Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục ghi nhận các ca bệnh COVID-19 tại cộng đồng

15:32, 14/09/2021

Sau nhiều ngày không ghi nhận các ca bệnh tại cộng đồng, ngày 13 và 14-9, TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại phường Thành Nhất, Tân Hòa và Tân Thành.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Buôn Ma Thuột, sáng 14-9, thành phố ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca bệnh trên địa bàn lên 219 trường hợp (trong đó có 84 trường hợp đã được điều trị khỏi và 6 trường hợp tử vong).

Phường Thành Nhất lập chốt phong tỏa một khu vực dân cư trên đường Thủ Khoa Huân do liên quan đến ca mắc COVID-19.
Phường Thành Nhất lập chốt phong tỏa một khu vực dân cư trên đường Thủ Khoa Huân do liên quan đến ca mắc COVID-19.

Trong 2 trường hợp mắc mới trong sáng 14-9, đáng chú ý có một trường hợp được ghi nhận tại cộng đồng với yếu tố dịch tễ phức tạp. Bệnh nhân là H.T.S., sinh năm 1989, ở tổ dân phố 9, phường Tân Hòa, là tài xế xe tải. Sáng 7-9, S. tới Bệnh viện Nhi Đức Tâm (TP. Buôn Ma Thuột) làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên COVID-19, kết quả âm tính. Sau đó. S. đi bốc máy tại ngã 3 Ea Sim, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin và di chuyển đến xã Ea Kly, huyện Krông Pắc.

Trong quá trình di chuyển và giao dịch tại các địa phương này, S. có tiếp xúc với nhiều người. Ngày 9 và 10-9, S. cùng với một vài người đi sạc bắp cho một gia đình ở buôn Nao A, xã Ea Tu và bốc bắp tại chợ đầu mối Tân Hòa. Sáng 13-9, S. tới phòng khám đa khoa Hoàn Hảo (số 10 Ngô Quyền, TP. Buôn Ma Thuột) làm xét nghiệm test nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm RT-PCR của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên sau đó khẳng định S. dương tính với SARS-CoV-2.

Cũng trong sáng 14-9, sau khi đi làm xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế để lấy “giấy thông hành” đi làm ở huyện Buôn Đôn, chị N.M.H., sinh năm 1991, ở đường Giải Phóng, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột được thông báo kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, phường Tân Thành đã tạm thời phong tỏa khu vực gia đình chị H. để truy vết và làm test nhanh với các trường hợp liên quan.

Ông Hách Xuân Vinh, Chủ tịch UBND phường Tân Thành cho biết, qua xét nghiệm test nhanh kháng nguyên các thành viên trong gia đình chị H., lực lượng y tế ghi nhận thêm trường hợp cháu bé M.L.K., sinh năm 2019 (con trai chị H.) cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện Trung tâm Y tế thành phố đã lấy mẫu 2 trường hợp này để gửi lên tuyến trên làm xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Cùng với đó, các lực lượng của phường đã tổ chức phong tỏa tạm thời 7 hộ gia đình với khoảng 30 nhân khẩu ở khu vực này để khoanh vùng, lấy mẫu test nhanh sàng lọc các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Đáng nói, qua truy vết, trong những ngày qua, chị H. có đến nhiều địa điểm để mua thực phẩm, mua thuốc, đưa con đi tiêm phòng... Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của phường cũng đã tạm thời phong tỏa các địa điểm này để ngành Y tế thực hiện lấy mẫu sàng lọc đối với những người có yếu tố dịch tễ liên quan.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại Trạm Y tế phường Tân Thành.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại Trạm Y tế phường Tân Thành.

Trước đó, ngày 13-9, 2 ca bệnh tại cộng đồng được ghi nhận tại đường Thủ Khoa Huân, phường Thành Nhất, gồm: B.T.L, sinh năm 1954 và B.T. H., sinh năm 1962. Theo điều tra dịch tễ của Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột, ngày 3-9, ông B.T.L. hoàn thành cách ly tập trung phòng chống COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và trở về nhà tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày. Trong thời gian này ông B.T.H. ở tại nhà và có tiếp xúc với 4 người trong gia đình gồm vợ, con trai, con dâu và cháu. Đến ngày 12-9, bà B.T.H. (vợ ông B.T.L.) có dấu hiệu ho và sốt. Ngay khi tiếp nhận thông tin, nghi ngờ trường hợp này có dấu hiệu của bệnh COVID-19, Trạm Y tế phường Thành Nhất đã tiến hành lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính. Xét nghiệm tầm soát đối với người thân trong gia đình, lực lượng y tế tiếp tục ghi nhận ông B.T.L. dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm khẳng định của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho thấy cả 2 vợ chồng ông B.T.L. dương tính với SARS-CoV-2. 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, qua hơn 16 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định. Thành phố đã triển khai test nhanh sàng lọc cho toàn dân, qua đó đã kịp thời bóc tách 13 trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, đưa đi cách ly điều trị.

Sau hơn một tuần không xuất hiện ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, UBND tỉnh cho phép thành phố thay đổi biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ (riêng với xã Cư Êbur, do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại thôn 6 và thôn 7 nên vẫn áp dụng Chỉ thị 16).

Tuy nhiên, trong 3 ngày trở lại đây, trên địa bàn thành phố lại tiếp tục ghi nhận những ca bệnh trong cộng đồng, đặc biệt có các trường hợp mắc bệnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung trở về gia đình và đang thực hiện các biện pháp cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Phong tỏa một số hộ dân trên đường Giải Phóng, phường Tân Thành.
Phong tỏa một số hộ dân trên đường Giải Phóng, phường Tân Thành vào sáng 14-9-2021 do liên quan đến trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.

Qua đó có thể thấy rằng, việc lây nhiễm đợt này hết sức phức tạp, người bệnh hết thời hạn cách ly rồi mới dương tính, trong khi các kết quả xét nghiệm trước đó đều âm tính. Nguyên nhân có thể do thời gian ủ bệnh dài hơn, hoặc là lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Vì vậy, thành phố đặt vấn đề là phải xử lý, quan tâm hơn đến công tác cách ly trong khu cách ly tập trung.

Đồng thời chỉ đạo ngay cho khu cách ly tập trung thành phố đang quản lý tại Lữ đoàn đặc công 198 thực hiện bố trí những người vào cách ly cùng thời điểm, cùng thời gian thì đưa vào cách ly ở chung một phòng, các trường hợp vào cách ly thời điểm khác nhau thì tuyệt đối không sắp xếp ở chung một phòng để hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm chéo. Đối với trường hợp phát hiện các ca bệnh ngoài cộng đồng ở địa phương nào thì thành phố tiếp tục chỉ đạo Ngành Y tế và chính quyền địa phương khẩn trương truy vết, khoanh vùng và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh và RT-PCR đối với những người liên quan.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.