Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột bảo đảm đời sống cho người dân trong thời gian cách ly xã hội

20:27, 28/08/2021

Trong thời gian TP. Buôn Ma Thuột thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là trong 5 ngày đầu triển khai test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng, chính quyền các xã, phường trên địa bàn đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ để người dân yên tâm “ai ở đâu ở yên đó”, nghiêm túc thực hiện phòng chống dịch.

Chủ động đi chợ giúp dân 

Sáng 28-8, chúng tôi theo chân lực lượng đi chợ giúp dân của phường Ea Tam đến Cửa hàng Bách hóa Xanh trên đường Y Wang. Tại đây, thành viên của tổ hỗ trợ dựa trên danh sách hàng hóa người dân đặt trước đó để mua hàng, thanh toán và giao tận địa chỉ đăng ký.

Em Phạm Đình Thông, ở trọ tại đường Y Wang chia sẻ, khi hay thông tin từ ngày 27 đến hết 31-8-2021 tất cả người dân TP. Buôn Ma Thuột không được đến chợ, cửa hàng tiện lợi để mua sắm thực phẩm, từ số điện thoại đường dây nóng được công bố, em đã gọi nhờ mua thực phẩm và được phường Ea Tam hỗ trợ rất kịp thời. Các mặt hàng đều tươi ngon, giá cả cũng hợp lý nên em cảm thấy rất yên tâm.  

Đoàn viên thanh niên phường Thống Nhất lấy thông tin đơn đặt hàng của người dân để lên đơn đi chợ.
Đoàn viên thanh niên phường Thống Nhất lấy thông tin đơn đặt hàng của người dân để lên đơn đi chợ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Buôn Ma Thuột, từ chiều 26-8, phường Ea Tam đã phân công lực lượng thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ giúp người dân trên địa bàn đi chợ mua lương thực thực phẩm, bảo đảm đời sống sinh hoạt.

Ông Nguyễn Đức Tưởng, Chủ tịch UBND phường Ea Tam cho biết, để hỗ trợ tốt nhất người dân trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, đặc biệt theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP. Buôn Ma Thuột về quy định người dân không được đến chợ, siêu thị trong vòng 5 ngày (từ ngày 27 đến hết 31-8-2021), địa phương đã thành lập các tổ tiếp nhận thông tin và hỗ trợ đi chợ thay với 37 thành viên.

Theo đó, các tổ này có nhiệm vụ kết nối với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sau đó dựa vào các đơn hàng phân công cụ thể từng thành viên trong tổ trực tiếp đi chợ, giao hàng cho người dân.

Đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phường Thống Nhất đến cửa hàng tiện lợi mua hàng thiết yếu giúp người dân.
Đại diện Hội phụ nữ phường Thống Nhất đến cửa hàng tiện lợi mua hàng thiết yếu giúp người dân...

Tại phường Thống Nhất, nhận thực phẩm do cán bộ Hội phụ nữ phường giao đến tận nhà theo đơn đặt hàng của gia đình, ông Nguyễn Trọng Hiếu (tổ dân phố 2) phấn khởi cho biết, tôi thấy việc đi chợ giúp dân của chính quyền địa phương thực hiện là việc làm rất thiết thực trong thời điểm toàn thành phố đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bởi việc làm này giúp người dân chúng tôi được đảm bảo đời sống sinh hoạt, yên tâm ở nhà thực hiện tinh thần “ai ở đâu ở yên đó”, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống, chung tay cùng toàn thành phố đẩy lùi dịch COVID-19.

... và trao nhu yếu phẩm từ Siêu thị 0 đồng cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
... và trao thực phẩm đến tận tay hộ dân có nhu cầu.

Theo Chủ tịch UBND phường Thống Nhất Trịnh Như Ngọc, ngay sau khi UBND TP. Buôn Ma Thuột có công văn 3826/UBND-VP ngày 26-6-2021 về áp dụng Chỉ thị 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, UBND phường đã triệu tập cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch với các lực lượng, Mặt trận và các đoàn thể và phân công cho Hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên và chịu trách nhiệm chính trong việc hỗ trợ đi chợ thay cho người dân.

Phường đã ban hành các biểu mẫu, thông báo số điện thoại đường dây nóng và Zalo của các tổ dân phố để người dân đăng ký nhu cầu mua thực phẩm và yêu cầu từng tổ tiếp nhận cuộc gọi của người dân mọi lúc. Sau khi tổ dân phố xác nhận các thông tin chuyển về cho phường, các lực lượng triển khai đi chợ và cung ứng kịp thời cho người dân, bảo đảm gia đình nào cũng được hỗ trợ kịp thời. Vì vậy người dân cũng đồng thuận và an tâm ở trong nhà phòng chống dịch.

Kịp thời hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn

Song song với việc đi chợ giúp dân, UBND phường Thống Nhất vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân chung sức ủng hộ nhu yếu phẩm, hằng ngày tổ chức lực lượng đi cấp phát rau, củ, quả, trái cây cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân ở trọ trên địa bàn.

Chủ tịch UBND phường Thống Nhất Trịnh Như Ngọc cho biết thêm, cứ 5-7 ngày, các lực lượng của phường lại luân phiên đến thăm, tặng nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình khó khăn, người ở trọ trên địa bàn nhằm đảm bảo cuộc sống thiết yếu, để người dân yên tâm thực hiện các quy định phòng chống dịch, không phải lo toan đến việc là khi nào mới được đi làm, đi bán lại.

Siêu thị 0 đồng của phường Ea Tam với nhiều hàng hóa thiết yếu để hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn.
Siêu thị 0 đồng của phường Ea Tam với nhiều hàng hóa thiết yếu để hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn.

Tương tự, tại phường Thành Nhất, để bảo đảm đời sống của người dân trong những ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND phường đã liên hệ với các đơn vị đứng chân trên địa bàn như hệ thống siêu thị Go, Bách hóa Xanh để cùng với địa phương cung ứng lương thực thực phẩm theo từng gói combo phù hợp với điều kiện của người dân; tổ chức các lực lượng tiếp nhận nhu cầu mua lương thực thực phẩm của người dân, đi chợ thay và giao tận nhà.

UBND phường Thành Nhất cũng có phương án huy động nguồn lực hỗ trợ nhu yếu phẩm kịp thời cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đặc biệt, các trường hợp có vấn đề về sức khỏe sẽ được lực lượng y tế và các tình nguyện viên y tế xuống tận nhà hỗ trợ kiểm tra, thăm khám cũng như lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2.

Thành viên tổ hỗ trợ đi chợ giúp dân phường Ea Tam mua hàng cho người dân trên địa bàn.
Thành viên tổ hỗ trợ đi chợ giúp dân phường Ea Tam mua gạo cho người dân trên địa bàn.

Đến sáng 28-8, phường Ea Tam đã hình thành siêu thị 0 đồng, chủ yếu từ nguồn huy động sự đóng góp tự nguyện của các tổ chức, các nhân trên địa bàn tỉnh. Các hàng hóa tại siêu thị 0 đồng sẽ được địa phương đóng gói, đưa đến trực tiếp cho các gia đình, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cư trú, nhất là những lao động tự do phải thuê nhà ở trọ.

Kim Hoàng

 

 


 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.