Multimedia Đọc Báo in

Chuyện đằng sau một danh hiệu

05:12, 05/03/2023

Danh hiệu cao quý nhất của bóng đá nam Việt Nam, Quả bóng Vàng năm 2022 đã gọi tên Nguyễn Văn Quyết.

Ngay sau đêm Gala vinh danh, trao giải thưởng vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh lập tức nổ ra những luồng ý kiến, tranh luận, so sánh giữa Nguyễn Văn Quyết và Nguyễn Tiến Linh – người dành Quả bóng Bạc, cho rằng Nguyễn Tiến Linh - tiền đạo đang khoác áo Becamex Bình Dương mới là người xứng đáng hơn.

quả bóng vàng việt nam 2022: danh hiệu gây tranh luận giữa tiến linh và văn quyết. Ảnh: Độc Lập
Quả bóng Vàng Việt Nam 2022, danh hiệu gây tranh luận giữa Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Văn Quyết. Ảnh: Độc Lập

Những người ủng hộ Nguyễn Văn Quyết thì cho rằng tiền đạo đang chơi cho Câu lạc bộ Hà Nội hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh, với phong độ ổn định trong màu áo đội bóng thủ đô. Tiền đạo này đã giúp Hà Nội FC giành "cú ăn 3" trong năm 2022: vô địch V.League 1, đoạt Cúp quốc gia cùng Siêu cúp quốc gia. Đóng góp 6 bàn thắng cho Hà Nội FC, cùng với 5 bàn kiến tạo khác, Nguyễn Văn Quyết đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2022. Ở cấp độ câu lạc bộ, không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng của người đội trưởng mẫn cán này. Chính vì vậy, Nguyễn Văn Quyết có được 277 điểm từ những lá phiếu bình chọn, để lần thứ hai bước lên bục vinh quang, nhận danh hiệu Quả bóng Vàng sau năm 2020.

Ngược lại, với những cổ động viên yêu mến, ủng hộ Nguyễn Tiến Linh thì chân sút sinh năm 1997 này mới thật sự là người xứng đáng được tôn vinh sau những đóng góp cho đội tuyển, đặc biệt là ở SEA Games 31 và ở AFF Cup vừa qua. Có thể, tại câu lạc bộ, ở một đội bóng trung bình, không có nhiều tham vọng, Tiến Linh không có nhiều cơ hội thể hiện bản thân, song trong màu áo đội tuyển, Linh luôn tỏa sáng. Huấn luyện viên Park Hang-seo tin tưởng, chọn anh cho hành trình bảo vệ Huy chương Vàng SEA Games 31. Còn tại AFF Cup 2022, anh ghi 6 bàn và đoạt danh hiệu vua phá lưới. Trong khi ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, khu vực châu Á, chân sút gốc Hải Dương cũng để lại dấu ấn với trận thắng lịch sử 3-1 trước Trung Quốc vào Tết Nguyên đán 2022 mà anh đóng góp 1 bàn. Tiền đạo khoác áo số 22 trong màu áo đội tuyển quốc gia là gương mặt duy nhất của Việt Nam lọt vào top 25 cầu thủ tranh Quả bóng Vàng châu Á năm 2022.

Thật khó để đưa lên bàn cân so sánh xem ai là người xứng đáng hơn bởi Tiến Linh và Văn Quyết đều xứng đáng, theo những đóng góp, cách thể hiện khác nhau. Cụ thể với Tiến Linh là ở cấp độ đội tuyển quốc gia, còn với Văn Quyết là trong màu áo câu lạc bộ. Tất nhiên Ban tổ chức, gồm những phóng viên kỳ cựu, các chuyên gia bóng đá, huấn luyện viên có những tiêu chí để đánh giá, chấm điểm, lựa chọn gương mặt xứng đáng nhất để trao giải. Song chắc chắn việc bình chọn qua những điểm số cũng chỉ mang tính tương đối. Ngay cả kết quả bình chọn danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA cũng luôn tồn tại những ý kiến trái chiều, tranh luận.

Vấn đề mà người hâm mộ quan tâm là đằng sau câu chuyện này, dưới góc nhìn lệch lạc, đã xảy ra lối hành xử tiêu cực, thiếu văn minh với những suy luận mang tính áp đặt, kiểu như Ban tổ chức, các thành viên bị sự chi phối của cảm tính; thậm chí có tin đồn khiến bản thân người đoạt danh hiệu cảm thấy bị tổn thương như cầu thủ "mua giải"; hoặc câu lạc bộ đứng đằng sau "thao túng" danh hiệu. Truyền thông cũng có một phần trách nhiệm, “đổ dầu vào lửa”, đẩy “cuộc khẩu chiến” lên cao trào khi cố tình lựa chọn những khoảnh khắc bộc lộ những cảm xúc cá nhân của các cầu thủ trong buổi trao giải để viết bài bênh vực Văn Quyết, bài xích Tiến Linh và ngược lại, kéo theo một bộ phận khán giả lợi dụng các trang mạng xã hội có những ý kiến bình luận vô văn hóa, xúc phạm đến danh dự, uy tín cá nhân các cầu thủ.

Danh hiệu Quả bóng Vàng cao quý là để tôn vinh những cá nhân xuất sắc, là danh hiệu mà mọi cầu thủ đều mong ước có được một lần trong sự nghiệp. Thế nhưng khi mà từ kết quả bình chọn danh hiệu này lại dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, gây chia rẽ nội bộ, làm tổn thương bản thân cầu thủ thì liệu rồi đây, trong tương lai danh hiệu Quả bóng Vàng cao quý này có còn là cái đích hướng đến của các cầu thủ như đúng bản chất, ý nghĩa của nó?

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.