Multimedia Đọc Báo in

“Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột”

06:26, 08/01/2023

Còn hơn 2 tháng nữa Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 - năm 2023 chính thức bắt đầu (diễn ra từ ngày 10 đến 14/3/2023), nhưng nhiều tháng qua các phóng viên, quay phim và nhiều bạn trẻ trong, ngoài tỉnh đã tìm kiếm, "săn" những thước phim “đắt” để thực hiện sản phẩm tham gia Cuộc thi video clip giới thiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

Cuộc thi là một trong những hoạt động mới của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 - năm 2023. Với chủ đề “Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột”, cuộc thi được tổ chức từ tháng 9/2022 đến 1/2023. 

Anh Nguyễn Trọng Thịnh, phóng viên kênh VTV5 Tây Nguyên (thuộc Đài Truyền hình Việt Nam) thường trú tỉnh Gia Lai vừa mới trở về sau chuyến công tác gần một tháng tại các tỉnh miền Trung đã tranh thủ ngày nghỉ cấp tốc bắt xe sang Đắk Lắk để kịp ghi lại những thước phim về cà phê chuẩn bị cho sản phẩm video clip được ấp ủ từ khi có thông báo về việc tổ chức Cuộc thi video clip giới thiệu cà phê Buôn Ma Thuột. Anh Thịnh chia sẻ: “Sản phẩm tham gia dự thi gồm đoạn intro 30 giây và video clip 5 phút. Sản phẩm dự thi không chỉ thực hiện lời bình bằng tiếng Việt mà còn cả phần phụ đề tiếng Anh".

Phóng viên Nguyễn Trọng Thịnh của kênh VTV5 Tây Nguyên thường trú tỉnh Gia Lai ghi hình cà phê tại xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar).

Khác với cánh phóng viên, quay phim chuyên nghiệp, em Hoàng Minh Hiếu (ở TP. Buôn Ma Thuột) và 9 người bạn có chung niềm đam mê với truyền thông đã lập nhóm để thử sức ở cuộc thi này. Không có máy ảnh, máy quay chuyên dụng, nhóm của Hiếu sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện tất cả các công đoạn từ quay phim, chụp ảnh, dựng phim, đồ họa, hiệu ứng…

Hiếu "bật mí" về sản phẩm video clip sắp hoàn thiện của nhóm: "Chúng em xây dựng ý tưởng, kịch bản giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột theo cách của tuổi teen, hướng đến những người ở độ tuổi 15 - 30. Nhóm sử dụng phong cách dẫn chuyện thường thấy ở các phóng sự truyền hình, cùng với âm nhạc đang là xu hướng của mạng xã hội tiktok để làm bật vẻ đẹp đầy sức sống của vùng đất Ban Mê, khắc họa bằng những hình ảnh núi non hùng vĩ, những rẫy cà phê bạt ngàn…. Điểm nhấn trong sản phẩm là những đoạn ráp “bắt mắt” về ly cà phê Buôn Ma Thuột. Với một cuộc thi quy tụ nhiều "cây đa, cây đề" quay phim cùng giới truyền thông trong và ngoài tỉnh, đây sẽ là một lớp học quý giá giúp nhóm chúng em trau dồi kỹ năng, học hỏi thêm những điều thú vị".

Theo Ban tổ chức Cuộc thi, đến ngày 23/12 đã có trên 15 tổ chức, cá nhân đăng ký nộp sản phẩm dự thi. Thời gian nhận sản phẩm dự thi không còn nhiều, Ban tổ chức tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về Cuộc thi để vận động các cá nhân, tổ chức trên toàn quốc tham gia. Trong đó, chú trọng đối tượng là đoàn viên, thanh niên, sinh viên  các trường trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bởi các bạn trẻ có nhiều sáng tạo, có góc nhìn mới, độc đáo để "kể" những câu chuyện về cà phê hấp dẫn, sinh động, thú vị...

Về phía Sở Thông tin và Truyền thông - đơn vị Thường trực của Ban tổ chức Cuộc thi đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo hệ thống đài truyền thanh cấp huyện có đội ngũ nhân viên với chuyên môn báo chí truyền thông tích cực tham gia góp phần vào thành công của cuộc thi. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của Ban giám khảo, cùng tiêu chí chấm điểm để thực hiện việc xem xét, lựa chọn tác phẩm đạt giải chất lượng, đảm bảo quyền lợi của thí sinh - ông Trương Hoài Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi nhấn mạnh.

Qua Cuộc thi video clip giới thiệu cà phê Buôn Ma Thuột nhằm lựa chọn video clip xuất sắc nhất sử dụng trong công tác thông tin, truyền thông về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 - năm 2023 và ở các chương trình quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột trong nước, các kênh truyền thông, mạng xã hội quảng bá ra nước ngoài.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.