Multimedia Đọc Báo in

Hạn đổi biển kiểm soát xe cận kề: Nhiều chủ phương tiện vẫn còn thờ ơ

07:50, 26/11/2021

Chỉ còn hơn một tháng nữa quy định xe kinh doanh vận tải phải đổi từ biển kiểm soát (BKS) nền màu trắng sang BKS nền màu vàng theo Thông tư 58 của Bộ Công an đến hạn, song đến nay tỷ lệ phương tiện thực hiện quy định này trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá khiêm tốn.

Ngày 16/6/2020 Bộ Công an ban hành Thông tư số 58/2020/TT-BCA (gọi tắt là Thông tư 58) quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo thông tư này, từ ngày 1/8/2020, các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ được cấp BKS có nền màu vàng; đối với những phương tiện kinh doanh đã hoạt động trước đó sẽ phải chuyển đổi sang BKS nền màu vàng trước ngày 31/12/2021. Cụ thể, tại điểm đ, khoản 6, Điều 25 của Thông tư này quy định: Biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt 1 trong 20 chữ cái: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Quá trình triển khai, Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã bố trí cán bộ tuyên truyền, vận động, đôn đốc và hướng dẫn tạo điều kiện cho chủ phương tiện thực hiện đổi BKS sang nền màu vàng được nhanh chóng. Thủ tục đổi BKS nền màu vàng cũng rất đơn giản, bao gồm: Giấy khai đăng ký xe (đối với chủ xe là cá nhân, hộ kinh doanh); công văn kèm theo danh sách xe đề nghị đổi BKS (đối với chủ xe là doanh nghiệp, hợp tác xã đề nghị đổi BKS cho nhiều phương tiện cùng một lúc); không phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra; không phải chà số máy, số khung.

Quá trình đổi BKS nền màu vàng sẽ không gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài một số doanh nghiệp, chủ phương tiện đã chủ động trong việc đổi BKS cho phương tiện của đơn vị, gia đình thì vẫn còn một số tổ chức, cá nhân tỏ ra thờ ơ và chưa thực hiện quy định tại Thông tư 58.

Chủ phương tiện đến lấy biển kiểm soát xe màu vàng tại Bộ phận một cửa Phòng CSGT (Công an tỉnh).

Ông Cao Anh Sáng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đắk Lắk chia sẻ, việc chuyển đổi BKS xe kinh doanh vận tải sang nền màu vàng theo quy định tại Thông tư 58 không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng trong quá trình tuần tra kiểm soát, phát hiện các phương tiện vi phạm mà còn mang lại thuận lợi trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước hết, quy định này phân biệt rõ ràng giữa xe có đăng ký kinh doanh và xe không đăng ký, từ đó tạo nên sự công bằng trong quá trình hoạt động của phương tiện vận tải đối với doanh nghiệp chân chính. Do vậy, khi nhận được văn bản hướng dẫn của Phòng CSGT, đơn vị đã thực hiện đổi BKS nền vàng cho 100% phương tiện (xe của Tập đoàn Mai Linh), hiện còn một số xe hợp tác kinh doanh thì doanh nghiệp đang khuyến khích chủ xe sắp xếp thời gian đi chuyển đổi theo đúng quy định tại Thông tư 58.

Theo đánh giá của của Phòng CSGT, hầu hết các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đều thực hiện kịp thời việc chuyển đổi BKS phương tiện sang nền màu vàng theo quy định. Phần lớn trường hợp chưa thực hiện đổi chủ yếu là xe gia đình nhưng hoạt động vận tải theo hình thức hợp tác với một doanh nghiệp, hợp tác xã, trong đó khá nhiều phương tiện của các đơn vị taxi, một số của các đơn vị vận tải hàng hóa.

Theo anh N.V.T. (TP. Buôn Ma Thuột), chủ phương tiện hoạt động trong lĩnh vực vận tải taxi, sở dĩ đến thời điểm hiện tại anh chưa thực hiện đổi BKS nền màu vàng vì anh còn phân vân có tiếp tục kinh doanh hay không. Bởi thực tế, hai năm nay tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xe taxi hầu như không hoạt động được. Do đó, nếu thực hiện đăng ký, sau này muốn bán lại xe thì anh sẽ gặp khó khăn.

Phòng CSGT cho biết, đến cuối tháng 11/2021, toàn tỉnh mới có khoảng 7.000 phương tiện kinh doanh vận tải đã thực hiện việc đổi từ BKS nền màu trắng sang BKS nền màu vàng theo quy định tại Thông tư 58. Trong khi đó, theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, toàn tỉnh hiện có khoảng 16.000 phương tiện kinh doanh vận tải, như vậy số lượng xe chưa thực hiện quy định này trên địa bàn tỉnh còn lại rất lớn.

Trong khi đó, thời gian còn lại không nhiều, nếu các chủ phương tiện dồn việc đổi BKS vào dịp cuối năm thì khả năng ùn ứ hồ sơ là rất cao. Điều này không những gây khó khăn, áp lực đối với cơ quan chức năng trong quá trình làm nhiệm vụ mà chủ phương tiện có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ.

Theo điểm đ, khoản 7, Điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu chủ phương tiện không thực hiện đúng quy định về biển kiểm soát sẽ bị xử phạt từ 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự.

Duy Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.