Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội Hảng Pồ

15:59, 08/03/2024

Trong khuôn khổ Lễ hội Hảng Pồ Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 8/3, UBND thị xã Buôn Hồ đã tổ chức hội thảo Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội Hảng Pồ, thị xã Buôn Hồ.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan; các nhà nghiên cứu văn hóa trên địa bàn tỉnh; các nghệ nhân và đại diện lãnh đạo các địa phương trên địa bàn thị xã.

a
Đại biểu tham dự hội thảo

Theo báo cáo đề dẫn tại hội thảo, “Hảng Pồ” tiếng Tày, Nùng có nghĩa là chợ trên đồi, hay còn gọi Hội Xuân hay là Chợ tình, thường được tổ chức tại các làng, bản có vị trí cao trong cộng đồng người Tày, Nùng ở miền núi phía Bắc. Khi di cư vào vùng đất Ea Siên, huyện Krông Buk (nay là thị xã Buôn Hồ) sinh sống, lễ hội cầu mùa của tộc người Tày, Nùng tiếp tục được người dân duy trì và hội tụ nhiều dân tộc tham gia, tạo nên một sự cố kết trong cộng đồng, giao thoa văn hóa giữa các dân tộc quanh vùng.

Xuất phát từ việc tiếp nối phong tục của đồng bào Tày, Nùng ở quê hương huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, người dân Ea Siên đã lấy ngày 28 tháng Giêng hàng năm để tổ chức lễ hội. Ở lễ hội, sau khi kết thúc phần lễ cúng cầu mùa theo phong tục, bà con sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, giao duyên đầu xuân, chúc tụng nhau một năm hạnh phúc, may mắn rồi mời nhau ăn uống, vui chơi.

a
Ẩm thực truyền thống - nét văn hóa đặc trưng trong lễ hội Hảng Pồ xã Ea Siên

Sau nhiều năm được tổ chức tự phát trong cộng đồng người Tày, Nùng trên địa bàn xã, nhận thấy việc tổ chức tự phát của nhân dân các thôn tốn kém thời gian, của cải vật chất và phát sinh nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự, năm 2011, Đảng ủy, chính quyền xã Ea Siên đã quyết định quy tụ các lễ hội nhỏ lẻ về tổ chức trong 2 ngày (ngày 27 và 28 tháng Giêng hàng năm) để quản lý và tổ chức với quy mô cấp xã nhằm bảo tồn di sản truyền thống của dân tộc và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia trao đổi, thảo luận các vấn đề: Bản sắc lễ hội Hảng Pồ với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền  thống các dân tộc thị xã Buôn Hồ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giao thoa văn hóa, sự thích nghi của lễ hội truyền thống trong thời kỳ hội nhập; phục dựng các trò chơi dân gian, ẩm thực trong văn hóa người Nùng; tiềm năng phát triển du lịch lễ hội; hiệu quả kinh tế mang lại trong việc bảo tồn lễ hội...

a
Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đặng Gia Duẩn trao đổi tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đặng Gia Duẩn nhấn mạnh: Việc bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội Hảng Pồ xã Ea Siên không chỉ là ngày hội của đồng bào dân tộc Tày, Nùng ở địa phương mà đã trở thành nơi hội tụ và giao thoa các nét văn hóa, các phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc trong và ngoài xã. Qua đó, góp phần lưu truyền, phát huy giá trị tốt đẹp văn hóa dân tộc và phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của xã Ea Siên nói riêng và thị xã Buôn Hồ nói chung ngày càng phong phú, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Thông qua ý kiến thảo luận, đóng góp của các nhà nghiên cứu văn hóa, nghệ nhân, đại diện các tổ chức, các ngành chức năng sẽ tạo điều kiện để địa phương bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; sự phát triển bền vững văn hóa các dân tộc thị xã Buôn Hồ. Đồng thời, khai thác các giá trị của lễ hội để gắn với xúc tiến kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân tại địa phương.

Thúy Hồng

 

 


Ý kiến bạn đọc