Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Họp rút kinh nghiệm công tác cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích dọc Quốc lộ 27

14:23, 10/06/2022

Ngày 10/6, UBND huyện Cư Kuin đã tổ chức họp rút kinh nghiệm việc tổ chức cưỡng chế 64 trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng quản lý, dọc Quốc lộ 27 thuộc thôn 8 và thôn 13 xã Ea Tiêu.

Theo đó, từ ngày 27 đến ngày 31/5/2022, UBND huyện Cư Kuin đã tiến hành cưỡng chế đối với 58 hộ dân 64 công trình vi phạm theo phương án cưỡng chế chi tiết của huyện.

th
Các đại biểu tham dự tại cuộc họp.

Trước và trong quá trình cưỡng chế, UBND huyện luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy từ việc cho chủ trương, thành lập các Tổ công tác, phân công các Ban xây dựng đảng của Huyện ủy, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể tham gia làm công tác tuyên truyền, vận động xử lý các tình huống phát sinh trước và trong quá trình tổ chức cưỡng chế; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đời sống của người dân sau cưỡng chế. 

UBND huyện cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, thành lập các tổ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quyết định bằng nhiều hình thức; thực hiện việc thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả; tổ chức các hội nghị đối thoại, tiếp công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị, đề xuất của người dân; ban hành phương án cưỡng chế tổng thể và phương án cưỡng chế chi tiết việc thực hiện cưỡng chế; thông báo cho các trường hợp vi phạm, đối tượng phải thực hiện cưỡng chế về thời gian và địa điểm cưỡng chế, chi phí cưỡng chế theo quy định của pháp luật. 

th
Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

UBND huyện cũng ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị, bố trí nhân lực, phương tiện, vật lực và chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ nắm bắt địa bàn, an ninh nông thôn của lực lượng Công an tỉnh, Công an huyện đã kịp thời nắm tình hình cũng như xử lý các vấn đề phát sinh. 

Tính đến hết ngày 31/5/2022, UBND huyện đã tháo dỡ xong 64/64 công trình vi phạm, trả lại hiện trạng đất ban đầu trước khi vi phạm và bàn giao đất cho Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng quản lý theo quy định. Hầu hết các hộ dân vi phạm đã tự tháo dỡ phần mái tôn, khung cửa và di chuyển tài sản ra khỏi khu vực cưỡng chế trước thời điểm cưỡng chế theo thông báo của UBND huyện.
Ngoài ra, trong quá trình cưỡng chế có 33 hộ dân ký biên bản thống nhất tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm trước thời gian cưỡng chế theo thông báo của UBND huyện và UBND huyện đã hỗ trợ phương tiện, nhân lực để tháo dỡ công trình vi phạm theo đề nghị của các hộ dân.

th
Các công trình xây dựng trái phép dọc Quốc lộ 23 đoạn qua xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) đã được phá dỡ trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể, UBND xã Ea Tiêu trong việc thực hiện cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình cưỡng chế còn một số nội dung cần kiểm điểm rút kinh nghiệm như: Trong ngày đầu tổ chức cưỡng chế, công tác chuẩn bị phương tiện, vật tư và bố trí lực lượng làm nhiệm vụ còn bị động. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các tổ công tác và cá nhân được phân công phụ trách chưa mạnh dạn phát huy trách nhiệm được giao. Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy cũng đề nghị các tổ chức, đoàn thể, địa phương cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với các tồn tại nêu trên trong công tác cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép thời gian tới tại địa bàn.

Nhân dịp này, UBND huyện Cư Kuin đã tặng Giấy khen cho 5 tập thể, 13 cá nhân đã có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hằng Chuyên
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.