Multimedia Đọc Báo in

Số ca bệnh trong cộng đồng tăng cao: TP. Buôn Ma Thuột “siết” các biện pháp phòng, chống dịch

21:34, 25/10/2021

Trong những ngày qua, TP. Buôn Ma Thuột liên tiếp ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đặc biệt trong ngày 25-10 địa phương ghi nhận đến 42 ca trong cộng đồng. Do đó, các biện pháp phòng, chống dịch được “siết” mạnh nhằm hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh.

Số ca bệnh tăng gấp 3 lần

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngày 25-10, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột ghi nhận 42 trường hợp xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng và 32 trường hợp xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính đang chờ kết quả khẳng định. Điều đáng nói, các ca cộng đồng phân bố trên địa bàn nhiều xã, phường của thành phố gây không ít khó khăn cho hoạt động truy vết, phòng chống dịch.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại buôn Kô Siêr, phường Tân Lập.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại buôn Kô Siêr, phường Tân Lập.

Theo bác sĩ CKI Đặng Ngọc Sơn, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột, tính đến ngày 25-10, toàn thành phố ghi nhận 619 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 324 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 8 trường hợp tử vong. Trong tuần vừa qua, toàn thành phố ghi nhận 112 ca bệnh, tăng gấp 3 lần so với tuần trước đó, đáng chú ý là ổ dịch tại buôn Kô Siêr, phường Tân Lập. Để khống chế dịch bệnh, Trung tâm đã tập trung truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng toàn buôn Kô Siêr với 6.500 nhân khẩu, qua đó phát hiện 45 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi bóc tách các F0 và cách ly các F1, Trung tâm đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 4.500 người dân từ đủ 18 tuổi trở lên tại buôn này.

Ngoài ổ dịch tại buôn Kô Siêr, trong 2 ngày 24 và 25-10, trên địa bàn tiếp tục xuất hiện nhiều ổ dịch trong cộng đồng, đặc biệt tại khu vực đường Y Moal, phường Tân Lợi, liên quan nhóm nhân viên mát xa, kết quả truy vết đã có 14 trường hợp xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Liên quan đến một trường hợp dương tính trên địa bàn phường Ea Tam, trong đêm 24-10, Trung tâm đã triển khai test nhanh toàn bộ hơn 1.000 tiểu thương và người dân liên quan đến khu vực chợ Ea Tam, phát hiện 1 trường hợp dương tính.

Chốt kiểm soát dịch tại phường Tân Lập.
Chốt kiểm soát dịch tại phường Tân Lập.

Đặc biệt, trong ngày 25-10, qua truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, Trung tâm đã phát hiện thêm 32 trường hợp có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 rải rác trên các xã, phường của thành phố như: Tân Hòa, Tân Lập, Tân Lợi, Ea Tam, Tân Thành, Tân Tiến. “Hiện nay, Trung tâm đang tập trung tất cả nhân lực, vật lực tập trung truy vết, nhanh chóng bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin để đảm bảo độ bao phủ vắc xin toàn thành phố” - bác sĩ Đặng Ngọc Sơn chia sẻ.

Tăng tốc bao phủ vắc xin

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng đánh giá, trên địa bàn thành phố trong những ngày qua dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, liên tục xuất hiện các ổ dịch và các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, khả năng bùng phát dịch đang ở mức rất cao. Thành phố nhận định, nếu không triển khai kịp thời các giải pháp phòng, chống dịch bệnh thì khả năng dịch bùng phát trên địa bàn thành phố là khó tránh khỏi. Trước thực trạng đó, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã đưa ra những khuyến cáo, hướng dẫn, giải pháp nhằm nâng cao ý thức người dân.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho đối tượng ưu tiên.
Nhân viên y tế tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho đối tượng ưu tiên.

Căn cứ vào Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, theo đánh giá cấp độ dịch, thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung đang ở cấp độ 2. Tuy nhiên, lượng người từ đủ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một mũi vắc xin của thành phố và của tỉnh vẫn còn thấp, chưa đảm bảo được trên 70% theo quy định tại Nghị quyết 128. Do đó, thành phố đã chỉ đạo một số biện pháp quyết liệt hơn yêu cầu các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê tạm dừng phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang về; không được tập trung quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Bên cạnh đó triển khai đến các xã phường tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cho biết thêm, vấn đề triển khai tiêm vắc xin đang là nhiệm vụ then chốt để đẩy lùi dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay. Với mục tiêu đặt ra đến hết tháng 11-2021 thành phố sẽ có 100% số người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng COVID-19. Hiện nay, thành phố đã tiêm được trên 100.000 người, còn khoảng 200.000 dân. Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thành phố dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch bao phủ vắc xin trước ngày 15-11. Để đạt được mục tiêu này, thành phố đã giao cho Trung tâm Y tế thành phố và các ngành liên quan thành lập các tổ tiêm chủng, huy động nhân lực ở các phòng khám, các bệnh viện tư nhân để thực hiện tiêm chủng. “Hiện nay, thành phố đã huy động được trên 30 tổ tiêm. Một ngày dự kiến 30 tổ này sẽ tiêm được trên 10.000 người/ngày. Nếu lượng vắc xin về nhiều, thành phố sẽ huy động thêm y tế tư nhân để đảm bảo đẩy nhanh, sớm nhất có thể việc tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn thành phố”, ông Đoàn Ngọc Thượng thông tin.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.