Multimedia Đọc Báo in

Giải vô địch U23 Đông Nam Á: Chiếc cúp "truyền cảm hứng"

08:26, 17/08/2023

Thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn đang gánh trên vai trọng trách giành vé dự World Cup 2026; hay nói cách khác, họ đại diện tương lai của bóng đá Việt Nam trong vài năm tới. Vì vậy, chiếc cúp vô địch Giải U23 Đông Nam Á lần này rất quan trọng với họ.

Ngày mai, Giải vô địch U23 Đông Nam Á sẽ khởi tranh. Từ Thái Lan, HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: “Ấn tượng đầu tiên khi thầy trò chúng tôi đến các sân tập Thái Lan là mặt sân, cơ sở vật chất quá đẹp. Đi đâu cũng thấy các thiết chế thể thao hoành tráng. Chỉ cần nhìn ở góc độ này đã thấy thể thao Việt Nam và bóng đá chúng ta rất khó theo kịp người Thái”.

Đúng vậy, bóng đá Thái Lan luôn làm tốt phần móng, tức hệ thống đào tạo trẻ tốt và thể thao học đường tốt; điều kiện tập luyện thể thao luôn được quan tâm; Giải bóng đá vô địch quốc gia (Thai League) hàng đầu khu vực. Do nền tảng tốt, dù nhiều thời điểm thành tích không cao nhưng để nói bóng đá nước nào đẳng cấp nhất Đông Nam Á, câu trả lời vẫn là Thái Lan.

Là chủ nhà đăng cai Giải U23 Đông Nam Á năm nay nhưng Thái Lan chỉ có 3 cầu thủ từng dự SEA Games 32 góp mặt, số còn lại dù đa phần đang thi đấu tại Thai League nhưng chủ yếu chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Điều đó chứng tỏ họ chú trọng kế hoạch dài hơi hơn là thành tích trước mắt.

Đội hình xuất phát của U23 Việt Nam trong trận giao hữu với U23 Bahrain chiều 15/8. Ảnh: VFF

Ở góc độ này, có thể thấy sự tương đồng, khi lực lượng U23 Việt Nam có độ tuổi trung bình chỉ là 19,8 tuổi, tức là chưa tròn 20. Do Night Wolf V.League 2023 và Cúp Quốc gia 2023 vẫn chưa kết thúc nên HLV Hoàng Anh Tuấn không được triệu tập đội hình mạnh nhất cho U23 Việt Nam, chẳng hạn như Văn Tùng của Hà Nội FC và Tuấn Tài của Viettel không được câu lạc bộ chủ quản cho lên tập trung. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng không giao chỉ tiêu phải vô địch với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Điều đó thể hiện quan điểm nhất quán: đây là đội bóng được đầu tư trọng điểm, hướng tới các nhiệm vụ lớn, cao nhất là World Cup.

Tuy vậy, cá nhân HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các học trò đang rất khao khát có một thành tích để tạo động lực cũng như xác lập niềm tin. HLV họ Hoàng được biết đến là một người giỏi chuyên môn, nhưng “vận đen” luôn đeo bám sự nghiệp ông. Hiếm khi HLV này đứng lên bục cao nhất nhận cúp vô địch cùng học trò, dù ông đã từng đưa U20 Việt Nam dự World Cup U20 thế giới.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng cảm nhận bóng đá nước nhà đang ở một chu kỳ mới, thiếu thuận lợi khi chất lượng cầu thủ không cao. Kinh tế suy thoái do dịch COVID-19 đã tác động đến sự đầu tư của các doanh nghiệp tài trợ cho bóng đá. Từ đó, việc rót tiền cho công tác đào tạo trẻ bị chững lại trên diện rộng. U23 Việt Nam vô địch SEA Games 31 trên sân nhà, rồi thế hệ U23 vừa thất bại tại SEA Games 32 không có nhiều gương mặt xuất sắc. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, đã hai kỳ AFF Cup liên tiếp chúng ta không thể vô địch.

Với thực trạng đó, VFF buộc phải thay đổi tầm nhìn, chiến lược; trong đó, phải ưu tiên đầu tư trọng điểm một vài tuyến cầu thủ cho tương lai. U20 cùng HLV Hoàng Anh Tuấn đã được chọn lựa, có sự tương hỗ song song với HLV Troussier. Vậy nên, một chiếc cúp vàng thời điểm này rất có giá trị truyền cảm hứng.

Tất cả các cầu thủ U23 Việt Nam đều hiểu rằng Giải U23 Đông Nam Á họ đang chinh phục sẽ có ý nghĩa rất quan trọng với chặng đường sự nghiệp của họ, bởi nếu thể hiện tốt tại giải đấu này, cơ hội để họ được góp mặt tại những sân chơi đẳng cấp cao hơn như vòng loại U23 châu Á năm 2024 hay thậm chí vòng loại World Cup 2026.

U23 Việt Nam đã cùng sát cánh với nhau tại nhiều giải đấu quốc tế. Năm ngoái, trong điều kiện dịch bệnh căng thẳng, U23 Việt Nam vẫn vô địch thì lần này chúng ta có quyền mơ thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có được chiếc cúp vô cùng quan trọng.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc