Multimedia Đọc Báo in

Để không còn nỗi đau Cửa Đại

13:37, 28/02/2022

Vụ lật ca nô xảy ra mới đây ở Cửa Đại, Quảng Nam khiến 17 người chết và mất tích, trong đó 15 thi thể đã được tìm thấy. Đây là “cú sốc” với ngành du lịch Quảng Nam, bởi trong giai đoạn bình thường trở lại, những tín hiệu mở cửa du lịch đã bắt đầu khả quan với xứ Quảng thì lại xảy ra tai nạn tang thương này.

Giờ đây, truy cứu trách nhiệm chủ kinh doanh chỉ là giải pháp tình thế. Làm sao để nỗi đau từ Cửa Đại gióng lên những hồi chuông cảnh tỉnh để du lịch phải tái cấu trúc một cách chuyên nghiệp, an toàn, mới là điều cấp bách.

Tôi đã nhiều lần đi ca nô, thuyền từ Cửa Đại ra Cù Lao Chàm. Lần nào cũng có cảm giác rờn rợn bởi cung đường thủy này dài 18 km. Sóng biển luôn gầm gào trong khi những chiếc ca nô, thuyền quy mô rất nhỏ, không thể mang lại cảm giác an toàn. Chỉ biết chắc chắn rằng trong số những tàu chở khách có rất nhiều chiếc được hoán cải từ tàu đánh cá.

Trong khi đó, du khách đổ ra Cù Lao Chàm ngày càng đông. Theo thống kê, với khoảng 2.400 người dân trên đảo Cù Lao Chàm thì mỗi năm một người dân đón trung bình khoảng 175 khách du lịch. Vì thế hệ thống vận chuyển hành khách cần phải được nâng tầm về cả phương tiện lẫn cung cách chuyên nghiệp.

Cảng Cửa Đại. (Ảnh minh họa: Internet)
Cảng Cửa Đại. (Ảnh minh họa: Internet)

Với những cung đường dài thế, chỉ tàu cánh ngầm, phà mới hy vọng đảm bảo sự an toàn. Làm được thế chẳng những nâng tầm diện mạo mới cho du lịch đường thủy Hội An, vốn được coi là đầy tiềm năng trong xu thế mới, mà trên hết là đảm bảo an toàn tính mạng người dân.

Nhớ lại năm 2016, một chiếc tàu du lịch chở 56 người đã bị lật úp trên sông Hàn, Đà Nẵng. May thay lần đó, vị trí thuyền lật ở sát trung tâm nên chỉ 3 người bị chết. Nhưng, người ta phát hiện con tàu Thảo Vân 2 đó quá hạn đăng kiểm, tải trọng chỉ 28 ghế. Trước đó một năm, tàu này đã một lần bị chìm. Vậy mà, nó vẫn ngang nhiên ngày ngày hoạt động, chở theo bao nhiêu rủi ro trên con sông Hàn thơ mộng.

Việt Nam có hệ thống sông ngòi chằng chịt. Bãi biển kéo dài hầu hết khắp các tỉnh thành nên sở hữu rất nhiều dư địa cho việc phát triển du lịch đường thủy. Tuy nhiên, đa số các địa phương hiện nay mới chỉ khai thác được bề nổi trong những tuyến gần, với các phương tiện vận chuyển còn thô sơ.

Còn những cung tuyến xa, quá ít doanh nghiệp chịu đầu tư các phương tiện chất lượng. Nguy hại hơn, vì lợi nhuận trước mắt, nhiều cơ sở du lịch sẵn sàng lách luật để được hành nghề bằng những con tàu, thuyền, ca nô thô sơ, sẵn sàng chở quá tải miễn sao có càng nhiều khách càng tốt. Tư duy làm du lịch kiểu “ăn xổi, ẩu tả” đó đã góp phần gây ra biết bao tai họa.

Cửa Đại những ngày đầu năm thật tang thương, khi vẫn còn một số du khách nằm dưới đáy biển chưa tìm được. UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các địa phương siết chặt quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Thiết nghĩ, đây không chỉ là câu chuyên riêng của Cửa Đại, Hội An, Quảng Nam…

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.