Multimedia Đọc Báo in

“Làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19 để cập nhật kịp thời sang dữ liệu quốc gia về dân cư

16:24, 26/04/2022

Ngày 26/4 Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương quán triệt việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác triển khai Đề án 06. Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ Nguyễn Duy Ngọc chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La; Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Bình cùng đại diện một số sở, ngành hữu quan.

Hội nghị đã nghe đại diện Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế báo cáo kết quả kết nối, chia sẻ, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19 với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tính đến ngày 25/4/2022, cả nước đã tiêm hơn 212,6 triệu mũi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, trên hệ thống phần mềm tiêm chủng mới ghi nhận thông tin khoảng 205 triệu mũi tiêm, như vậy còn khoảng 7,6 triệu mũi tiêm chưa được nhập lên hệ thống (bao gồm các đối tượng công an, quân đội và người dân).
Tổng số đối tượng đã gửi sang Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư của Bộ Công An gồm 82.268.445 đối tượng, với 200.825.626 mũi tiêm, trong đó số đối tượng có căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân (CCCD/CMTND) là 73.406.707 đối tượng với 180.817.754 mũi tiêm và số đối tượng không có CCCD/CMTND hoặc sai định dạng CCCD/CMTND là 8.861.748 đối tượng với 20.007.872 mũi tiêm.
Kết quả xác minh với CSDL quốc gia về dân cư có 7.035.356 đối tượng với 16.643.146 mũi tiêm đã xác minh thông tin đúng, 1.826.392 đối tượng với 3.364.726 mũi tiêm không xác minh được với CSDL quốc gia về dân cư.

Cũng tại hội nghị, đại diện Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã trao đổi một số nội dung, giải pháp cần thực hiện triển khai Đề án 06 tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo lộ trình Đề án 06 đang được các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai thực hiện.
Đến nay đã kết nối chính thức CSDL quốc gia về dân cư với đối với 8 CSDL, hệ thống thông tin chuyên ngành; đã xác thực, làm sạch nhiều dữ liệu có liên quan, phục vụ tích cực việc thực hiện các dịch vụ công, đồng thời từng bước bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư phục vụ các tiện ích của Đề án. Điển hình là đã đồng bộ được 17,8 triệu thông tin BHXH để làm giàu dữ liệu dân cư và tích hợp sử dụng thẻ CCCD thay cho thẻ BHYT trong khám chữa bệnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk

Tuy nhiên, việc triển khai Đề án 06 tại các địa phương đang còn nhiều hạn chế như: chưa đánh giá được hiện nay hệ thống CSDL đã có gì, chưa có gì, do đó chưa có giải pháp để tận dụng khai thác; nhận thức của người đứng đầu một số địa phương trong việc thực hiện Đề án còn chưa đầy đủ, vẫn coi việc thực hiện Đề án 06 là của lực lượng Công an; việc thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án 06 tại cấp huyện, cấp xã nhiều nơi còn mang tính hình thức, chưa xác định rõ nhiệm vụ và phân công trách nhiệm vụ cụ thể; dữ liệu chưa bảo đảm hoàn toàn “đúng, đủ, sạch, sống”, vẫn còn tình trạng dữ liệu công dân chưa được cập nhật vào hệ thống, thiếu, sai lệch trường thông tin cơ bản theo luật định, dữ liệu công dân không được đồng nhất khi tiến hành đối sánh thông tin với các cơ sở dữ liệu của các bộ, ban, ngành; tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mặc dù được nâng lên nhưng chưa tương xứng với tình hình thực tế, việc triển khai đầu vào của các dịch vụ công trực tuyến là các Cổng dịch vụ công của các địa phương chưa thống nhất, không theo quy chuẩn chung về cách thức thực hiện, về số lượng các dịch vụ công được triển khai, về mức độ triển khai các dịch vụ công ở các địa phương…

Đại diện các bộ, ngành, địa phương cũng đã thảo luận để tháo gỡ những vướng mắc bất cập trong triển khai Đề án 06 trên thực tế nhằm đáp ứng các nhóm tiện ích Đề án đặt ra (Ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó ưu tiên hàng đầu là 25 thủ tục thiết yếu liên quan đến người dân; Ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; Ứng dụng phục vụ xây dựng công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Ứng dụng phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp). 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh việc làm sạch dữ liệu tiêm chủng COVID-19 là nội dung quan trọng, nằm trong thực hiện Đề án 06. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phối hợp cùng ngành y tế tiến hành rà soát, chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện dữ liệu cập nhật kịp thời sang CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời các địa phương quán triệt sâu sắc, nghiêm túc về thực hiện Đề án 06. Nhanh chóng kiện toàn tổ công tác và thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung theo Đề án 06 để có các giải pháp tháo gỡ khi có vướng mắc hoặc không đảm bảo theo tiến độ; tăng cường nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng được năng lực thực hiện các nội dung theo Đề án 06. Khi triển khai đề án, các địa phương cần lấy dữ liệu về dân cư làm gốc trong việc triển khai rà soát và đối sánh với các nhóm dữ liệu khác.

Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu công an các địa phương tiếp tục thông tin rộng rãi chủ trương cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân; cung cấp hộ chiếu phổ thông theo hình thức trực tuyến.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.