Multimedia Đọc Báo in

Không nên lạm dụng xông hơi trong điều trị COVID-19

07:56, 16/03/2022

Hiện nay, nhiều người bệnh COVID-19 thể nhẹ và trung bình tự điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Trong quá trình điều trị, bên cạnh việc dùng một số loại thuốc, nhiều người đã tìm đến các phương pháp thuốc nam và xông hơi để điều trị COVID-19. Tuy nhiên, việc lạm dụng xông hơi có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi nhận thông báo bà Nguyễn Thị Bốn (trú phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2, người nhà rất lo lắng, vội vàng tìm mua đủ loại nguyên liệu về xông nhà, xông người. Cho rằng việc xông hơi có hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh COVID-19, song bà Bốn cũng không tường tận xông hơi như thế nào, tần suất bao nhiêu là hợp lý. Vì vậy bà cố gắng nấu nước xông thường xuyên, tranh thủ xông lúc nước nóng nhất bởi cho rằng như vậy mới diệt vi rút hiệu quả. Còn gia đình anh Nguyễn Rừng (trú khối 7, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) ngay khi biết mình tiếp xúc với ca bệnh, dù bản thân chưa mắc bệnh nhưng anh vẫn mua và sử dụng thảo dược xông cho cả gia đình để phòng COVID-19. Ngày nào anh cũng nấu một nồi nước xông đủ các loại thảo dược như gừng, sả, hương nhu, chanh, bưởi… để cả nhà cùng xông.

Các nguyên liệu thường có trong nồi nước xông.

Theo bác sĩ CK I Phạm Ngọc Liễu, Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, những cây cỏ như chanh, sả, gừng, hương nhu… kết hợp lại nấu lên xông vốn là một trong những bài thuốc giải cảm rất quen thuộc. Tuy nhiên, ít người biết rằng nếu sử dụng cách xông hơi thông thường tức là trùm kín toàn thân để xông cả cơ thể thường hữu dụng với bệnh cảm cúm song lại chống chỉ định với người bệnh COVID-19. Nguyên nhân là bởi người mắc COVID-19 cơ thể đang rất mệt mỏi, suy nhược, ra mồ hôi nhiều, cần nhiều oxy để thở, nếu xông toàn thân sẽ dễ bị mất nước, khó thở, dễ chóng mặt và có khi choáng váng, ngất xỉu. Do đó, với những người mắc COVID-19, chỉ nên xông mũi, họng; thời gian xông mũi nên thực hiện trong 10 - 20 phút với 2 lần/ngày. Đặc biệt, phương pháp xông chỉ thực hiện ở người lớn, các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ đến trung bình của bệnh COVID-19. Tuyệt đối chống chỉ định xông cho những bệnh nhân có triệu chứng nặng, khó thở… Việc xông hơi cũng không nên thực hiện đối với trẻ em, người già yếu, có bệnh mãn tính, suy nhược cơ thể.

Xông hơi là một trong các biện pháp điều trị theo y học cổ truyền ứng dụng để hạn chế lây nhiễm và phòng bệnh được nhắc đến trong “Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch COVID-19” do Bộ Y tế ban hành. Tuy nhiên, xông hơi chỉ là một biện pháp hỗ trợ chứ không phải là phương pháp chính điều trị COVID-19. Nếu lạm dụng xông hơi quá nhiều lần trong một ngày sẽ dễ làm tổn thương niêm mạc đường thở, mất khả năng bảo vệ tự nhiên của cơ thể trước tác nhân gây nhiễm trùng từ bên ngoài. Bên cạnh đó, nguy cơ bị bỏng có thể xảy ra trong quá trình xông.

Bác sĩ Phạm Ngọc Liễu lưu ý, để xông đúng cách, hiệu quả và an toàn thì trước khi xông hơi cần làm sạch cơ thể. Không tắm ngay sau khi xông vì lỗ chân lông đang hở nếu gặp lạnh sẽ bít lại, không thoát được nước dẫn đến máu huyết không lưu thông. Trong quá trình xông nếu thấy khó thở, tức ngực, choáng váng, bủn rủn... bệnh nhân cần ngừng ngay. Đặc biệt, những người sốt cao, sợ nóng không sợ lạnh, ra nhiều mồ hôi, không khát nước; cơ thể suy nhược, vừa ốm khỏi, già yếu, mệt mỏi, thiếu máu, đang mang thai hoặc vừa mới sinh, đang bị tiêu chảy; cảm nắng, có triệu chứng ra nhiều mồ hôi, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, mặt đỏ, chao đảo, mệt lả... không nên xông. Nên tuân thủ những phương pháp phòng ngừa COVID-19 do các bác sĩ khuyến cáo, không nên làm theo những lời đồn thổi truyền miệng.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.