Multimedia Đọc Báo in

Ra mắt mô hình Câu lạc bộ Văn hóa truyền thống dân tộc Tày, Nùng, Mường xã Ea Kao

17:37, 25/01/2024

Chiều 25/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ bế mạc lớp tập huấn và ra mắt mô hình Câu lạc bộ (CLB) Văn hóa truyền thống dân tộc Tày, Nùng, Mường xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột).

CLB Văn hóa truyền thống dân tộc Tày, Nùng, Mường xã Ea Kao có 52 thành viên là bà con các dân tộc Tày, Nùng, Mường yêu thích, đam mê văn hóa truyền thống trên địa bàn xã tham gia.

Các học viên biểu diễn tiết mục đàn tính, hát then tại buổi lễ.
Các học viên biểu diễn tiết mục đàn tính, hát then tại buổi lễ.

Sau khi có quyết định thành lập, thành viên CLB bộ được tham gia lớp tập huấn, hướng dẫn, truyền dạy kỹ năng về các nội dung tổ chức, hoạt động, duy trì sinh hoạt phát triển mô hình CLB; giới thiệu, thảo luận về văn hóa truyền thống cũng như được truyền dạy kỹ năng hát then, đàn tính của dân tộc Tày, Nùng, diễn tấu một số bài chiêng dân tộc Mường...

Với thời gian gần 2 tuần tập huấn, các học viên đã có thể biểu diễn tốt 3 bài chiêng Mường: Lông bong beng, Loong đom, Mời rượu cần và 3 bài đàn tính, hát then Tày, Nùng: Hát cùng Tây Nguyên, Ea Kao quê noọng, Đường về bản em.

Đại biểu tham dự buổi lễ.
Đại biểu tham dự buổi lễ.

Tại lễ bế mạc và ra mắt CLB, các học viên đã được đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Giấy chứng nhận hoàn thành lớp tập huấn kỹ năng xây dựng mô hình CLB Văn hóa truyền thống của dân tộc Tày, Nùng, Mường xã Ea Kao.

Được biết, trong năm 2022 – 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn các địa phương xây dựng và hỗ trợ cho 31 đội văn nghệ, CLB văn hóa truyền thống, 4 CLB văn hóa dân gian.

Trao Giấy chứng nhận hoàn thành lớp tập huấn cho các học viên.
Trao Giấy chứng nhận hoàn thành lớp tập huấn cho các học viên.

Đây là các hoạt động được triển khai thuộc Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Trong đó, CLB Văn hóa truyền thống dân tộc Tày, Nùng, Mường xã Ea Kao là CLB đầu tiên có sự kết hợp, tham gia của 3 dân tộc khác nhau, với mục đích góp phần bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa, nghệ thuật dân gian truyền thống; tạo điều kiện sân chơi cho cộng đồng dân tộc được vui chơi giải trí lành mạnh, tăng cường đoàn kết; đồng thời khơi dậy cho thế hệ trẻ lòng tự hào dân tộc, sự tìm tòi và say mê đối với các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình; phát huy nội lực, tinh thần tự lực và khơi dậy lòng tự hào đối với các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc