Multimedia Đọc Báo in

Chỗ dựa tin cậy của đoàn viên thanh niên

06:17, 25/03/2022

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của mình, những năm qua các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã chủ động trong triển khai các hoạt động, sâu sát hơn với cơ sở để tổ chức Đoàn thực sự là môi trường, là chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Đa dạng hình thức đoàn kết tập hợp thanh niên

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm sở thích là một trong những hoạt động hiệu quả mà Hội LHTN Việt Nam huyện Buôn Đôn thực hiện để thu hút thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 18 CLB, tổ, đội, nhóm nghề nghiệp, sở thích, năng khiếu, thu hút gần 1.000 thanh niên tham gia.

Anh Nguyễn Quang Trung, Bí thư Huyện Đoàn chia sẻ: "Việc thành lập các tổ chức đội, nhóm, CLB là nơi để phát hiện những thanh niên ưu tú tham gia vào tổ chức. Thời gian tới, Hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn để triển khai các hoạt động, tạo môi trường hòa đồng, thân thiện cho thanh niên tự tin tham gia; đồng thời có định hướng trong việc giải quyết nhu cầu việc làm của thanh niên nông thôn, hạn chế tình trạng thanh niên đi làm ăn xa dẫn đến khó khăn trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên".

Đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột rèn luyện kỹ năng thông qua Trò chơi lớn.

Tại huyện Cư Kuin, việc tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo trên địa bàn được Huyện Đoàn đặc biệt quan tâm. Các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Tiêu biểu như các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí; tặng quà, học bổng, hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp, xây dựng nhà Nhân ái; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết và các ngày lễ quan trọng của các tôn giáo; tổ chức gặp mặt, biểu dương các điển hình thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu; thành lập các CLB trong thanh niên dân tộc thiểu số… Trong đó, đối với địa bàn có đông thanh niên tôn giáo như xã Hòa Hiệp, Dray Bhăng, Ea Tiêu, Ea Ktur và Ea Hu, tổ chức Đoàn, Hội địa phương phối hợp với các giáo xứ, nhà chùa tổ chức các buổi sinh hoạt với nhiều hình thức, góp phần xây dựng mối đoàn kết thanh niên lương - giáo. Nhờ vậy, công tác mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên được phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng phong trào.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Doãn Tới cho biết: “Toàn tỉnh hiện có hơn 457.000 thanh niên thuộc 47 dân tộc anh em (chiếm khoảng 24,4% dân số), trong đó hơn 80% là thanh niên nông thôn. Cùng với các hoạt động bề nổi, các cấp bộ Đoàn, Hội chú trọng công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, định hướng tư tưởng cho thanh niên trước những vấn đề mới, phức tạp; tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện tốt cho thanh niên học tập, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp”.

Tạo nguồn phát triển Đảng

Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn trong việc chủ động bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên cho Đảng; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch, chủ động tham mưu với các cấp ủy đảng mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lựa chọn đoàn viên đủ tiêu chuẩn để giới thiệu cho Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp, đồng thời đề ra chỉ tiêu hằng năm là toàn Đoàn giới thiệu từ 9.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó phấn đấu ít nhất tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng chiếm 75% so với đảng viên được kết nạp mới trong toàn tỉnh.

Thành viên CLB Tiếng Anh tỉnh và CLB Tiếng Anh Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Krông Búk) tổ chức giao lưu.
 

Với vai trò cánh tay đắc lực và đội hậu bị tin cậy của Đảng, tổ chức Đoàn có nhiệm vụ phát hiện, theo dõi, bồi dưỡng và giới thiệu những đoàn viên ưu tú để cấp ủy cơ sở xem xét kết nạp Đảng. Điều này đòi hỏi các hoạt động đoàn tại cơ sở phải thiết thực, phù hợp nhu cầu và nguyện vọng mới có thể thu hút đoàn viên tham gia. Đó cũng là mục tiêu tổ chức Đoàn tập trung hướng đến trong những năm qua”.

 
Bí thư Tỉnh Đoàn H’Giang Niê

Để tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên phấn đấu, rèn luyện trở thành đảng viên, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các hoạt động trên nhiều mặt công tác như tăng cường và đổi mới các hoạt động tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên thông qua việc tổ chức quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng, nghị quyết đại hội đảng các cấp và hành trình đến với các địa chỉ đỏ…

Song song với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, các cấp bộ Đoàn đã và đang triển khai sâu rộng nhiều phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tập trung đảm nhận các công trình phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vệ sinh môi trường, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; triển khai các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Các phong trào hành động cách mạng lan tỏa sâu rộng đã tạo môi trường để đoàn viên thanh niên phấn đấu và trưởng thành, khuyến khích, cổ vũ thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, khẳng định niềm tin của đoàn viên thanh niên đối với Đảng và ý thức phấn đấu, không ngừng vươn lên để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.