Multimedia Đọc Báo in

Những hy sinh lặng thầm...

08:15, 08/03/2023

Chọn “nghiệp” thể thao, theo bộ môn điền kinh và boxing với các vận động viên nam đã vất vả, với những vận động viên nữ còn vất vả hơn bội phần. Để theo đuổi niềm đam mê, khẳng định mình trong lĩnh vực này, đòi hỏi ở họ ý chí, nghị lực mạnh mẽ, dám chấp nhận những những hy sinh, thiệt thòi...

Đều đặn mỗi ngày, mới 5 giờ sáng, khi nhiều người còn đang say giấc thì các cô gái trong đội tuyển điền kinh tỉnh lại ra sân, khởi động chuyên môn, trước khi bắt đầu chinh phục chặng đường dài từ 6 - 8 km. 11 tuyển thủ, lớn tuổi nhất năm nay vừa tròn 18 tuổi, trẻ nhất mới chỉ 14 tuổi, song tất cả đã có ít nhất thời gian 1 năm tập trung ở đội tuyển. Không khí tập luyện diễn ra nghiêm túc, những sải chân miệt mài, âm thầm chinh phục quãng đường dài, trong thời gian 45 phút đến 1 tiếng.

Tiếp đó, đến đúng 14 giờ, đội tuyển có mặt ở đường pitch, lặp lại quy trình tập luyện tương tự. Không khẩu trang, không mũ nón, không bao tay chống nắng, tất cả phơi mình trên đường chạy không một bóng cây để làm quen, thích nghi với điều kiện thời tiết, khí hậu ở bất cứ địa phương nào. Cường độ tập luyện cao, mồ hôi ướt đẫm trên những gương mặt sạm nắng, song đầy mạnh mẽ, quyết tâm.

Các vận động viên điền kinh tập luyện lúc 14 giờ hằng ngày.

Lên tuyển tập luyện từ năm lớp 9, Đào Thị Thanh Hường (SN 2005) đã quá quen với việc bị chấn thương, chuột rút, toàn thân ê ẩm, đau nhức sau mỗi lần tập luyện, nhất là thời gian đầu. Cô nữ sinh lớp 12 này dường như cũng không mấy quan tâm, chăm sóc bản thân, trang điểm, dưỡng da như nhiều bạn đồng trang lứa, bởi điều đó không có ý nghĩa gì với môn thể thao tập luyện ngoài trời. “Chọn theo môn điền kinh, việc đầu tiên em xác định là chấp nhận… đen, bởi không thể nào mà dưỡng da được khi tập luyện ngoài trời với cường độ cao. Thôi thì cứ động viên sau này giải nghệ rồi mới có thể dành thời gian chăm sóc lại bản thân”, Đào Thị Thanh Hường vui vẻ bộc bạch.

Cùng chung suy nghĩ như đồng đội, Võ Thị Minh Hằng (SN 2005) cũng chưa bao giờ có suy nghĩ quay lưng với bộ môn mà mình đam mê. Những chuyến thi đấu dài ngày, tập trung luyện tập giúp Võ Thị Minh Hằng hình thành tính tự lập, mạnh mẽ. “Với chúng em thì không có khái niệm ngày lễ 8/3, ngày 20/10 bởi ngoài thời gian học văn hóa, chúng em tập trung toàn bộ cho chuyên môn, duy trì thể lực, sức bền, học cách kiểm soát bản thân, ăn uống điều độ. Mục tiêu cuối cùng mà chúng em hướng đến là nỗ lực hết mình để có thể đạt kết quả tốt nhất ở các giải đấu”.

Sự quyết tâm, nỗ lực của Đào Thị Thanh Hường, Võ Thị Minh Hằng cũng như các đồng đội đã bắt đầu gặt hái “quả ngọt”. Lứa vận động viên tiềm năng, nhiều triển vọng, được tuyển chọn, hướng đến mục tiêu cho Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2026 đã thử sức ở một vài giải đấu và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tại Giải vô địch Điền kinh trẻ và lứa tuổi trẻ quốc gia năm 2020, Đắk Lắk đoạt Huy chương Đồng đồng đội nữ, nội dung 4 x 800 m.

Nhọc nhằn, vất vả và có phần “dữ dằn” hơn là các nữ võ sĩ đội tuyển boxing tỉnh. 7 tay đấm có tuổi đời trung bình 18 tuổi suốt ngày bầu bạn với găng tay, bao cát. Trung bình ít nhất 4 giờ đồng hồ mỗi ngày, các tuyển thủ bắt cặp, tập luyện. Chứng kiến một buổi tập luyện của các nữ võ sĩ, nghe tiếng đấm thình thịch mới phần nào cảm nhận được sự khắc nghiệt, quyết liệt của bộ môn đối kháng này. Võ sĩ Đặng Thị Thúy Kiều trải lòng: “Chọn bộ môn này, chúng em xác định “gác” lại phía sau, không một chút “lăn tăn” về ngoại hình, nhan sắc của bản thân, bởi bất cứ nữ võ sĩ nào khi bắt đầu đội mũ, so găng tập luyện chứ chưa cần nói đến thượng đài cũng phải nếm chịu những cú đánh của đồng đội, bị rách mi mắt, bầm mặt, lệch quai hàm là chuyện… thường ngày. Càng chứng tỏ “lỳ đòn”, sức chịu đựng đồng nghĩa với việc tự “hủy hoại”, tàn phá nhan sắc mình, với những di chứng mà chỉ cần nhìn qua cũng đủ nhận ra là… dân nhà võ”.

Tay đấm Đặng Thị Thúy Kiều (bên phải) tập luyện cùng đồng đội nam.

Dẫu biết theo nghiệp võ phải chấp nhận, đối diện với hiểm nguy, song các tuyển thủ boxing quyết đeo đuổi niềm đam mê, sẵn sàng đánh đổi những giọt mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu của mình để hướng đến thành công. Tấm Huy chương Bạc của Đặng Thị Thúy Kiều, Huy chương Đồng của Trần Thị Mai Nha, của Bùi Thị Như Cầm tại Giải Boxing trẻ toàn quốc 2022 là phần thưởng xứng đáng cho quá trình khổ luyện của các nữ võ sĩ, và đó cũng là động lực để các nữ tuyển thủ boxing chinh phục tấm huy chương cao hơn, mang vinh quang về cho tỉnh nhà.

        Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.