Multimedia Đọc Báo in

Miên man trong không gian nghệ thuật Klei Khan Lê Vĩnh Tài

08:48, 04/06/2023

Trong không gian đậm bản sắc của núi rừng Tây Nguyên, dưới bóng cây kơnia, bên bếp lửa hồng, trước sân ngôi nhà sàn, các nghệ nhân nghệ sĩ, người thưởng thức và nhà thơ dường như chẳng còn khoảng cách.

Tất cả cùng hòa vào nhịp điệu của thơ, tiếng hát, tiếng đàn t’rưng và điệu múa đã tạo nên một Đêm thơ Klei Khan Lê Vĩnh Tài – Trường ca “Vỡ ra mưa ấm” nhiều cảm xúc.

Sau tiếng tù và do Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân cất lên báo hiệu một cho một nghi lễ thiêng liêng bắt đầu, giọng Khan trầm ấm từ nghệ nhân người Êđê mở đầu Trường ca “Vỡ ra mưa ấm”. Tiếp nối là giọng đọc hào sảng có phần day dứt, ma mị của chính tác giả - nhà thơ Lê Vĩnh Tài. Cứ thế 14 chương trong trường ca “Vỡ ra mưa ấm” được tác giả cùng những người bạn đọc trực tiếp bằng hình thức kể khan tại chương trình, đây cũng là điều đặc biệt nhất trong chương trình giới thiệu thơ. Xen kẽ giữa các tiết mục trình diễn thơ là những tiết mục nghệ thuật hát, múa, trình diễn nhạc cụ dân tộc đã đem đến nhiều cảm xúc cho những ai có mặt tại chương trình.

Nhà thơ Lê Vĩnh Tài cùng các nghệ nhân trong tiết mục mở đầu.

Đêm thơ còn là sự đồng điệu giữa âm nhạc của nhạc sĩ Y Phôn Ksơr và thơ của Lê Vĩnh Tài. Những ca từ đẹp đẽ, giàu hình ảnh và độc đáo về vùng đất Tây Nguyên hoang sơ, về những con người Tây Nguyên huyền thoại, Tây Nguyên lộ thiên nỗi song trùng muôn thuở của mình: Tây Nguyên giản đơn và Tây Nguyên huyền bí, bạt ngàn rừng và nhấp nhô trùng trùng những đồi khô khốc, mưa thối đất hay nắng cháy da, Tây Nguyên của huyền thoại Đam San hoặc của Anh hùng Núp đầy hiện thực, Tây Nguyên của dân dã “lời hát Y Phôn” ru hồn và của giọng rock cao nguyên Y Moan mê đắm… Như nhà thơ chia sẻ, đó cũng chính là cảm hứng để anh tạo nên một trường ca về Tây Nguyên hay đến vậy.

Nhà thơ Lê Vĩnh Tài viết trường ca “Vỡ ra mưa ấm”, được Nhà Xuất bản Văn nghệ in năm 2005. Trường ca gồm có 14 chương, với hơn 6.500 chữ, đây là bản trường ca của một người con Tây Nguyên yêu xứ sở như máu thịt. Tuy đã xuất hiện cách đây 18 năm nhưng nội dung, tứ thơ, âm sắc của trường ca “Vỡ ra mưa ấm” vẫn luôn luôn mới mẻ, sôi động. Đó là những cung bậc của thổn thức tình yêu với vùng đất, với con người; khi cuồn cuộn, dữ dội mà đau đáu, khi nhớ nhung triền miên mà lặng lẽ. Miên man đến vô cùng…

Nhà thơ Lê Vĩnh Tài (bìa phải) cùng các nghệ sĩ biểu diễn trong đêm thơ.

Với nhiều văn nghệ sĩ có mặt tại chương trình, đêm Klei Khan Lê Vĩnh Tài – Trường ca “Vỡ ra mưa ấm” đã đem lại nhiều cảm xúc mới mẻ cho một chương trình giới thiệu thơ ca. Nhà văn H'Siêu Byă chia sẻ: “Chương trình lôi cuốn và sống động từ bối cảnh đến kịch bản trình diễn. Qua giọng thơ của tác giả và các nghệ sĩ giúp người nghe hiểu hơn về trường ca “Vỡ ra mưa ấm”. Đêm thơ cũng tạo cho văn nghệ sĩ có nhiều cảm hứng sáng tạo mới cho riêng mình”.

“Đêm Klei Khan Lê Vĩnh Tài – Trường ca “Vỡ ra mưa ấm” được chính nhà thơ và Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk ấp ủ, lên kế hoạch từ rất lâu để có một chương trình đậm chất thơ và mang âm sắc của Tây Nguyên. Thành công của đêm thơ sẽ là nguồn cổ vũ cho tác giả và các văn nghệ sĩ trong quá trình sáng tác, đem tác phẩm đến gần với công chúng hơn. Nhà thơ Lê Vĩnh Tài, các nghệ nhân, bạn bè văn chương, người thân, các nghệ sĩ cùng bạn bè đã hòa làm một để miên man cùng những câu chuyện kể với thơ, với vùng đất, với người Tây Nguyên...” - nhà văn Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk chia sẻ.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.