Multimedia Đọc Báo in

Để cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới

08:24, 10/09/2021

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngoài công tác khoanh vùng, dập dịch, lực lượng chức năng và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đến các hoạt động hỗ trợ, từng bước đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Ở buôn Đrao, xã Cư Né - một “điểm nóng” về số ca mắc COVID-19 trên địa bàn huyện Krông Búk, người dân đã có chuyển biến tích cực trong việc chấp hành quy định phòng, chống dịch. Đây là ổ dịch lớn ở khu vực dân cư, phần lớn là hộ đồng bào dân tộc thiểu số nên công tác kiểm soát dịch gặp khá nhiều khó khăn.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với người dân buôn Đrao, xã Cư Né, huyện Krông Búk.

Ông Y Krú Ayun, Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn Đrao cho biết, người Êđê có tính cộng đồng rất cao, hễ một hộ nào có việc lớn nhỏ, hầu hết bà con đều tập trung lại để hỗ trợ. Hiện cả buôn có 158 F0, với hơn 300 F1 phải đi điều trị và cách ly tập trung, chiếm gần 1/3 dân số của buôn. Nguyên nhân lây nhiễm xuất phát từ việc một số trường hợp tổ chức ăn uống và mời người thân, hàng xóm cùng tham gia.

Những ngày qua, các đoàn thể trong buôn phối hợp với đội xung kích, tổ COVID-19 cộng đồng trực tiếp đến từng nhà vận động người dân không tập trung đông người, thực hiện nghiêm 5K để phòng, chống dịch. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, hầu hết bà con trong buôn đã hiểu và nghiêm túc chấp hành.

Cùng với việc nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân, huyện Krông Búk còn tổ chức thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư để bà con yên tâm thực hiện các biện pháp cách ly triệt để, hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu kịp thời, đảm bảo người dân trong các khu vực phong tỏa, cách ly y tế không bị thiếu ăn. Đồng thời thành lập tổ thường trực giúp bà con bán hàng nông sản như bơ, sầu riêng trong mùa dịch. Tổ COVID-19 cộng đồng và tổ hỗ trợ thu mua nông sản cấp xã thường xuyên giữ liên hệ với trưởng thôn, buôn, cung cấp số điện thoại để bà con liên lạc khi có nhu cầu bán nông sản. Huyện cũng cho phép hộ kinh doanh cử người đi thu mua nông sản của người dân (với điều kiện bắt buộc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo quy định).

Theo ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin, ngoài việc chỉ đạo địa phương triển khai các hoạt động cụ thể hỗ trợ người dân trở lại cuộc sống bình thường, UBND huyện cũng yêu cầu các phòng, ban chức năng thực hiện kịp thời Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ người lao động gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Tương tự, tại huyện Ea H’leo, công tác hỗ trợ người dân ở các khu vực phong tỏa, cách ly y tế cũng được triển khai khẩn trương, kịp thời. Theo Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo Nguyễn Văn Hà, UBND huyện đã giao cho các phòng, ban chức năng thực hiện cấp phát gạo cứu đói kịp thời và hỗ trợ lương thực, thực phẩm, đảm bảo cuộc sống cho người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu đói; hỗ trợ thức ăn cho vật nuôi, gia súc trong thời gian không thể chăn thả; triển khai các biện pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

Khi xã Ea Bhốk là nơi phát dịch đầu tiên và là ổ dịch lớn nhất trên địa bàn huyện Cư Kuin, Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo và cùng với các hệ thống chính trị thực hiện tốt việc phong tỏa, điều tra, truy vết, dập dịch tại đây. Sau khoảng 10 ngày, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát. Với 75 trường hợp mắc bệnh trong đợt đầu tiên, đến đầu tháng 9-2021 đã có 60 trường hợp được điều trị khỏi và trở về địa phương. Riêng tại buôn Ea Bhốk, trong số 51 F0 được phát hiện và đưa đi điều trị, đến nay có 44 trường hợp được điều trị khỏi. Điều đáng mừng, vào ngày 6-9, qua test nhanh sàng lọc, 100% bà con trong buôn Ea Bhốk đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Bà H.N.K. (buôn Ea Bhốk, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) trở lại cuộc sống bình thường sau khi được điều trị khỏi bệnh COVID-19.

Dù dịch bệnh đã được khống chế nhưng địa phương đang đối mặt với nhiều khó khăn, ngoài người dân tại chỗ thì cũng có những người từ vùng dịch trở về không có công ăn việc làm, thu nhập giảm sút.

Buôn Ea Bhốk có 32 hộ cận nghèo, 6 hộ nghèo, sau dịch bệnh đời sống khá khó khăn. Hiện nay, địa phương đang tiếp tục hỗ trợ bà con, nhất là những gia đình có F0, F1 phải đi điều trị, cách ly trong thời gian dài. UBND xã Ea Bhốk đã hướng dẫn bà con thực hiện tốt hoạt động sản xuất, nhất là đẩy mạnh việc thu hoạch lúa vụ hè thu.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã cho biết, xã đã huy động nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp nhu yếu phẩm hỗ trợ bà con trong thời gian phong tỏa cũng như sau khi các F0, F1 trở về địa phương, đồng thời đề nghị huyện hỗ trợ mỗi F0 là 10 kg gạo và F1 là 5 kg gạo. Đối với những lao động tự do trở về địa phương, không có việc làm, hiện tại xã đang rà soát để hỗ trợ kịp thời theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.