Multimedia Đọc Báo in

Qua 2 ngày thực hiện cách ly xã hội: Người dân T.p Buôn Ma Thuột nghiêm túc chấp hành

22:59, 28/08/2021

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt trong những ngày gần đây khi trên địa bàn xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng, TP. Buôn Ma Thuột đã siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, được người dân đồng tình cao và nghiêm túc chấp hành.

Người dân đồng thuận với chủ trương

Theo ghi nhận của phóng viên trong 2 ngày 27 và 28-8, tại các tuyến phố, tất cả cửa hàng, cửa hiệu, dịch vụ ăn uống… đều nghiêm túc chấp hành quy định tạm dừng kinh doanh để phòng, chống dịch. Trên các tuyến phố, phương tiện, người dân người dân tham gia giao thông cũng giảm rất nhiều. Đặc biệt, các chợ tự phát, cá nhân buôn bán vỉa hè, kinh doanh hộ gia đình, tạp hóa… đều đã chủ động bán hết hàng hóa trước thời điểm TP. Buôn Ma Thuột áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg  ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch COVID-19.

Tổ liên ngành phường Thành Nhất kiểm tra người dân lưu thông trên đường.
Tổ liên ngành phường Thành Nhất kiểm tra người dân lưu thông trên đường.

Chị Trương Thị Minh, tiểu thương tại chợ Ea Tam cho hay, chị buôn bán hàng rau, củ, quả hơn 10 năm nay tại chợ này, đây là nghề để chị trang trải cuộc sống cho cả gia đình. Nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chị đồng tình cao với quy định tạm dừng hoạt động tại các chợ tự phát, cửa hàng tạp hóa… Bởi, đây là môi trường nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, do hàng ngày số lượng người dân đến mua, bán hàng hóa rất lớn. Không chỉ hộ buôn bán, phần lớn người dân trên địa bàn đều ý thức được “ai ở đâu ở yên đó” chính là cộng đồng trách nhiệm, góp phần hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh trong thời điểm hiện nay. Còn chị Trần Thị Lan, phường Khánh Xuân chia sẻ, nhà có miếng đất nhỏ phía sau, nên tranh thủ lúc rảnh rỗi vợ chồng chị trồng thêm các loại rau để hạn chế mua rau củ bên ngoài.

Công an phường Ea Tam ra hiệu lệnh dừng phương tiện trên đường Y Wang.
Công an phường Ea Tam ra hiệu lệnh dừng phương tiện trên đường Y Wang.

Tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố cũng thực hiện nghiêm quy định tại Công văn số 3840/UBND-KT ngày 27-8 của UBND TP. Buôn Ma Thuột về việc triển khai cung ứng lương thực thực phẩm trong thời gian cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16. Theo đó, các siêu thị GO Buôn Ma Thuột, MM.Megar Market, Vincom, Co.op Mart, chuỗi cửa hàng VinMart+, hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh đều chỉ áp dụng hình thức mua hàng online, mua hộ từ Tổ hỗ trợ xã, phường, triển khai các gói (combo) hàng hóa thiết yếu có giá trị từ 300.000 - 400.000 đồng và chủ động thiết kế theo hướng phối hợp giữa thịt, rau, cá và lương thực khô, gia vị phụ để người dân thuận tiện chọn lựa. Bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trong thời điểm thành phố thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, đơn vị đã thiết kế các gói combo để khách ở nhà lựa chọn theo các gói đã định lượng sẵn và đặt hàng.

Tăng cường tuần tra kiểm soát

Cùng với công tác tuyên truyền để người dân biết và chấp hành quy định về phòng, chống dịch, các địa phương và lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thời gian thành phố áp dụng Chỉ thị 16.

Theo đó, từ ngày 27-8, lực lượng liên ngành của thành phố đã kích hoạt 7 chốt phòng, chống dịch tại các cửa ngõ ra, vào thành phố đã được kích hoạt để kiểm soát người, phương tiện lưu thông vào địa bàn. Ghi nhận trên Quốc lộ 26 đoạn qua phường Tân Hòa vào sáng 27-8 cho thấy, phần lớn phương tiện lưu thông chủ yếu xe tải chở hàng hóa, nông sản từ TP. Buôn Ma Thuột đến các huyện cánh Đông và ngược lại. Theo đó, quá trình làm nhiệm vụ, nếu tài xế, phụ xe xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì tổ kiểm soát tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông nhanh nhất.

Ở các xã, phường cũng đã phân công lực lượng ra quân chốt chặn trên các tuyến đường, khu vực nhiều người qua lại để kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16 của người dân ngay từ ngày 27-8.

Tại phường Thống Nhất, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh và Công an thành phố, Công an phường đã lên kế hoạch phối hợp cùng với ban ngành đoàn thể trên địa bàn lập chốt chặn kiểm soát người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Bắt đầu từ 18 giờ ngày 26-8 đơn vị đã triển khai lực lượng chốt chặn trên các tuyến đường của địa bàn phường, qua đó kiểm tra tất cả các trường hợp người dân lưu thông trên đường. Qua đó, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết. Đối với một số trường hợp không chứng minh được các giấy tờ liên quan, Công an phường sẽ kiên quyết lập biên bản để xử lý theo quy định.

Cán bộ Công an phường Thống Nhất lập biên bản một trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch.
Cán bộ Công an phường Thống Nhất lập biên bản một trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch.

Đối với phường Thành Nhất, địa phương này cũng đã triển khai toàn bộ hệ thống chính trị từ cấp ủy chi bộ, ban tự quản, Ban công tác mặt trận đến toàn thể tổ liên gia về quy định phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 16. Qua nắm bắt, sau 2 ngày áp dụng, nhân dân chấp hành tương đối tốt và ý thức trong việc chấp hành phòng, chống dịch. Đại úy Trần Thanh Tuấn, Phó Trưởng Công an phường Thành Nhất cho hay, qua công tác TTKS cho thấy, một số người dân vẫn chưa thực sự nắm được tinh thần Chỉ thị 16.

Do đó, 2 ngày qua, vẫn còn tình trạng ra đường không có lý do chính đáng, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đã tuyên truyền nhắc nhở, những trường hợp cố tình vi phạm thì sẽ kiên quyết xử lý hành chính theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Buôn Ma Thuột cho biết, chỉ tính trong ngày 28-8, lực lượng liên ngành ở 21 xã, phường đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 53 trường hợp, với tổng số tiền 80 triệu đồng.

 

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.