Multimedia Đọc Báo in

“Khát vọng Dam Săn” - khát vọng Đắk Lắk

11:13, 02/02/2022

Năm 2021 đi qua để lại nhiều dư vị đặc biệt chưa có trong tiền lệ khi dịch bệnh COVID-19 kéo dài, khó kiểm soát, biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn gấp bội... ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, buộc mỗi người phải quán chiếu để thay đổi, hòa hợp, thích ứng.

Triết lý sống hòa hợp với thiên, sống hòa hợp giữa con người với con người hơn bao giờ hết càng trở nên bức thiết trong bối cảnh hiện nay. Phải chăng những người làm nghệ thuật cũng đã dự cảm được điều này? (PV) nên vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn” - được giới chuyên môn đánh giá là một trong 4 vở ca kịch hay của Việt Nam, xứng tầm thế giới công diễn vào trung tuần tháng 12/2021 với thông điệp khát vọng sống hòa hợp với thiên nhiên mãi đọng lại trong tâm trí người xem và chắc hẳn còn vang mãi cho các thế hệ mai sau.

Khát vọng sống hòa hợp giữa con người với con người; giữa con người với thiên nhiên không phải đến giai đoạn thị tộc bộ lạc của Dam Săn mới có mà từ thời nguyên thủy, loài người đã chung sống với thiên nhiên, học cách sống hòa hợp trước khi biết chế ngự thiên nhiên.

Chàng Dam Săn với khát vọng xây dựng, bảo vệ buôn làng trước các thế lực siêu nhiên.

Hình tượng chàng Dam Săn với khát vọng xây dựng, bảo vệ buôn làng trước các thế lực siêu nhiên đã cảm hóa được nữ thần Mặt Trời, đem lại ánh sáng, cuộc sống cho buôn làng, bộ tộc hùng mạnh của mình. Vở ca kịch là khúc giao hòa tuyệt đẹp giữa con người với con người; giữa con người với thiên nhiên bao la, hùng vĩ, đầy bí ẩn nhưng cũng rất bao dung, che chở. Đây là khát vọng ngàn đời của con người Đắk Lắk. Khát vọng ấy, được kế thừa, tiếp tục phát huy qua các giai đoạn phát triển của các tộc người, qua hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, quân và dân các dân tộc nơi “cao nguyên miền Thượng” đã sống dựa vào rừng, sống dựa vào nhau để chiến thắng kẻ thù xâm lược, giành độc lập dân tộc.

Dân tộc Việt Nam đã trải qua những chặng đường đầy gian nan thử thách để phát triển và tồn tại lâu bền, bởi đã rèn đúc nên bản lĩnh vững vàng, mang đậm tính cách và khí phách của truyền thống văn hóa dân tộc, gắn liền với một giá trị tinh thần mang tính nhân văn sâu sắc. Triết lý con người sống hòa hợp với thiên nhiên, ngoài ý nghĩa về nguồn cội tâm thế, sức mạnh ứng xử, nó còn như một “kim chỉ nam” cho cách xử thế, hành động hay lối sống của một cá nhân hay một cộng đồng người hiện nay.

47 năm qua, kể từ ngày đất nước trọn niềm vui, từ một vùng đất hoang sơ, nghèo nàn, Đắk Lắk đang trên đường đổi mới. Sức sống, diện mạo mới của Đắk Lắk hiện hữu trong mỗi nếp nhà, mỗi buôn làng, từ thành thị đến nông thôn. Khát vọng Đắk Lắk được minh chứng rõ trong suốt chiều dài phát triển của vùng đất, con người nơi đây, đặc biệt trong năm 2021 dịch bệnh COVID-19 kéo dài, diễn biến phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả lĩnh vực của đời sống song bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn có những gam màu sáng.

Đó không chỉ là bức tranh khởi sắc của phố núi Buôn Ma Thuột, mà còn lan tỏa đến tận các buôn làng ở vùng sâu, vùng xa trên cao nguyên Đắk Lắk bao la. Giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đứng giữa lằn ranh “sinh tử” vẫn có nhiều cá nhân đạt thành tích cao trên tất cả mọi mặt của đời sống. Đó là sinh viên Hoàng Thị Thủy, lớp YK16B, Khoa Y - Dược (Trường Đại học Tây Nguyên) được trao Giải thưởng Sao Tháng Giêng năm 2021; ông Phạm Ngọc Thân ở xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021; anh Phạm Hoài Nguyên Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV ANH Coffee (cụm Công nghiệp Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) được Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao danh hiệu “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc” năm 2021...

Dự án Nhà máy Điện gió Ea Nam (tại huyện Ea H’leo). Ảnh: Văn Hà

Họ là những dũng sĩ Dam Săn hiện đại, được ví như những chấm sáng lấp lánh trên bầu trời, với khát vọng chinh phục bản thân, đã và đang góp phần không nhỏ vào việc phát triển tỉnh nhà, để xây dựng Đắk Lắk thực sự trở thành trung tâm vùng Tây Nguyên. Thực tiễn hiện nay đặt ra nhiều vấn đề mới nặng nề, phức tạp hơn, đòi hỏi mỗi người tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, có quyết tâm chính trị cao, chủ động ứng phó với mọi tình huống, đặc biệt là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc để góp phần xây dựng và phát triển Đắk Lắk ngày càng ngày đẹp, văn minh, bản sắc. 

Nguyên Lê
 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.