Multimedia Đọc Báo in

Người trẻ có cần bảo hiểm nhân thọ?

12:35, 26/02/2022

Không phải còn sớm để tham gia bảo hiểm, tuổi trẻ chính là “thời điểm vàng” khi có sức khỏe, có tài chính để giao kết một hợp đồng với mức phí tốt nhất.

Xã hội phát triển góp phần tạo ra những thay đổi lớn trong văn hóa tiêu dùng của mọi người, trong đó không ít bạn trẻ ngày nay còn vô tư và thiếu tính toán trong chi tiêu với lý do quen thuộc “tuổi trẻ chỉ có một lần”. Nhiều người tiết kiệm chỉ để phục vụ cho những nhu cầu vật chất như sắm sửa quần áo, xe cộ, điện thoại hoặc đi du lịch. Có rất ít người trẻ sớm nhận thức được việc tiết kiệm để bảo vệ bản thân trước những rủi ro về sức khỏe và tài chính trong tương lai. 

 

Ngọc Tú (24 tuổi, Hà Nội) là sinh viên mới ra trường và được nhận vào làm việc tại một công ty nước ngoài với mức lương tương đối tốt. Khác với bạn bè cùng trang lứa, Tú là người tự lập và có tư tưởng cởi mở, tiến bộ nên đã sớm hình thành ý thức chăm sóc sức khỏe và quản lý tài chính bản thân. Hàng tháng, Tú trích ra một phần nhỏ thu nhập để mua gói bảo hiểm nhân thọ vừa với khả năng. Thời điểm đó nhiều người xung quanh can ngăn vì cho rằng Tú còn trẻ, còn khỏe nên chưa cần tới bảo hiểm. Song đợt dịch COVID vừa rồi kéo dài khiến công việc của Tú không tốt như trước, thu nhập vì thế mà giảm sút nhiều, số tiền tiết kiệm kể từ khi đi làm cũng đã vơi đi hơn một nửa. May mắn có bảo hiểm, Tú đã cảm thấy yên tâm hơn bởi nếu lỡ có ốm đau phải điều trị thì đã có công ty bảo hiểm chi trả, nếu không sẽ khó có thể xoay sở với số tiền tiết kiệm ít ỏi còn lại. 

Tiền thưởng Tết năm nay không được dư dả như mọi khi, vợ chồng Chị Hoa (Phan Rang) quyết định không chi tiêu nhiều vào mua sắm vật dụng hay trang trí nhà cửa. Ra Tết, cô con gái lớn của anh chị sẽ chuyển lên TP. Hồ Chí Minh nhập học. Lần đầu con xa nhà, bậc làm cha mẹ như anh chị không tránh khỏi lo lắng. Vì thế, sau khi cân nhắc nhiều lần, anh chị quyết định mua cho con một gói bảo hiểm nhân thọ dự phòng lúc con ốm đau, bệnh tật, vừa là một khoản để dành cho con. Với anh chị đây còn là món quà ý nghĩa làm hành trang cho con chuẩn bị bước sang giai đoạn trưởng thành. Chị dự định rằng sau khi con gái tốt nghiệp và có việc làm ổn định, vợ chồng chị sẽ chuyển giao cho con tiếp tục duy trì gói bảo hiểm này. Đây cũng là một cách anh chị dạy con ý thức bảo vệ sức khỏe cũng như quản lý tài chính cá nhân. 

Tuy là những tư tưởng tiến bộ, nhưng gia đình chị Hoa và Tú vẫn chỉ là một số ít trong những người biết tích lũy và bảo vệ từ sớm trước những rủi ro bất ngờ. Theo thống kê, tỉ lệ tham gia bảo hiểm của Việt Nam còn rất thấp, chỉ chiếm khoảng hơn 10% dân số. Trong khi đó, tại nhiều nước trên thế giới, tỉ lệ này rất cao. Đơn cử như ở Nhật Bản, gần 100% người dân có bảo hiểm nhân thọ, kể cả những em bé mới được sinh ra đời thì cha mẹ đã có ý thức trang bị bảo hiểm cho con. Ông Lưu Anh Tuấn – Giám đốc cấp cao Quản lý sản phẩm của bảo hiểm Prudential cho biết.

Cũng theo ông Tuấn “Tỉ lệ người dân Việt Nam tham gia bảo hiểm còn thấp, xuất phát từ 2 lí do chính: hiểu biết và lòng tin của người dân về bảo hiểm còn hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều người cũng cho rằng còn trẻ, còn khỏe thì chưa cần tới bảo hiểm hay bảo hiểm chỉ dành cho người có tiền. Đây là những nhận định chưa hoàn toàn chính xác. Ai cũng nên có bảo hiểm. Đôi khi bạn chỉ cần bỏ ra số tiền mỗi ngày bằng một cốc cà phê là đã có thể mua cho mình một hợp đồng bảo hiểm”.

Thực tế, bảo hiểm mang lại nhiều ý nghĩa nếu chúng ta sớm hiểu rõ về lợi ích mà nó mang lại. Đại dịch đã cho thấy vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất, và bảo hiểm cũng vậy, sở hữu càng sớm thì càng có lợi. Điều lợi đầu tiên có thể thấy là chi phí thấp và tỷ lệ được chấp thuận bảo hiểm cao ở những người trẻ tuổi. Ở độ tuổi 20-30, nguy cơ mắc bệnh hay rủi ro liên quan sinh mạng mặc dù có nhưng không cao, vì thế số phí bảo hiểm sẽ thấp hơn so với những người trung niên và người có vấn đề về sức khỏe. 

Bên cạnh việc được bảo vệ trước các rủi ro ốm đau bệnh tật, sự cố bất ngờ thì hợp đồng bảo hiểm ngày nay còn là phương cách tiết kiệm, đầu tư an toàn, hiệu quả, nhất là đối với những sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư hiện đang được ưa chuộng. Thời gian tham gia bảo hiểm dài sẽ giúp hợp đồng được đầu tư, tích lũy và sinh lời tốt hơn.  
 
Những lý do người trẻ nên có bảo hiểm sớm

 

Hơn nữa, với thói quen “tiêu xài trước tiết kiệm sau” của giới trẻ thì việc tham gia bảo hiểm sớm còn được xem như một cách để xây dựng thói quen và hình thành tính kỷ luật trong chi tiêu. Có thể nói bảo hiểm chính là một bài học thực hành hiệu quả rèn luyện kỹ năng quản lý tài chính cá nhân mà ai cũng cần phải có. 

Với vô vàn những điều khó lường có thể xảy ra thì không bao giờ là quá sớm để nghĩ đến sự an toàn về sức khỏe và tài chính cho bản thân và gia đình. Bảo hiểm ngày nay đã trở thành một giải pháp bảo vệ tài chính cho mọi người ở mỗi hành trình, mỗi cột mốc quan trọng của cuộc sống. Đó cũng mang ý nghĩa về trách nhiệm, tình yêu thương và sự quan tâm dành cho những người thân cũng như cho chính bản thân mình.


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.