Multimedia Đọc Báo in

Thú chơi quất ngày Tết

11:10, 29/01/2022

Xu hướng thị trường và thú chơi hoa ngày Tết hiện nay vô cùng đa dạng, phong phú. Bởi vậy, chợ hoa Tết trên khắp các vùng miền đều bày bán rất nhiều chủng loại cây, hoa cảnh muôn sắc màu đẹp mắt, độc lạ với nhiều mức giá khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Ngoài các loại cây hoa cảnh truyền thống trang trí ngày Tết như mai, đào, cúc, thược dược, lan, hồng… thì quất cũng là loại cây được người dân khắp nơi ưa chuộng và luôn chiếm ưu thế trong các chợ hoa, làng hoa Tết.

Thú chơi quất dịp Tết được nhiều người ở các vùng miền ưa chuộng, nên nhu cầu mua quất ngày càng cao. Trong những năm gần đây đã hình thành nhiều “thủ phủ” trồng quất Tết nổi tiếng như: Hải Phòng, Nam Định, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Định, Cần Thơ, Rạch Giá, An Giang… Chậu quất Tết ở mỗi làng hoa, mỗi vùng miền đều mang những sắc thái riêng, tạo nên sự đa dạng, phong phú về dáng, thế của thân cây, rất thích hợp cho người chơi lựa chọn theo ý thích của mình. Để có được chậu cây quất đẹp, thân tán độc lạ, hoa lá sum suê, chùm trái chín trải đều vàng rực đúng vào dịp Tết… đòi hỏi bí quyết chăm bón và kinh nghiệm về triết lý nhân sinh từ người trồng ở mỗi làng hoa, cây cảnh của từng vùng miền.

Nông dân xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột chăm sóc quất chuẩn bị cho thị trường Tết.

Quất Hải Phòng, Nam Định và một số làng hoa phía Bắc thường có thân cành và trái nhỏ, thế cây được thả tự do, ít bị uốn nắn, gò ép nên rất tự nhiên. Quất miền Bắc thường được trồng trên các thửa ruộng, đến giữa tháng Chạp toàn bộ đồng quất chín vàng đúng vào vụ Tết. Quất được người trồng bới từng gốc bọc lại bằng túi nilon để vận chuyển đến các chợ hoa khắp nơi trên cả nước. Khi khách hàng chọn mua mang về mới bỏ cây vào chậu tùy theo sở thích chủ nhân. Ưu thế của quất Hải Phòng, Nam Định và các tỉnh miền Bắc là trái chín đều và đồng loạt, có màu vàng tươi, điểm thêm cành non, lộc biếc, phù hợp với quan niệm “đón lộc” đầu năm.

Quất Quảng Nam, Bình Định được trồng cành chiết ra từ thân cây lớn rồi đưa thẳng vào ươm trong từng chậu lớn nhỏ, được sơn quét những màu vàng - xanh sáng sạch. Quất ở vùng này được nông dân chăm bẵm, tưới tắm trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt nắng nóng, bão lũ… nên cây phát triển với dáng thế rất tự nhiên và không đồng nhất, trái cây cũng không đồng loạt chín đều vàng rực cùng lúc như quất miền Bắc. Vì thế, mỗi chậu quất thường có nhiều màu sắc, biểu trưng cho sự kế thừa, lạc quan và sung mãn, được người chơi rất ưa chuộng.

Phú Yên cũng thuộc dải đất miền Trung nắng gió, nhưng cây quất lại mang nét khác biệt so với các vùng miền khác. Người trồng quất Phú Yên luôn gửi gắm tâm tình vào mỗi thân cây, tỉ mẩn nuôi cành, tạo dáng để xây nên “tháp cây” cân xứng như cây thông Noel. Tháp quất Phú Yên thường cao quá đầu người, với cơ hồ quả tròn căng mọng được xây cài đều khắp thân cây. Thêm nữa, quất Phú Yên luôn được trồng trong các chậu sành sứ, trang trí đẹp và sang trọng nên có dáng lộng lẫy, thu hút người chơi và luôn chiếm ưu thế trên thị trường hoa Tết.

Vườn quất chuẩn bị xuất bán dịp Tết.

Quất ở các tỉnh thành miền Tây Nam bộ lại mang dáng vẻ phóng túng như tính cách của người dân vùng sông nước. Nếu như ở miền Bắc và Trung, người trồng quất chỉ dừng lại ở mức độ nhất định trong việc tạo dáng thế cho cây thì quất Nam bộ lại được người trồng chú ý việc ươm trồng, cắt tỉa, biến cây quất thành những tác phẩm nghệ thuật mới lạ, độc đáo đầy tính ngẫu hứng và sáng tạo, luôn hấp dẫn người chơi…

Ngày Xuân, dạo chơi trong các chợ hoa Tết với muôn vẻ sắc màu mới cảm nhận hết công lao ươm trồng, chăm sóc của những nghệ nhân trồng cây, hoa cảnh khắp các miền quê suốt năm gian lao, vất vả để Xuân về có được những cây hoa, chậu cảnh tươi đẹp đem đến niềm vui, sự sung túc cho mọi nhà. 

Minh Đăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.