Multimedia Đọc Báo in

U23 Việt Nam và bài toán điểm rơi phong độ

08:11, 09/04/2023

Chỉ còn một tháng nữa sẽ diễn ra SEA Games 32 nhưng đến nay hình hài, sức mạnh U23 Việt Nam vẫn chưa rõ ràng. Quá nhiều thách thức cho tân Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier, trong đó bài toán điểm rơi phong độ cho các học trò là nan giải nhất.

Nhìn từ ngôi vô địch SEA Games 31

Ban tổ chức SEA Games 32 đã tiến hành bốc thăm, chia bảng bóng đá nam SEA Games 32. Tuy nhiên, dù ở bảng nào chăng nữa thì vấn đề vẫn là: muốn vô địch phải vượt qua tất cả các đối thủ, trong đó lớn nhất là Thái Lan, chưa kể một số đội khác trình độ đã san lấp, thậm chí ngang bằng đẳng cấp với U23 Việt Nam thời điểm hiện tại.

Nói thế bởi đường đến ngôi vô địch của thầy trò ông Park Hang-seo tại SEA Games 31 không trải hoa hồng, hay nói cách khác là rất khó khăn. Không ai nghĩ ở vòng bảng họ lại để Philippines cầm hòa 0-0, thắng Myanmar 1-0, thắng Timor Leste chỉ với tỷ số 2-0. Bước vào bán kết gặp Malaysia, phải đến hiệp phụ thứ 2 (phút 111) Tiến Linh mới ghi bàn thắng duy nhất để đưa U23 Việt Nam vào chung kết. Trận tranh chức vô địch, chúng ta cũng chỉ ghi được bàn thắng duy nhất từ cú đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng (phút 83). Điều gì sẽ xảy ra nếu thầy trò HLV Park Hang-seo không có lợi thế từ sân nhà, và HLV Park Hang-seo không phải đã có kinh nghiệm 5 năm dẫn dắt bóng đá Việt Nam? Thực tế cho thấy, U23 thế hệ SEA Games 31 trình độ không nổi bật. Họ càng không thể sánh lứa đàn anh trước đó. Ông Park đã sử dụng hiệu quả 3 cầu thủ quá tuổi xuất sắc và giàu kinh nghiệm nhất để “bao sân” cho các đàn em là Tiến Linh, Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng. Sau SEA Games, ở mọi cấp độ, không nhiều cầu thủ từng là quán quân SEA Games 31 chơi nổi bật ở V. League, U23 và đội tuyển quốc gia.

Thầy trò Huấn luyện viên Philippe Trousser đối diện nhiều thách thức tại SEA Games 32 sắp tới. Ảnh: VFF

Gian nan sắp tới

Lứa U23 hiện nay càng gây “phấp phỏng” với những gì đã thể hiện ở Doha Cup. Trong khi, Ban tổ chức SEA Games 32 không còn cho phép các cầu thủ trên 23 tuổi tham dự như tiền lệ. U23 Thái Lan, với những gì vừa thể hiện tại Doha Cup, là thông điệp đanh thép gửi đến thầy trò ông Philippe Trousser về tham vọng.

Tính toán điểm rơi phong độ đúng thời điểm SEA Games 32, trong bối cảnh quá ít thời gian nắm U23 Việt Nam, chưa nhiều điều kiện áp dụng triết lý huấn luyện, đang là bài toán quá khó với “phù thủy trắng”. Nếu không thành công tại SEA Games lần này, sẽ rất nhiều bất lợi cho HLV Trousser trên đường chinh phục niềm tin, thành công ở chặng đường sắp tới, với những mục tiêu quá lớn lao.

Mới đây, trong Chương trình "Đây là bóng đá – số ngày 4/4" của On Sports, HLV Park Hang-seo đã chia sẻ về người kế nhiệm của mình, Philippe Troussier. Nhà cầm quân xứ kim chi cho biết ông có theo dõi tình hình đội U23 Việt Nam thi đấu ở Doha Cup 2023. Tại giải đấu này, U23 Việt Nam dưới sự chỉ đạo của HLV Troussier đã toàn thua 3 trận và thủng lưới 7 bàn. "Ông Troussier là một HLV giỏi. Chỉ có một vấn đề là ông ấy cần thời gian để thích ứng bởi vì ông Troussier đã không làm HLV trong thời gian dài. Tôi đã đề nghị HLV thể lực gửi lại cho VFF các số liệu về cầu thủ Việt Nam vì tôi nghĩ rằng nó sẽ giúp ích cho HLV tiếp theo. Tôi nghĩ nếu HLV Troussier có thể tham khảo thì rất tốt", HLV người Hàn Quốc cho biết.

Đúng vậy, HLV Trousser có quá ít thời gian, cả sự hiểu biết học trò lẫn bóng đá Đông Nam Á. Đấy là những rào cản lớn khiến chúng ta rất lo ngại cho U23 Việt Nam tại SEA Games 32 ở Campuchia vào tháng 5 tới.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc