Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành công trình cấp nước tập trung

06:38, 23/11/2021

Nhờ quản lý, vận hành tốt, các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung từ nguồn vốn Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả trên địa bàn tỉnh đã góp phần không nhỏ trong việc duy trì hoạt động công trình, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho nhân dân.

Công trình cấp nước tập trung xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) do UBND huyện làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn trên 7 tỷ đồng được đưa vào hoạt động từ năm 2010 với công suất thiết kế 550 m3/ngày đêm, được huyện giao cho UBND xã Ea Tul quản lý.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian hoạt động, công trình không phát huy hiệu quả do hệ thống đường ống thường xuyên bị bể, ảnh hưởng đến việc cấp nước cho người dân; đồng thời cũng khiến lượng nước thất thoát khá nhiều.

Tháng 9/2012, địa phương đã bàn giao công trình này cho Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh quản lý. Năm 2018, từ nguồn vốn Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, công trình tiếp tục được mở rộng nâng cấp với tổng mức đầu tư 6,3 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu cấp nước sạch cho 1.398 hộ dân trên địa bàn xã.

Cán bộ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh kiểm tra hoạt động tại Trạm cấp nước xã Ea Tul (huyện Cư M'gar).

Khi tiếp nhận quản lý, để công trình phát huy hiệu quả, tránh lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước cũng như bảo đảm việc cấp nước cho nhân dân, Trung tâm đã thành lập ban quản lý để giám sát, vận hành và kịp thời sửa chữa công trình khi trục trặc, hư hỏng. Cùng với đó, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể địa phương, ban tự quản các thôn, buôn tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc sử dụng tiết kiệm nguồn nước; đặc biệt là chú trọng bảo vệ hệ thống đường ống đi qua nhà, nương rẫy của mình để tránh tình trạng bị nứt, bể, thất thoát nguồn nước.

Anh Y Vôn Niê, Trạm trưởng quản lý công trình chia sẻ, hiện có hai người tham gia quản lý, vận hành với trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng công trình, kiểm tra hệ thống dẫn nước, đo chỉ số đồng hồ nước hằng tháng. Do đó, mỗi khi có sự cố, hư hỏng cần sửa chữa đều được xử lý kịp thời, bảo đảm phát huy hiệu quả việc cấp nước cho nhân dân.

Nằm trong khuôn khổ đầu tư của Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, công trình Trạm cấp nước sinh hoạt xã Hòa Thành (huyện Krông Bông) được khởi công xây dựng từ tháng 4/2018, với tổng mức đầu tư hơn 10,5 tỷ đồng, gồm 3 giếng khoan, nhà quản lý, trạm bơm cấp I, cấp II, tuyến ống dẫn nước, bể lọc, bể chứa nước sạch dung tích 200 m3, công suất thiết kế 355 m3/ngày đêm, hiện cung cấp nước sạch cho 946 hộ dân trên địa bàn 6 thôn của xã. Nhờ quản lý, vận hành tốt, công trình luôn phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Nhân viên Trạm cấp nước sinh hoạt tập trung xã Hòa Thành (huyện Krông Bông) kiểm tra hệ thống vận hành công trình.

Anh Văn Đức Dũng, Trạm trưởng Trạm cấp nước bày tỏ, để công trình duy trì hoạt động bền vững, ngoài việc thường xuyên kiểm tra hệ thống máy móc, đường ống, đồng hồ… thì anh và một nhân viên khác còn kết hợp tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ công trình trong khi đi kiểm tra, ghi chỉ số tiêu thụ nước hoặc thu tiền lệ phí sử dụng ở các hộ gia đình. Hơn thế nữa, cả anh Dũng và nhân viên của trạm đều được Trung tâm đào tạo, tập huấn quy trình vận hành, sửa chữa máy móc và thay phiên nhau trực tại nhà quản lý hệ thống máy bơm nước nên có thể kịp thời xử lý những hư hỏng, sự cố xảy ra.

Có thể nói, thời gian qua, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, tỉnh đã xây dựng nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở vùng nông thôn góp phần nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch cho người dân, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, trên thực tế, khi bàn giao công tác quản lý, vận hành công trình cho các địa phương thì chỉ hoạt động một thời gian rồi không phát huy hiệu quả. Do đó, những năm trở lại đây, nhiều công trình cấp nước đã được bàn giao lại cho Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh quản lý, vận hành.

Trước thực trạng đó, ngoài việc kêu gọi, bổ sung các nguồn vốn đầu tư sửa chữa, nâng cấp hệ thống cấp nước, để nâng cao hiệu quả vận hành, khai thác, sử dụng bền vững các công trình cấp nước sạch tập trung, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường bố trí cán bộ, nhân viên đến quản lý các trạm cấp nước. Ngoài ra, Trung tâm cũng thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ quản lý vận hành các công trình cấp nước này. Song song đó, tăng cường công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động làm thay đổi nhận thức và hành vi liên quan đến việc bảo vệ, sử dụng tiết kiệm nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường và các công trình cấp nước…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc