Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk cấp bách ứng phó với dịch COVID-19

07:08, 05/11/2021

Từ đầu tháng 10-2021 đến nay, trước thực trạng số ca mắc COVID-19 tăng cao, hệ thống chính trị và ngành chức năng trên địa bàn huyện Lắk đã cấp bách triển khai các biện pháp ứng phó, nhằm kiểm soát dịch lây lan trong cộng đồng.

Test nhanh vùng nguy cơ

Theo thống kê, từ ngày 23 đến 4-11, huyện Lắk ghi nhận 17 ca bệnh trong cộng đồng. Đáng lo ngại là các ca bệnh này ghi nhận ở nhiều địa bàn khác nhau nên nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Chỉ tính riêng số ca trong cộng đồng thời gian này cao gấp gần1,5 lần  số ca mắc COVID-19 trên địa bàn huyện trong 5 tháng trước đó (từ ngày 27-4 đến hết tháng 9-2021, toàn huyện chỉ ghi nhận 12 ca mắc).

Trước tình hình đó, huyện đã thành lập 22 tổ lấy mẫu, triển khai kế hoạch test nhanh SARS-CoV-2 cho hơn 24 nghìn người dân ở các xã Đắk Liêng, Buôn Tría, Buôn Triết, thị trấn Liên Sơn và một quán cà phê khu vực thị trấn Liên Sơn. Việc triển khai lấy mẫu test sàng lọc SARS-CoV-2 này được chia làm ba đợt, bắt đầu từ ngày 30-10 đến hết ngày 16-11-2021. UBND huyện phân công 44 cán bộ, nhân viên y tế, đồng thời vận động các tổ chức, đoàn thể ở thôn, buôn, tổ dân phố tham gia hỗ trợ. Nhờ đó, công tác này được thực hiện kịp thời, bảo đảm đúng quy trình, tạo sự yên tâm cho người dân ở vùng nguy cơ cao.

Nhân viên y tế huyện Lắk lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân ở thị trấn Liên Sơn.

Có mặt tại điểm lấy mẫu tổ dân phố Hợp Thành, thị trấn Liên Sơn trong chiều 3-11, chị N.T.Th. chia sẻ, khi được tổ dân phố thông báo, chị đã sắp xếp thời gian đến địa điểm để lấy mẫu. Đến đây, chị cũng như mọi người đều giữ khoảng cách, xếp hàng theo thứ tự. Việc được test nhanh diện rộng như thế này cho toàn bộ người dân, chị cảm thấy yên tâm hơn.

Tính đến chiều 4-11, huyện Lắk ghi nhận 138 ca mắc COVID-19, trong đó 26 trường hợp đã được chữa khỏi bệnh, còn lại 112 người đang điều trị tại cơ sở y tế.

Ông Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk cho biết, kết thúc đợt 1, ngành y tế huyện phát hiện 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đã kịp thời đưa đến bệnh viện điều trị. Trên cơ sở đó, tiến hành phong tỏa các hộ dân, trường học, quán cà phê liên quan đến ca bệnh nhằm kiểm soát dịch tốt nhất trên địa bàn huyện.

Siết chặt các hoạt động

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp trên địa bàn, từ ngày 26-10, UBND huyện Lắk đã siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể, tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh có nguy cơ lây nhiễm cao như: karaoke, bida, mát xa, điểm truy cập Internet, trò chơi điện tử, khu vui chơi, làm tóc… Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống như quán ăn, nhà hàng, cà phê... (trừ các điểm người nhà, tổ chức phục vụ bệnh nhân trong các cơ sở cách ly tập trung của huyện, xã, thị trấn) tạm dừng phục vụ ăn uống tại chỗ, chỉ được phép bán mang về và phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình hoạt động.

Ông Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk (bìa phải) thăm hỏi, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Đắk Liêng.

Là một trong những hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống lớn tại khu vực hồ Lắk (thị trấn Liên Sơn), ngay khi có thông báo của UBND huyện, nhà hàng Hiến Thủy đã đóng cửa phục vụ khách nhằm bảo đảm an toàn cho gia đình và cộng đồng. Ông Trịnh Văn Hiến, chủ nhà hàng Hiến Thủy cho hay, gia đình ông kinh doanh các dịch vụ phục vụ khách du lịch bên hồ Lắk gần 20 năm, chưa năm nào tình hình dịch bệnh lại kéo dài và ảnh hưởng mạnh đến hoạt động du lịch như năm nay. Việc tạm dừng hoạt động ảnh hưởng lớn đến kinh tế của cả nhà và người lao động. Tuy nhiên theo ông, thực hiện công tác phòng, chống dịch không chỉ có cơ quan chức năng, chính quyền địa phương mà đòi hỏi mỗi người dân đều chung tay.

Cũng từ ngày 26-10, các trường THPT, THCS và tiểu học trên địa bàn huyện Lắk đều tạm dừng học tập trung để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND huyện. Trước đó, từ ngày 6-10, ngành giáo dục và đào tạo huyện Lắk đã cho tạm dừng tổ chức dạy học ở các trường mầm non để trưng dụng làm khu cách ly phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương. Tính đến đầu tháng 11-2021, toàn huyện có khoảng 15 trường học được trưng dụng làm khu cách ly tập trung các trường hợp trở về từ vùng dịch, hiện còn khoảng hơn 100 công dân đang cách ly tại các điểm này.

Ông Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk cho biết thêm, ngoài các biện pháp phòng, chống dịch, huyện chỉ đạo lực lượng công an các cấp tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định về phòng, chống dịch. Cùng với đó, công tác an sinh xã hội, vận động hỗ trợ công dân ở khu cách ly tập trung, gia đình bị phong tỏa được địa phương chú trọng để người dân an tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.