Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc:

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mặt hàng sầu riêng

20:14, 26/08/2021

Chiều 26-8, UBND huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị gặp mặt và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mặt hàng sầu riêng năm 2021.  

Phó Bí thư Huyện ủy Trần Quốc Vĩnh; Chủ tịch UBND huyện Đinh Xuân Diệu; Phó Chủ tịch UBND huyện Ngô Thị Minh Trinh; Phó Chủ tịch HĐND huyện Phan Tấn Bảy đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự có đại diện các ban, ngành, địa phương cùng đại diện 25 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mặt hàng sầu riêng trên địa bàn.

Đại diện doanh nghiệp trình bày kiến nghị tại hội nghị
Đại diện doanh nghiệp trình bày kiến nghị tại hội nghị.

Huyện Krông Pắc hiện có khoảng 3,3 nghìn ha sầu riêng, trong đó khoảng 2.500 ha sầu riêng kinh doanh, sản lượng năm 2021 đạt khoảng 45.000 tấn. Những năm qua, huyện Krông Pắc đã hướng dẫn người dân nắm bắt, áp dụng các quy trình an toàn thực phẩm trong sản xuất sầu riêng và đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt VietGAP.
Hiện tại, đã có 581 ha sầu riêng của 497 hộ được kiểm tra đánh giá và cấp Giấy chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt tại các xã Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knuếc, Hòa Đông.

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cấp 36 mã vùng trồng cho 730 ha sầu riêng; 7 mã đóng gói cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh sầu riêng trên địa bàn.

Krông Pắc đang bước vào chính vụ thu hoạch sầu riêng và đã thu hoạch, tiêu thụ được khoảng 30% sản lượng sầu riêng toàn huyện. Sản lượng sầu riêng trong dân chưa thu hoạch còn khoảng 70%, với thời gian thu hoạch từ tháng 8 đến tháng 10-2021. Hiện tại trên địa bàn có 47 cơ sở đang thu mua, chế biến, đóng gói sầu riêng. Tuy nhiên, năm nay do việc xuất khẩu mặt hàng sầu riêng gặp khó nên kênh tiêu thụ bị đứt đoạn, đã ảnh hưởng tiêu cực đến giá cả, sức tiêu thụ của thị trường.

Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc kêu gọi doanh nghiệp đồng hành cùng nông dân trong tiêu thụ sầu riêng
Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Đinh Xuân Diệu kêu gọi doanh nghiệp đồng hành cùng nông dân trong mùa vụ sầu riêng 2021

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp và nông dân đã thảo luận, trao đổi về những khó khăn của các bên liên quan trong việc sản xuất, kinh doanh sầu riêng. Bản thân nông dân đang gặp khó do giá thấp so với những năm trước, sức tiêu thụ chậm, nên vườn cây đối diện với hiện tượng chín, rụng quả và giá có chiều hướng tiếp tục giảm.

Còn các doanh nghiệp, thương nhân cũng chia sẻ những khó khăn trong việc đưa nhân công đến Krông Pắc thu mua, chế biến sầu riêng. Đầu ra gặp khó do đường vận chuyển bị đứt đoạn; tài chính gặp khó khăn do doanh nghiệp phải mua, kết nối kho trữ đông nên khả năng mua giảm so với những năm trước…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Đinh Xuân Diệu chia sẻ những khó khăn với người dân và doanh nghiệp trong mùa vụ sầu riêng 2021 này. Huyện Krông Pắc cam kết sẽ hỗ trợ tối đa công tác phòng, chống dịch, tạo điều kiện tốt nhất cho nông dân, thương nhân, doanh nghiệp hoạt động thu mua, chế biến sầu riêng an toàn trong mùa dịch. 

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.