Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 trên địa bàn tỉnh

14:41, 03/03/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị vừa ký Chỉ thị về tăng cường thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực đầu tư công, thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công và đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư tập trung thực hiện nhiều nội dung quan trọng.

Cụ thể, các chủ đầu tư ngay sau khi được bố trí vốn, cần khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án theo quy định, kịp thời đăng ký thông tin dự án tại Sở Tài chính để được cấp mã số dự án, chuyển dự toán vào hệ thống TABMIS.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực thực hiện các thủ tục về công tác giải phóng mặt bằng nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị nhà thầu để thi công công trình theo đúng tiến độ thực hiện dự án.

Phối hợp hiệu quả với chủ sở hữu, đơn vị sử dụng công trình trong suốt quá trình thực hiện dự án; lựa chọn nhà thầu tư vấn theo đúng quy định, đảm bảo đủ năng lực đáp ứng những yêu cầu các gói thầu. Thực hiện việc tạm ứng vốn đầu tư cho các nhà thầu thi công theo đúng quy định và hợp đồng ký kết, thanh toán cho nhà thầu thi công theo tiến độ khối lượng thi công, không để dồn vốn khi có khối lượng lớn mới làm thủ tục thanh toán. Các dự án hoàn thành phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cần tập trung, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân ba Chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Chấp hành việc đăng ký và cam kết kế hoạch giải ngân cụ thể từng dự án theo các mốc thời gian 31/3/2023, 30/6/2023, 30/9/2023, 31/12/2023, 31/01/2024 và thực hiện đúng theo tiến độ đã cam kết.

Thi công Dự án đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh minh họa)

Đối với các sở, ban, ngành, đơn vị có chức năng thẩm định, tham mưu phê duyệt các hồ sơ liên quan đến triển khai thực hiện công trình, dự án đầu tư công, ngay sau khi nhận hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, phải tập trung nhân lực trong quá trình thẩm định, chủ động phối hợp với chủ đầu tư nhằm hoàn thiện, chỉnh sửa hồ sơ đảm bảo chất lượng. Đẩy nhanh tiến độ thẩm định, tham mưu phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường về đất và tính tiền sử dụng đất để giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất khi UBND cấp huyện trình thẩm định giá đất.

Các đơn vị được giao kế hoạch thu tiền sử dụng đất phải khẩn trương triển khai kế hoạch thu tiền sử dụng đất, bán đấu giá quyền sử dụng đất để đảm bảo nguồn vốn đầu tư cho các công trình đã có trong kế hoạch.

Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp cùng Sở Tài chính và các đơn vị được giao kế hoạch thu tiền sử dụng đất kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án có thu tiền sử dụng đất, nhằm đẩy nhanh tiến độ thu, đảm bảo kế hoạch chi.

Được biết, đến ngày 31/1/2023, kế hoạch vốn năm 2022 đã giải ngân được 71,1% kế hoạch. Về kế hoạch năm 2023, các địa phương đã giao cho các đơn vị hơn 8.012 tỷ đồng; trong đó giao để thực hiện dự án hơn 7.292 tỷ đồng, đã giao chi tiết đến từng dự án hơn 5.634 tỷ đồng.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.