Multimedia Đọc Báo in

Khu đô thị Ân Phú: Đầu tư thiết chế văn hóa cơ sở

07:58, 10/09/2021

Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Ân Phú (Công ty Ân Phú) cho biết đang chuẩn bị khởi công hai hạng mục còn lại về thiết chế văn hóa cơ sở tại dự án Khu đô thị Ân Phú (đường Hà Huy Tập, TP. Buôn Ma Thuột).

Hai hạng mục này là nhà văn hóa và trường mẫu giáo, thuộc phân khu chức năng công trình công cộng, được bố trí giữa khu đô thị. Trước hai hạng mục này, dự án đã hoàn tất lắp đặt Ngọn lửa Cao nguyên, biểu tượng văn hóa riêng biệt của khu đô thị. Liên kết giữa các nhóm công trình này chính là thiết chế văn hóa cơ sở do doanh nghiệp xây dựng nhằm mang lại những giá trị độc đáo hơn cho cư dân tương lai.

Ông Huỳnh Quang Trí, Phó Giám đốc Công ty Ân Phú cho biết, khu đô thị Ân Phú là dự án nằm trong cụm quy hoạch phát triển đô thị phía bắc vành đai phía tây TP. Buôn Ma Thuột, thuộc danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016 – 2020.

Quyết định chấp thuận đầu tư dự án nêu rõ: Xây dựng khu dân cư mới theo quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu đất ở của người dân, tạo kiến trúc cảnh quan đẹp cho khu vực; hình thành khu dân cư đô thị có môi trường sống hài hòa cảnh quan thiên nhiên, với những nét đặc trưng, hấp dẫn riêng; tạo quần thể hợp nhất, đầy đủ tiện nghi cho cư dân trong vùng và vùng phụ cận; góp phần tạo thêm việc làm, gắn kết xã hội và nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân. Khi dự án hình thành sẽ thu hút các nhà đầu tư để phát triển đô thị phía bắc đường vành đai phía tây TP. Buôn Ma Thuột và tăng nguồn thu từ quỹ đất cho tỉnh.

Ông Huỳnh Quang Trí chia sẻ: “Tây Nguyên là vùng đất tụ hội nhiều nét văn hóa đặc thù của các dân tộc anh em. Một khu đô thị thể hiện những điều đó sẽ tăng giá trị kết nối xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân. Do đó, chúng tôi đã chú ý xây dựng một thiết chế văn hóa cơ sở thật sự hài hòa, giữa các phân khu công trình công cộng, công viên cây xanh, trở thành điểm nhấn hấp dẫn cho cư dân”.

Biểu tượng Ngọn lửa Cao nguyên trong khu đô thị Ân Phú.
 

"Với sự đầu tư có tính liên hoàn, khu đô thị Ân Phú sẽ là khu dân cư đầu tiên tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk có một thiết chế văn hóa cơ sở khép kín và đồng bộ. Với 3 công viên lớn, nhiều tuyến đường đi bộ giữa cảnh quan tự nhiên, cùng cụm công trình văn hóa, tiện ích công cộng, thể thao, đủ đáp ứng nhu cầu đa dạng của các tầng lớp, lứa tuổi cư dân khác nhau".

 
Ông Huỳnh Quang Trí, Phó Giám đốc Công ty Ân Phú

Từ tinh thần ấy, đồ án thiết kế khu đô thị Ân Phú đã hình thành cụm hạ tầng văn hóa ngay giữa trung tâm, gồm biểu tượng văn hóa Tây Nguyên và nhà văn hóa, trường mẫu giáo liền kề. Trong đó, biểu tượng Ngọn lửa Cao nguyên đã được các sở ngành quản lý thẩm định cấp phép, được doanh nghiệp thi công lắp đặt xong trong tháng 7-2021. Biểu tượng này được thiết kế bằng vật liệu không gỉ, cao 17 m, thể hiện hình ảnh ngọn lửa vươn lên trong đời sống người dân Tây Nguyên, đại diện sức sống bền bỉ của văn hóa xã hội nơi đây; đồng thời mang hình dáng đôi bàn tay lao động sáng tạo, đôi bàn tay đoàn kết cộng đồng các dân tộc anh em. Bổ trợ thêm, doanh nghiệp còn đặt hình ảnh đàn voi Tây Nguyên cùng một số biểu tượng linh thiêng về văn hóa, sử thi Tây Nguyên dưới chân biểu tượng, tạo thành một cụm kiến trúc đặc biệt nêu cao giá trị văn hóa truyền thống Tây Nguyên giữa công viên trung tâm khu đô thị.

Song hành với biểu tượng, doanh nghiệp lên ý tưởng xây dựng một nhà văn hóa, với các hạng mục chi tiết dự kiến gồm một bảo tàng nhỏ giới thiệu văn hóa Tây Nguyên, nhà cộng đồng của cư dân, phòng đọc sách miễn phí, trung tâm rèn luyện kỹ năng cho thanh thiếu niên… Cạnh đó là trường mẫu giáo phục vụ con em các gia đình sinh sống tại khu đô thị. Tất cả sẽ tạo một chỉnh thể sinh hoạt văn hóa, giáo dục đồng bộ cho người dân ở khu đô thị và phụ cận.

Đối sánh với khu vực này, tại công viên thứ hai của dự án, chủ đầu tư cũng đã thiết kế và lắp đặt xong một phân khu thể thao năng động, với các thiết bị luyện tập thể dục, thể thao hoàn chỉnh, phù hợp với các bạn trẻ ưa thích thể thao ngoài trời, và một số phân mục hỗ trợ sinh hoạt tự do của cư dân.

Ông Huỳnh Quang Trí cho biết, việc đầu tư hoàn thiện các hạng mục hạ tầng văn hóa, công cộng ở khu đô thị đang được Công ty Ân Phú tích cực triển khai. Dự kiến từ giữa năm 2022, khi các hạng mục đã đầu tư xong, khu đô thị Ân Phú sẽ trở thành điểm nhấn đáng chú ý tại địa bàn, thực sự là một trong những dự án tiên phong phát triển đô thị của địa phương, góp phần nâng cao đời sống người dân và thu hút thêm các nhà đầu tư về vùng đất Tây Nguyên.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.