Multimedia Đọc Báo in

Cụm thi đua số 3 - Thanh tra Chính phủ: Sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng năm 2022

10:36, 18/06/2022

Chiều ngày 17/6, tại TP. Buôn Ma Thuột, Cụm thi đua số 3 - Thanh tra Chính phủ (gồm Thanh tra của 5 tỉnh Tây Nguyên, do Thanh tra tỉnh Đắk Lắk làm Cụm trưởng) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng trong 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Trong những tháng đầu năm 2022, dù phải đối mặt với những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, Thanh tra các tỉnh trong Cụm vẫn luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao; cơ bản đáp ứng được yêu cầu của địa phương.

Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Minh Huấn phát biểu tại Hội nghị
Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Minh Huấn phát biểu tại Hội nghị

Trong công tác thanh tra, ngành đã chú trọng triển khai thanh tra theo chương trình kế hoạch và thanh tra đột xuất. Nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp và việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực.
Qua thanh tra đã chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và việc ban hành chính sách, pháp luật; phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo khách quan, chính xác, đúng pháp luật, trong đó, đã chú trọng chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng năm 2022, toàn Cụm đã triển khai được 336 cuộc thanh tra hành chính và 444 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó, đã phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền 54.057,45 triệu đồng và 4.032,15 ha đất. Kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 38.380,3 triệu đồng và 0,4 ha đất; kiến nghị khác: 10.317,8 triệu đồng và 4.031,75 ha đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm 73 tập thể, 206 cá nhân; chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra 7 vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Về kiểm tra chuyên ngành đã phát hiện sai phạm và xử phạt vi phạm hành chính số tiền sai phạm là 5.359,35 đồng; chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra 1 vụ việc.

Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp, ngành của 5 tỉnh thuộc Cụm thi đua số 3 đã tiếp 4.460 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, với nội dung chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách... Toàn Cụm đã tiếp nhận và xử lý 10.073 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Qua xem xét, phân loại, có 6.091 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước. Kết quả giải quyết đơn: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thụ lý giải quyết 310 đơn khiếu nại, 126 đơn tố cáo; đã giải quyết xong 199/310 đơn khiếu nại (đạt tỷ lệ 64,2%), 93/126 đơn tố cáo (đạt tỷ lệ 73,8%); đang giải quyết 111/310 đơn khiếu nại, 33/126 đơn tố cáo. Qua việc giải đơn, đã khôi phục lợi ích hợp pháp cho công dân 1.830,1 m2 đất các loại. Ngoài ra, trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phức tạp, tồn đọng, kéo dài, Thanh tra các tỉnh trong Cụm đã tham mưu UBND tỉnh đôn đốc xử lý, giải quyết được 39 vụ việc.

Cụm trưởng (Thanh tra tỉnh Đắk Lắk) và Cụm phó (Thanh tra tỉnh Lâm Đồng) cùng chủ trì hội nghị
Cụm trưởng (Thanh tra tỉnh Đắk Lắk) và Cụm phó (Thanh tra tỉnh Lâm Đồng) cùng chủ trì hội nghị

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới được Thanh tra các tỉnh Tây Nguyên đặt ra đó là: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các cuộc thanh tra theo Kế hoạch thanh tra năm 2022, thanh tra chuyên đề diện rộng, các cuộc thanh tra đột xuất, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời và khả thi; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở (phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%); thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật (phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%). Tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; khẩn trương triển khai thi hành những quy định mới về kiểm soát tài sản thu nhập, kiểm soát xung đột lợi ích, phòng, chống tham nhũng ngoài khu vực nhà nước, thanh tra phát hiện, xử lý tham nhũng...

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.