Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục tăng cường hợp tác phát triển giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Champasak

18:19, 29/12/2021

Chiều 29/12, UBND tỉnh Đắk Lắk tiến hành hội đàm trực tuyến với Chính quyền tỉnh Champasak (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) và ký Bản ghi nhớ hợp tác phát triển giai đoạn 2022 - 2026 giữa hai tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Champasak theo hình thức trực tuyến.

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Về phía tỉnh Champasak, chủ trì có đồng chí Vilayvong Bouddakham, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak.

ảnh
Các đại biểu tham dự hội đàm trực tuyến.

Tại buổi hội đàm, hai bên đã thông tin cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi tỉnh và đánh giá kết quả hợp tác giữa hai tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, trong giai đoạn 2016 - 2020, quan hệ giữa hai tỉnh không ngừng được củng cố và phát triển thông qua các chuyến viếng thăm của lãnh đạo hai tỉnh, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ và thể thao nhân các sự kiện lớn; hợp tác giữa Hội Phụ nữ hai tỉnh.

Đặc biệt là chương trình tiếp nhận các sinh viên tỉnh Champasak theo học tại Đại học Tây Nguyên và Đắk Lắk cũng đã cấp học bổng đào tạo cho 5 sinh viên của tỉnh Champasak. Bên cạnh đó, Đắk Lắk đã duy trì thực hiện Dự án đầu tư phát triển cây cao su, cà phê, điều và một số cây trồng khác tại Nam Lào (trong đó có tỉnh Champasak), với tổng vốn đầu tư trên 83 triệu USD. Đến nay, tổng diện tích cây công nghiệp đã trồng được trên 9.300 ha, thu hút được 2.485 lao động, trong đó lao động Việt Nam chiếm 60%.

Với kết quả đạt được trong giai đoạn 2016 - 2020, hai bên thống nhất phát huy kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác giữa hai tỉnh trong giai đoạn 2022 - 2026.

ảnh
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị ký Bản ghi nhớ hợp tác phát triển giai đoạn 2022 - 2026.

Sau khi trao đổi và thảo luận cụ thể về nhu cầu, khả năng hợp tác của mỗi bên, hai bên thống nhất tiếp tục triển khai một số nội dung hợp tác trong giai đoạn 2022 - 2026, gồm: tiếp tục trao đổi luân phiên các đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh, các sở, ngành, tổ chức đoàn thể của tỉnh Champasak và Đắk Lắk. Về hợp tác kinh tế - xã hội, văn hóa, thương mại, đầu tư và du lịch: hai bên hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp hai bên hợp tác đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực; tiếp tục mở rộng, đẩy mạnh hợp tác hữu nghị, giao lưu văn hóa giữa các địa phương của hai tỉnh; kết nối các tour quảng bá xúc tiến du lịch; nghiên cứu mở các tuyến vận chuyển hàng hóa giữa hai địa phương và các tỉnh lân cận.

Đối với hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực, Đắk Lắk hỗ trợ 5 suất học bổng đào tạo bậc đại học cho tỉnh Champasak trong toàn giai đoạn; tỉnh Champasak hỗ trợ đào tạo 2 chỉ tiêu/năm tiếng Lào cho cán bộ, công chức của tỉnh Đắk Lắk. Về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, Đắk Lắk hỗ trợ đào tạo, tập huấn kỹ thuật cho cán bộ nông nghiệp của tỉnh Champasak; hai bên hỗ trợ và tạo điều kiện cho các cơ sở, ngành nghề nông thôn giao lưu, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại…. Hai bên tiếp tục thực hiện nội dung hợp tác hữu nghị và đối thoại nhân dân; hợp tác trong cơ chế Tam giác phát triển.

ảnh
Hai bên ký Bản ghi nhớ hợp tác phát triển giai đoạn 2022 - 2026 tại hai điểm cầu.

Phát biểu tại lễ ký kết, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung nhấn mạnh, trong giai đoạn 2016 - 2020, mối quan hệ, hợp tác giữa hai tỉnh đã đạt được những thành tựu nhất định về mọi mặt. Đây là cơ sở thuận lợi để tiếp tục phát huy mối quan hệ hợp tác phát triển của hai tỉnh Đắk Lắk – Champasak giai đoạn 2022 - 2026 đạt được những kết quả tốt đẹp hơn nữa, tương xứng với lợi thế, tiềm năng vốn có của hai tỉnh. Đồng thời, tin tưởng rằng, việc ký Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn mới không chỉ gắn kết hai tỉnh mà còn lan tỏa ra các tỉnh Nam Lào, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và nước bạn Lào anh em.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.