Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg từ 18 giờ ngày 24-9

17:10, 25/09/2021

Sau 29 ngày thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Krông Búk cơ bản được kiểm soát, các ổ dịch được khống chế làm sạch, hiện chỉ còn 1 ổ dịch tại thôn Ea Nur (xã Pơng Drang).

Áp dụng Chỉ thị số 15 từ 18 giờ ngày 24-9

Bắt đầu từ 18 giờ ngày 24-9, toàn huyện áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó siết chặt một số nội dung phòng, chống dịch COVID-19 (trừ thôn Tân Lập 2 và thôn Ea Nur, xã Pơng Drang tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16) cho đến khi có thông báo mới. 

Cụ thể, dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; trường hợp cần thiết tổ chức các hội nghị trên 20 người phải được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp và phải đảm bảo chấp hành tuyệt đối các quy định phòng chống dịch. 

Người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết. Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Các gia đình không tổ chức hoạt động đông người như: sinh nhật, tiệc tùng, hiếu hỉ… Đối với việc tổ chức tang lễ, chỉ tổ chức nghi lễ trong phạm vi gia đình, không quá 20 người trong cùng một thời điểm, không được kéo dài quá 48 giờ, không tổ chức các đoàn viếng.

Tạm dừng các hoạt động: nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các hoạt động buôn bán vỉa hè, chợ tự phát, buôn bán hàng rong; hoạt động văn hóa, giải trí tại các địa điểm công cộng; các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao trong nhà và ngoài trời; hoạt động bán vé số.

Tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như:  quán bida, karaoke, điểm hát cho nhau nghe, câu lạc bộ khiêu vũ, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm truy cập internet công cộng, các cơ sở làm đẹp (thẩm mỹ, mát-xa, gội đầu, làm móng…) khu vui chơi trẻ em, sân vận động.

tt
Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân xã Cư Kbô. 

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán mang về

Các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không được phục vụ ăn uống tại chỗ, chỉ được bán mang đi.

Khách đến mua hàng phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K. Các chủ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, người chế biến và nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang, găng tay trong suốt thời gian chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, thức ăn, phục vụ khách hàng; phải ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với nhân viên bưu điện; nhân viên giao hàng, nhân viên giao gas được hoạt động khi có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu; có sổ nhật ký ghi rõ cụ thể từng địa chỉ đi đến giao hàng, bưu phẩm, phân phối sản phẩm, chào hàng; thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

tt
Tiểu thương kinh doanh tại chợ xã Pơng Drang.

Chỉ được giao nhận hàng tại 3 điểm tập trung

Đối với hoạt động mua bán nông sản trên địa bàn huyện, thương lái được phép đi lại với điều kiện phải có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu và có giấy tờ tùy thân; đăng ký với UBND xã để được cấp giấy đi lại. Nếu vận chuyển nông sản bằng xe cơ giới phải có mã quyét QR-Code theo quy định. UBND xã cấp giấy đi lại cho thương lái thu mua nông sản và quản lý chặt chẽ không cho quá 10 người thu mua cùng 1 thời điểm trên 1 vườn cây.

Chấm dứt việc giao nhận hàng tại các điểm nhỏ lẻ dọc Quốc lộ, Tỉnh lộ, đường tránh…Thiết lập 3 điểm tập trung gồm: cây xăng Ngọc Sơn ngã 3 Corestvina (xã Pơng Drang); cây xăng Thắng Thành (xã Cư Né) và cây xăng An Phát Nguyên (xã Tân Lập).

Đối với các hộ kinh doanh, buôn bán tại địa điểm đã được đăng ký với UBND xã (nhà ở, cơ sở thuê mướn) phải mở sổ nhật ký ghi rõ cụ thể các thông tin: Nhà xe, biển số xe, số điện thoại nhà xe, ngày giờ gửi hàng và những người làm việc trực tiếp tại cơ sở kinh doanh, buôn bán… để giám sát và thực hiện nghiêm quy định 5K về phòng, chống dịch. 

Không được chở quá 50% số ghế/xe

Tạm thời dừng hoạt động vận tải xe cố định, hợp đồng, du lịch, taxi từ các địa phương đang áp dụng Chỉ thị số 16 đi, đến và đi qua địa bàn huyện.

Đối với xe cố định, hợp đồng, du lịch, từ các địa phương chưa áp dụng Chỉ thị số 16 đi, đến và đi qua địa bàn được hoạt động với điều kiện trên mỗi tuyến, mỗi đơn vị chỉ hoạt động vận chuyển tối đa 1 chuyến/ngày; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.

Tài xế xe taxi, tài xế xe chở hàng, phụ xe khi hoạt động phải có giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm âm tính với SAR-Cov-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu và thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Người lao động làm việc tại cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có giấy xét nghiệm âm tính 

Các doanh nghiệp, chủ đầu tư, nhà thầu không được sử dụng lao động ở địa bàn đang cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16. Trước khi tham gia làm việc tại cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, người lao động phải có xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 và được xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên định kỳ 7 ngày/lần (Test ngẫu nhiên) đối với ít nhất 20% số công nhân làm việc tại cơ sở. Riêng đối với chuyên gia và công nhân thi công các công trình, hạng mục điện gió phải test định kỳ cho toàn bộ công nhân ít nhất 10 ngày/lần.

Người từ địa bàn khác được vào địa phương

Người đến từ “vùng đỏ” – vùng nguy cơ rất cao, “vùng cam” - vùng nguy cơ cao, “vùng vàng”- vùng nguy cơ được vào huyện với điều kiện có giấy tờ tùy thân; Giấy xét nghiệm âm tính với SAR-Cov-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ hoặc giấy xác nhận đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền cấp. Người đến từ “vùng xanh”- mức độ bình thường mới được vào huyện với điều kiện có giấy tờ tùy thân và chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.