đến, CLB sẽ chia sẻ, kêu gọi nguồn lực và kết nối tặng xe đạp cho các em.

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cư M'gar vui mừng khi nhận được xe đạp từ chương trình "Nâng bước tương lai".

Thông qua sự giúp đỡ, hỗ trợ của các đội nhóm thiện nguyện, công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... trong và ngoài tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, CLB đã kết nối và trao 130 chiếc xe đạp (mỗi xe trị giá 1,5 triệu đồng) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo thầy Mai Văn Chuyền, CLB vẫn tiếp tục kêu gọi nguồn lực thực hiện chương trình, hiện đã kết nối được thêm 140 xe đạp nữa và sẽ trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi vào năm học mới sắp tới.

Có thể thấy, những chiếc xe đạp đong đầy tình yêu thương đã mang đến niềm vui, động lực đến trường cho học trò nghèo vùng khó. Để rồi, trên quãng đường đến trường mỗi ngày, các em sẽ hiểu rằng mình không đơn độc trong hành trình đi tìm con chữ, giúp các em có thêm động lực, vượt khó tới trường..

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.