Multimedia Đọc Báo in

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tình hình triển khai Dự án hồ chứa nước Yên Ngựa

14:58, 14/04/2022

Ngày 13/4, Đoàn giám sát chuyên đề của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh (gọi tắt là Ban QLDA) về tình hình triển khai Dự án hồ chứa nước Yên Ngựa. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân chủ trì buổi làm việc. 

Theo báo cáo tại buổi làm việc, Dự án Hồ chứa nước Yên Ngựa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2888/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018, do Ban QLDA làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 305,5 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2018 - 2022. Dự án có 2 công trình hồ chứa, với dung tích hơn 3,1 triệu m3, gồm hồ Yên Ngựa (xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin) và hồ Buôn Biếp (xã Yang Tao và Bông Krang, huyện Lắk).

TH
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân chủ trì buổi làm việc. 

Dự án hướng tới mục tiêu cấp nước cho 750 ha cây trồng các loại, cấp nước cho chăn nuôi và hệ thống kênh; kết hợp tạo điểm du lịch, cải thiện môi sinh, môi trường; góp phần làm giảm tác động của biến đổi khí hậu, cắt lũ cho khu vực hạ lưu...

Hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án gặp nhiều khó khăn do chi phí bồi thường, hỗ trợ theo chế độ chính sách hiện hành tăng cao. Tổng mức đầu tư tăng từ 305,5 tỷ lên 468 tỷ, tăng 162,5 tỷ đồng chủ yếu do chi phí giải GPMB…

YH
Ông Nguyễn Đình Thìn, Phó Giám đốc Ban QLDA nêu khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Dự án Hồ chứa nước Yên Ngựa

Theo giải trình, việc chi phí bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất theo các chế độ chính sách hiện hành cùng một số nguyên nhân khác đã làm vượt tổng mức đầu tư của dự án. Ban QLDA đã lập hồ sơ, trình báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cho UBND tỉnh, đồng thời đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét để bảo đảm tiến độ thi công và đưa dự án vào khai thác sử dụng.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị Ban QLDA giải trình nguyên nhân tăng vốn của dự án, vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư; xem xét, làm rõ có hay không việc lãng phí trong đầu tư xây dựng công trình. Các vị ĐBQH cũng kiến nghị về việc hiện nay thời gian triển khai dự án đã gần hết nhưng khối lượng công trình đã thi công còn thấp, đề nghị Ban QLDA làm rõ việc thất thoát, lãng phí của dự án nếu có và yêu cầu phải bảo đảm quyền lợi của người dân có đất thu hồi tại vùng dự án…

* Cùng ngày, tại huyện Cư Kuin, Ban QLDA cũng đã có buổi làm việc với UBND các huyện Cư Kuin và Lắk để thông tin về kết quả thực hiện dự án cùng những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Dự án Hồ chứa nước Yên Ngựa.

Cụ thể: công tác GPMB của dự án hiện gặp nhiều khó khăn do chi phí bồi thường, hỗ trợ theo chế độ chính sách hiện hành tăng cao. Theo phê duyệt tại Quyết định số 1434/QĐ-UBND, ngày 29/6/2020 của UBND tỉnh, chi phí đền bù GPMB là 47,8 tỷ đồng. Đến nay, tổng giá trị phê duyệt của phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án là hơn 80 tỷ đồng (bao gồm hồ buôn Biếp hơn 7,7 tỷ đồng; hồ Yên Ngựa hơn 72 tỷ đồng).

TH
Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy đề nghị Ban QLDA phải nhanh chóng có phương án cụ thể để chi trả bồi thường cho các hộ dân đã bị thu hồi đất, phải bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Trên cơ sở đó, Ban QLDA tỉnh đã chuyển kinh phí GPMB cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lắk để chi trả cho các hộ dân để thực hiện hạng mục Hồ Buôn Biếp hơn 4 tỷ đồng (thiếu hơn 3,7 tỷ đồng so với phương án phê duyệt); chuyển kinh phí GPMB cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cư Kuin để chi trả cho các hộ dân để thực hiện hạng mục Hồ Yên Ngựa hơn 34 tỷ đồng (thiếu hơn 37,5 tỷ đồng so với phương án phê duyệt). Việc chậm chi trả bồi thường đã khiến nhiều hộ dân có đất thu hồi tại vùng dự án bức xúc, kiến nghị việc sớm chi trả tiển bồi thường hỗ trợ mới bàn giao mặt bằng thi công.

Tại buổi làm việc, Ban QLDA cùng các sở, ngành liên quan và các địa phương bàn bạc, cho ý kiến để đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn mà dự án đang mắc phải. Trên cơ sở đó, UBND các huyện Cư Kuin và Lắk đề nghị Ban QLDA phải nhanh chóng có phương án cụ thể để chi trả bồi thường cho các hộ dân đã bị thu hồi đất, phải bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.