Multimedia Đọc Báo in

Buôn Ma Thuột sẵn sàng đón trẻ mầm non và học sinh “tựu trường”

15:37, 17/04/2022

Ngày 18/4, học sinh từ mẫu giáo đến lớp 8 tại TP. Buôn Ma Thuột sẽ đi học trực tiếp tại trường sau một thời gian dài học gián tiếp do dịch COVID-19 (học sinh lớp 9 đến lớp 12 đã đi học trước đó). Phụ huynh và các cơ sở giáo dục đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, quy trình đón học sinh tại trường để bảo đảm hoạt động dạy và học diễn ra an toàn, hiệu quả.

Tại Trường Mầm non 10-3 (phường Thắng Lợi), sau khi có thông báo học sinh được đi học trở lại, ngay trong ngày 15/4, nhà trường đã chủ động tổng vệ sinh trường lớp, khử khuẩn, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, xây dựng kế hoạch giảng dạy, bảo đảm các điều kiện cơ bản sẵn sàng đón trẻ đến trường. Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch để tổ chức cho học sinh ăn bán trú nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất cho phụ huynh, hạn chế việc phụ huynh phải đưa đón con nhiều lần trong ngày.

Giáo viên Trường Mầm non 10-3 trang trí đồ chơi tại khuôn viên trường.
Giáo viên Trường Mầm non 10-3 trang trí đồ chơi tại khuôn viên trường.

Ông Võ Xuân Thuyền, phụ huynh cháu Võ Xuân Phúc, học sinh của trường bộc bạch: “Ở độ tuổi mẫu giáo, các con chủ yếu học mà chơi, chơi mà học. Suốt thời gian qua, gia đình cũng định hướng cháu theo hình thức trên dựa vào các video hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm nhưng việc tham gia hoạt động học tập, vui chơi ở trường sẽ tốt hơn nhiều khi có giáo viên hướng dẫn, có tập thể lớp, bạn bè thân quen. Do đó, gia đình sẽ có sự chuẩn bị chu đáo nhất về nước uống, khẩu trang, dung dịch vệ sinh, khử khuẩn để cháu mang theo khi đến trường. Đồng thời, theo sát sức khỏe, tình hình học tập của con mình để phối hợp chặt chẽ với nhà trường cùng chăm sóc, dạy dỗ”.

Trên thực tế, việc dạy và học trực tiếp tại trường đã được các cơ sở giáo dục thực hiện nhiều đợt trong năm học 2021-2022. Theo kinh nghiệm của các trường, để tổ chức dạy và học trực tiếp an toàn, nhà trường phải thực hiện tốt công tác tổ chức, phòng chống dịch, chỉnh trang khuôn viên trường, lớp đón học sinh và đặc biệt chú ý nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh.

Nhân viên cấp dưỡng Trường Mầm non 10-3 vệ sinh đồ dùng nhà bếp chuẩn bị phục vụ trẻ khi đi học trực tiếp.
Nhân viên cấp dưỡng Trường Mầm non 10-3 vệ sinh đồ dùng nhà bếp chuẩn bị phục vụ trẻ khi đi học trực tiếp.

Cô Nguyễn Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Mầm non 10-3 cho biết, chỉnh trang khuôn viên trường, lớp, vệ sinh dụng cụ học tập, đồ chơi là công việc thường xuyên ở trường nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh cho các cháu. Nhà trường trao đổi qua nhóm Zalo các thông tin về hoạt động dạy học, vui chơi theo khung chương trình, kết quả học tập của các con để phụ huynh nắm bắt, hướng dẫn con em mình trong suốt thời gian nghỉ học do dịch COVID-19 cũng như sau khi các cháu đến trường theo hướng tương hỗ, tiếp nối. Giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng đã thông báo cụ thể về lộ trình, thời gian đón trẻ tại trường, các hoạt động giáo dục liên quan; công bố công khai thực đơn ăn bán trú tại bảng thông tin của trường để phụ huynh nắm bắt, điều chỉnh chế độ ăn, uống của các cháu ở nhà phù hợp…

Tương tự, ở bậc tiểu học, phụ huynh, giáo viên cũng rất hào hứng khi trường tổ chức dạy và học trực tiếp. Tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (phường Thống Nhất), nhà trường đã huy động toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường, vận động phụ huynh học sinh cùng phối hợp tổng dọn vệ sinh trường lớp; chuẩn bị dung dịch vệ sinh, máy đo thân nhiệt... để đón các em quay lại trường.

Giáo viên và phụ huynh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tham gia vệ sinh lớp học để đón học sinh trở lại trường
Giáo viên và phụ huynh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tham gia vệ sinh lớp học để đón học sinh trở lại trường.

Cô Đỗ Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho hay, nhà trường đã tổ chức họp Hội đồng sư phạm nhằm quán triệt, phổ biến nội dung liên quan để giáo viên phổ biến tới cha mẹ học sinh phối hợp chăm sóc và giáo dục, giúp học sinh nâng cao chất lượng học tập, hoàn thành kế hoạch năm học. Giáo viên thực hiện phân loại học sinh theo mức độ tiếp thu kiến thức của từng lớp, từng môn để đưa ra các giải pháp cụ thể giúp học sinh củng cố kiến thức; ôn tập lại phần kiến thức còn hổng trong thời gian học gián tiếp; tranh thủ tối đa thời gian học trực tiếp nhằm rèn luyện kỹ năng cần thiết để học sinh có được kiến thức căn bản theo yêu cầu môn học, năm học. Dự kiến, nhà trường sẽ hoàn thành chương trình học vào ngày 31/5/2022, do đó sẽ tổ chức học 2 buổi/ngày để có thêm thời gian tăng cường các môn học cơ bản (Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ).

Bàn, ghế được kê ngay ngắn kèm bảng tên rất chỉn chu
Bàn, ghế được kê ngay ngắn kèm bảng tên chỉn chu sẵn sàng đón học sinh đến trường.

Theo Phòng GD-ĐT thành phố Buôn Ma Thuột, các trường trên địa bàn thành phố đang triển khai chương trình năm học 2021-2022 đến tuần thứ 30. Đây là những tuần học cuối cùng để kết thúc năm học và cũng là những tuần học cao điểm ôn tập, đánh giá kết quả học tập suốt một năm học. Ngoài củng cố kiến thức, khi học trực tiếp tại trường các em sẽ có được tâm lý tự tin, thoải mái trong học tập; giáo viên có khoảng thời gian kèm cặp, hướng dẫn cụ thể, trực tiếp cho các học sinh; chuẩn bị tốt cho các hoạt động giáo dục mang tính chất kết thúc năm học.

Các trường học cần dựa vào kinh nghiệm của các đợt tổ chức dạy và học trực tiếp trước đó và hướng dẫn của ngành giáo dục, y tế về công tác phòng chống dịch để tổ chức dạy học an toàn cho học sinh. Phòng sẽ có các hoạt động kiểm tra, giám sát, hỗ trợ thực tế tại các cơ sở giáo dục nhằm nắm bắt tình hình và có những hướng dẫn kịp thời để hoạt động giáo dục trực tiếp diễn ra an toàn, hiệu quả.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.