Multimedia Đọc Báo in

Đừng quên có một đội tuyển U23 khác

07:42, 27/08/2023

Trong khi đội tuyển U23 Việt Nam đang đá Giải U23 Đông Nam Á thì tuần qua, đội tuyển U23 quốc gia của Huấn luyện viên (HLV) Troussier cũng đã tập trung chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á năm 2024. Hai đội tuyển U23 có sự khác biệt gì?

Hai đội tuyển U23 là cần thiết

Trước SEA Games 31 năm 2022, chúng ta cũng có hai đội tuyển U23 quốc gia. Đội U23 A tập trung tinh hoa chuẩn bị cho sứ mạng bảo vệ tấm Huy chương Vàng SEA Games tổ chức tại Việt Nam, do HLV Park Hang-seo nắm. Đội U23 B tham dự Giải vô địch U23 Đông Nam Á dưới sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam. Thật bất ngờ, trong bối cảnh hết sức khó khăn vì nhiều cầu thủ nhiễm COVID-19, đội hình U23 B đã xuất sắc giành cúp vô địch lần đầu tiên cho bóng đá Việt Nam ở Giải U23 Đông Nam Á. Chiến thắng ấy đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho đội hình U23 A. Sau giải đó, có đến 9 học trò của HLV Đinh Thế Nam được tập trung vào đội hình U23 A, 4 gương mặt có tên chính thức dự SEA Games 31.

Rõ ràng, việc chia ra hai đội tuyển U23 đã giải được nhiều bài toán. Đầu tiên, tạo điều kiện để nhiều tài năng trẻ (từ 17 - 22 tuổi) không bị bỏ sót, được cọ xát để tích lũy kinh nghiệm. Từ đó, phân chia các giải đấu vừa tầm, hướng đến đào tạo nên một lứa cầu thủ “tinh hoa”  phục vụ mục tiêu trọng điểm, lâu dài. Đặc biệt lần này, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã kiên định vạch rõ phần việc của HLV Troussier và Hoàng Anh Tuấn, tin tưởng HLV nội, yêu cầu hai bên phải có sự tương hỗ, tôn trọng nhau vì việc chung.

HLV Philippe Troussier trao cơ hội cho rất nhiều gương mặt mới trong đợt tập trung, tập huấn của U23 Việt Nam chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á 2024.

U23 “2 trong 1”

 Cụ thể, đội tuyển U23 A vừa tập trung trở lại để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2024. HLV Philippe Troussier đã trao cơ hội cho rất nhiều gương mặt mới, từ đó tiến hành rà soát, đánh giá và tuyển chọn lực lượng tốt nhất cho đội hình U23 Việt Nam tham dự giải. Có thể thấy trong danh sách 22 cầu thủ được triệu tập ở giai đoạn đầu tập luyện, đại đa số là những gương mặt mới lần đầu tiên được khoác áo U23 Việt Nam. HLV Philippe Troussier đã mở rộng tối đa cơ hội cho tất cả các cầu thủ mà ông đánh giá có tiềm năng. Họ đều là những gương mặt còn rất trẻ và chủ yếu đang thi đấu cho các câu lạc bộ tại giải hạng Nhất và hạng Nhì quốc gia. Trong danh sách cũng có cả những học trò cũ của HLV Troussier ở SEA Games 32 như Hồ Văn Cường, Lê Quốc Nhật Nam, Võ Minh Trọng hay cả một số cầu thủ không được HLV Hoàng Anh Tuấn đưa vào danh sách tham dự giải U23 Đông Nam Á năm 2023 đang diễn ra tại Thái Lan như Lê Văn Hà, Nguyễn Công Phương hay Vũ Minh Hiếu.

Lực lượng của U23 Việt Nam sẽ có sự biến động sau khi V.League kết thúc và đội tuyển U23 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt hoàn thành thi đấu tại Giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023 tại Thái Lan trở về. Khi đó, những cầu thủ tốt nhất của U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ được bổ sung cho đội hình tham dự Vòng loại U23 châu Á 2024. Theo kế hoạch, Bảng C vòng loại Giải U23 châu Á năm 2024 do Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 6 - 12/9 tại sân vận động Việt Trì (Phú Thọ) với sự tham gia của 4 đội bóng: U23 Singapore, U23 Guam, U23 Yemen và chủ nhà U23 Việt Nam.

Sau giải đấu này, một lần nữa, những cầu thủ giỏi nhất lại được bổ sung vào đội tuyển Olympic của HLV Hoàng Anh Tuấn tham dự ASIAD 19 tại Hàng Châu. Như vậy, có thể coi hai đội tuyển U23 hiện nay là “2 trong 1”, đang gánh vác trên vai nhiều sứ mệnh quan trọng của bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc