Multimedia Đọc Báo in

Lá xông hút hàng khi F0 tăng mạnh

06:18, 22/02/2022

Xông lá là bài thuốc quen thuộc được dân gian sử dụng để phòng ngừa và điều trị các bệnh cảm cúm thông thường. Gần đây, phương pháp xông lá truyền thống còn được nhiều người áp dụng phòng, điều trị COVID-19. Khi F0 tăng mạnh, rất nhiều người tìm mua lá xông để phòng, điều trị bệnh.

Sau hai lần xét nghiệm khẳng định bị mắc COVID-19, anh N.V.T. (ở phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) được cho điều trị tại nhà vì đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài tuân thủ phác đồ điều trị của ngành y tế, anh T. còn nhờ người thân mua gừng cùng các loại lá như: sả, chanh, tía tô, hương nhu, bưởi, kinh giới... để nấu nước xông 1 - 2 lần/ngày. Anh T. cho hay, chưa biết xông lá có trị được COVID-19 hay không, nhưng sau khi áp dụng anh thấy mũi đỡ nghẹt hơn, người cũng nhẹ hẳn nhờ ra nhiều mồ hôi. Bên cạnh đó, anh cũng tăng cường uống nhiều nước, vitamin C và tập các động tác thể dục nhẹ nhàng trong nhà.

Lá xông được nhiều người sử dụng để phòng ngừa, điều trị COVID-19

Dù không có liên quan đến yếu tố dịch tễ COVID-19 song chị Lê Thị Oanh (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) cũng hay mua lá xông về xông để phòng bệnh. Nhất là những ngày gần đây, số ca F0 tăng cao, phần lớn không rõ nguồn lây nên cứ thấy trong người mệt là chị Oanh lại mua lá về xông nhằm ngăn ngừa dịch bệnh. Chị Oanh cho biết, trước đây chỉ xông khi bị cảm cúm thông thường, nhưng từ khi COVID-19 xuất hiện, nhiều người truyền tai nhau về phương pháp xông lá giúp giảm các triệu chứng nghẹt mũi, giảm xung huyết niêm mạc mũi, giúp người xông có cảm giác thoải mái. Dẫu chưa biết chính xác xông lá có ngăn ngừa được COVID-19 không, nhưng chị Oanh vẫn áp dụng cho… an tâm.

 

Biện pháp để chống lại SARS-CoV-2 là tiêm vắc xin phòng COVID-19, kết hợp tuân thủ 5K của ngành y tế.

Do nhu cầu người dùng tăng cao nên các loại lá xông được bày bán ở nhiều khu chợ truyền thống thường xuyên "cháy" hàng. Những tiểu thương trước đây chỉ chuyên bán rau củ quả nay cũng bán thêm lá xông phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Một tiểu thương bán rau củ tại chợ Phan Đình Phùng (phường Thành Nhất) cho biết, khách mua lá xông khá nhiều trong những ngày gần đây. Mỗi ngày, chị bán khoảng 200 bó lá xông, có thời điểm lên đến 500 bó/ngày do khách mua để gửi vào TP. Hồ Chí Minh. Giá mỗi bó lá xông bán lẻ dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/bó. Không chỉ tìm mua lá xông ở chợ truyền thống, nhiều người còn lên “chợ mạng” tìm mua lá xông thảo dược đã sấy khô cho tiện sử dụng, dễ bảo quản, có thể xông, tắm, gội đầu…

Trước tình trạng nhiều người đổ xô đi mua lá xong để phòng, điều trị bệnh COVID-19, các chuyên gia y tế khuyến cáo, không nên lạm dụng phương pháp xông lá vì dễ làm cơ thể mất nước, suy nhược. Nguyên liệu dùng để xông phải được lựa chọn kỹ, hạn chế xông trực tiếp vào người, đặc biệt là trẻ nhỏ, người có tiền sử động kinh, sốt co giật hay bị dị ứng với tinh dầu. Khi bị mắc COVID-19, người dân cần tuân thủ phác đồ điều trị cũng như hướng dẫn của bác sĩ, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng, vận động cơ thể qua các bài tập thể dục nhẹ nhàng. Đặc biệt, người bệnh cần giữ được tinh thần lạc quan, thoải mái để sớm vượt qua dịch bệnh.

Cẩm Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.