Multimedia Đọc Báo in

Lưỡng long tranh châu

08:01, 09/05/2023

Chiều nay (9/5), người hâm mộ thể thao Đông Nam Á sẽ chứng kiến hai đội bóng ưu tú nhất, hai đại diện khu vực góp mặt tại World Cup nữ 2023 chạm trán nảy lửa để phân định tấm vé vào bán kết bóng đá nữ ở SEA Games 32. Hành trình hướng tới tấm Huy chương Vàng SEA Games 32 cũng phụ thuộc rất lớn vào trận quyết đấu này.

1. Dù đang chiếm ưu thế trong việc giành quyền vào bán kết nhưng kịch bản tuyển nữ Việt Nam bị loại ngay vòng bảng SEA Games 32 vẫn có thể xảy ra. Sau hai chiến thắng liên tiếp trước Malaysia và Myanmar, thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung đứng đầu bảng A với 6 điểm cùng hiệu số +5. Trong khi đó, đội tuyển nữ Philippines xếp nhì bảng với 3 điểm, hiệu số 0; Myanmar đứng ba với 3 điểm, hiệu số -1; và cuối bảng là Malaysia khi họ chưa có điểm số nào. Thầy trò HLV Mai Đức Chung chắc chắn giành ngôi đầu bảng nếu có điểm ở trận đấu này. Trong trường hợp thua, có hai khả năng có thể xảy ra. Theo quy định của Ban tổ chức, nếu các đội bằng điểm nhau, chỉ số hiệu số thắng thua của tất cả trận đấu được tính đến. Do đó, nếu tuyển Việt Nam thua với cách biệt là 1 hoặc 2 bàn thì vẫn giành vé đi tiếp. Lúc đó, Việt Nam hơn Philipines ở hiệu số bàn thắng bại. Trong trường hợp thua với cách biệt từ 3 bàn trở lên, đoàn quân HLV Mai Đức Chung sẽ chờ đợi kết quả ở cuộc so tài giữa Myanmar và Malaysia. Tuyển nữ Myanmar không thắng Malaysia thì tuyển nữ Việt Nam sẽ đi tiếp, còn nếu Myanmar thắng với kết quả tốt hơn Việt Nam đang có, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ bị loại.

Chiều nay, các cô gái “vàng” bóng đá nữ Việt Nam sẽ gặp “kỳ phùng địch thủ” Philippines.

Trong vài năm trở lại đây, chọn con đường tắt bằng cách nhập tịch ồ ạt nhiều cầu thủ gốc Philippines đang chơi bóng ở châu Mỹ, châu Âu, bóng đá nữ Philippines “lột xác” trở thành đội bóng lớn ở Đông Nam Á. Điển hình là năm ngoái, vượt qua hàng loạt hảo thủ, đội tuyển nữ Philippines đã cùng đội tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup nữ 2023. Sự lớn mạnh của Philippines khiến cho Thái Lan cũng như Việt Nam nhiều thời điểm lao đao.

2. Năm ngoái, tại bán kết AFF Cup nữ, đội tuyển nữ Philippines đã thắng đội tuyển nữ Việt Nam đồng thời khiến Huỳnh Như cùng các đồng đội trở thành cựu vương của giải. Đó là trận đấu mà đội nữ Philippines đã chơi áp đảo và hàng thủ đội tuyển nữ Việt Nam phải làm việc vô cùng vất vả, thủ môn Kim Thanh đã phải vào lưới nhặt bóng đến 4 lần. Sau trận đấu đó, HLV Mai Đức Chung đã khá trăn trở bởi sự vươn lên thần tốc của đội tuyển nữ Philippines và việc tìm ra lời giải để khắc chế lợi thế về thể hình, thể lực của đội bóng này trở thành bài toán xuyên suốt với ông Chung cùng các cộng sự suốt từ đợt cuối năm ngoái vắt sang cả năm nay.

Tại đấu trường SEA Games, đội tuyển nữ Việt Nam đang là đương kim vô địch. Ở giải đấu diễn ra cách đây tròn một năm, đội tuyển nữ Việt Nam đã thắng đội tuyển nữ Philippines 2-1 ở vòng bảng và đó là trận đấu mang tính then chốt, mở ra hành trình giành tấm Huy chương Vàng của đội bóng áo đỏ. Theo giới chuyên môn, đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nữ Philippines đang là hai cái tên mạnh nhất của bóng đá nữ khu vực. Nhưng rõ ràng sự vươn lên quá nhanh của bóng đá nữ Philippines đặt đội tuyển nữ Việt Nam vào thế hết sức thận trọng khi đối đầu với đội bóng này. Hai nền bóng đá này đã trở thành những đại diện ưu tú của bóng đá nữ Đông Nam Á dự sân chơi World Cup nữ 2023 và trước khi cả hai bước vào tranh tài ở sân chơi thế giới thì họ sẽ sớm gặp nhau ở SEA Games 2023 để tranh tài.

Tất nhiên, ngoài mục tiêu giành chiến thắng thì cả hai sẽ hướng tới việc phô diễn đẳng cấp của những ứng viên ưu tú nhất. Lúc này, đội tuyển nữ Việt Nam có chút lợi thế khi đang dẫn đầu bảng A bóng đá nữ SEA Games 2023 và chỉ cần kết quả hòa là đảm bảo tấm vé vào bán kết. Tuy nhiên, không vì thế mà Huỳnh Như cùng đồng đội chủ quan. “Chúng tôi đánh giá cao đội tuyển nữ Philippines nhưng toàn đội sẽ chơi chặt chẽ, quyết tâm giành lấy một kết quả khả quan”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Philippines chính là thước đo chính xác trình độ của bóng đá nữ Việt Nam trên đường hướng ra sân chơi thế giới. Một chiến thắng trước đối thủ này sẽ tạo nên nguồn cảm hứng cực lớn cho giấc mơ của các cô gái “vàng”.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc