Multimedia Đọc Báo in

Các địa phương chủ động triển khai ứng phó với bão, mưa lũ

19:54, 07/10/2021

Chiều 7-10, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện gửi các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị quản lý hồ chứa về việc chủ động triển khai ứng phó với bão, mưa lũ trên địa bàn tỉnh.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang có mưa vừa đến mưa to, cần đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các sông suối nhỏ, ngập lụt cục bộ tại một số vùng trong tỉnh.

Dự báo, trong những ngày tới, ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh mạnh có khả năng gây ra các đợt mưa lớn kéo dài trên diện rộng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. 

ảnh
Cánh đồng trên địa bàn huyện Lắk bị ngập do đợt mưa lớn hồi đầu tháng 9-2021. (Ảnh minh họa)

Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bảo vệ an toàn về người, tài sản, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai ứng phó với bão, mưa lũ trên địa bàn tỉnh, trong đó cần tập trung thực hiện một số nội dung sau: 

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai; rà soát, chủ động triển khai phương án ứng phó với mưa, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất kịp thời, phù hợp điều kiện cụ thể tại địa phương; có phương án di dời, sơ tán dân đảm bảo an toàn, đồng thời phòng chống dịch COVID-19; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ”, nhất là những khu vực đã xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, vùng ngập lụt sâu, sẵn sàng cho tình huống bị chia cắt, cô lập cục bộ.

Triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất; phương án bảo vệ các công trình trọng điểm xung yếu; vận hành bảo đảm an toàn các hồ đập, công trình đang thi công, sửa chữa. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn cử lực lượng chốt chặn không cho người dân qua lại các cầu, ngầm tràn, sông, suối khi bị ngập; đồng thời, nghiêm cấm các phương tiện phà, đò hoạt động trên các sông, suối khi có mưa, lũ lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi, vận hành an toàn các hồ chứa góp phần giảm lũ cho hạ du; hướng dẫn thu hoạch lúa, hoa màu, thủy sản, bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Sở Công thương chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện góp phần cắt giảm lũ cho hạ du; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống truyền tải điện và lưới điện, sẵn sàng khắc phục nhanh sự cố, đảm bảo cấp điện  trở lại; chỉ đạo việc chủ động cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho vùng lũ, lụt (nếu có)... 

Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan khác thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 9043/UBND-NNMT, ngày 21-9-2021 về việc sẵn sàng ứng phó với thiên tai mưa lũ, bão lớn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Minh Thuận

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.