Multimedia Đọc Báo in

Thúc đẩy phát triển thể thao trong đồng bào dân tộc thiểu số

08:33, 14/05/2023

Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ XIX năm 2023 đã khép lại với những kết quả ấn tượng, thể hiện sự phát triển thể thao mạnh mẽ trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn tỉnh.

Hội thi thu hút hơn 600 vận động viên đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố và Trường Đại học Tây Nguyên, tham gia tranh tài ở các môn: Bóng đá futsal, bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, bắn ná, cà kheo và việt dã. Đây là sự kiện thể thao quy mô, sân chơi để các địa phương khẳng định vị thế, công tác đầu tư phát triển phong trào tập luyện thể thao trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong ngày đầu tiên khởi tranh, huyện Ea H’leo bứt phá vươn lên dẫn đầu với việc đoạt giải Nhất ở môn việt dã, nội dung đồng đội nam nhờ các vận động viên Hoàng Văn Hơn, Hoàng Văn Lùng, Hoàng Văn Hưng. Đây là bất ngờ lớn, bởi ở nội dung điền kinh, lâu nay huyện Krông Năng và Krông Bông những địa phương chiếm ưu thế. Song năm nay, hai huyện này đã bị đẩy xuống vị trí thứ nhì và thứ ba.

Vận động viên thi đấu môn đẩy gậy.

Ở môn bắn nỏ, bắn ná, cuộc tranh chấp huy chương diễn ra “tay đôi” giữa hai huyện Ea H’leo và Buôn Đôn. Huyện Ea H’leo với sự xuất sắc của nữ vận động viên Nông Thị Bích Phượng đã ẵm trọn bộ Huy chương Vàng (HCV) môn bắn nỏ ở nội dung đứng và quỳ. Trong khi đó, Buôn Đôn không hề kém cạnh, với cú đúp HCV môn bắn ná của vận động viên Bàn Thị Hải Yến. Riêng ở nội dung nam, môn bắn ná, Ea H’leo và Buôn Đôn tiếp tục so kè với nhau bất phân thắng bại với kết quả mỗi địa phương giành một HCV. Cụ thể vận động viên Y Von Êban (Ea H’leo) đoạt HCV nội dung đứng bắn, trong khi đó, Triệu Quang Long của Buôn Đôn bước lên bục cao nhất ở nội dung quỳ bắn.

Hấp dẫn, quyết liệt, sôi nổi nhất ở hội thi là ở môn đối kháng đẩy gậy. Ở bộ môn đòi hỏi thể lực, kết hợp kỹ thuật tốt, Krông Búk khẳng định sức mạnh áp đảo khi đoạt đến 14 HCV trong tổng số 18 hạng cân nam, nữ. Trong đó có đến 5 vận động viên nữ bảo vệ được tấm HCV ở hạng cân mình đoạt được tại hội thi năm trước là H’Loanh Niê, H’Ngát Niê, H’Rũ Êban, H’Duel Niê K’đăm, H’Cel Ksơr. Đoàn Krông Búk chỉ để lọt 4 HCV vào các địa phương sở hữu vận động viên trong đội tuyển đẩy gậy tỉnh là Đinh Ích Cao, Triệu Xuân Thìn (huyện Buôn Đôn), Y Rưng Bkrông (huyện Krông Ana) và Y Đen Êung (huyện Lắk).

Ban tổ chức trao Giải toàn đoàn tặng các địa phương đoạt thành tích cao tại hội thi.

Chưa dừng lại ở đó, Krông Búk còn giành trọn 3 bộ HCV môn kéo co ở nội dung đồng đội nam, đồng đội nữ, đồng đội nam nữ, đưa điểm số chung cuộc của Krông Búk tại hội thi đạt 332 điểm để lần thứ ba liên tiếp giành vị trí Nhất toàn đoàn.

Trong khi đó, chủ nhà Buôn Ma Thuột năm nay có sự trở lại mạnh mẽ, đoạt 4/6 tấm HCV ở môn chạy cà kheo, cùng cán đích ở vị trí thứ ba của các môn: bóng chuyền nam, futsal, kéo co đồng đội nữ, đồng đội nam và đồng đội nam nữ để khép lại hội thi với vị trí thứ Nhì toàn đoàn.

Hội thi ghi nhận sự nỗ lực, tiến bộ vượt bậc của Krông Ana khi lần đầu tiên tại hội thao, huyện đoạt vị trí thứ ba toàn đoàn, nhờ kết quả đầu tư đúng đắn cho môn bóng đá để giành ngôi vô địch. Ngược lại, đoàn M’Drắk từ vị trí thứ ba ở Hội thi lần thứ XVIII - 2022 thì năm nay rơi xuống vị trí thứ 9/16 đơn vị tham gia. 

    Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc