Multimedia Đọc Báo in

Điểm mặt “anh hào”!

07:58, 08/12/2022

Sau 56 trận đấu vòng bảng và vòng 1/8, World Cup 2022 đã chào đón 8 đội bóng ưu tú nhất lọt vào vòng tứ kết. Chúng ta cùng điểm lại sức mạnh và dự cảm chặng đường còn lại của giải đấu năm nay.

1. Mỗi kỳ World Cup luôn có những bất ngờ thú vị và cả những cơn “địa chấn” ở vòng bảng. Thế nhưng, vào vòng 1/8 với 8 cặp đấu đi qua, sự tất yếu của môn “thể thao vua” đã trở lại. Các đội có trình độ cao hơn đã thể hiện đúng với đẳng cấp của mình.

Hà Lan dễ dàng đả bại Mỹ (3-1) và Argentina khuất phục hiện tượng Australia (2-1) để hẹn nhau ở trận tứ kết thứ nhất. Tiếp đó, Anh và Pháp cũng lần lượt “giải mã” Senegal (3-0), Ba Lan (3-1) để chạm mặt nhau ở trận tứ kết thứ hai. Trận tứ kết thứ ba là cuộc đối đầu giữa ứng viên vô địch số 1 Brazil và đương kim á quân Croatia. Ở vòng 1/8, trong khi Selecao áp đảo Hàn Quốc toàn diện bằng trận thắng với tỷ số 4-1, nổi lên là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch ở World Cup 2022 thì Croatia đã phải “trầy vi tróc vẩy” trước một đại diện khác của châu Á là Nhật Bản và chiến thắng chỉ được định đoạt trên chấm 11 m đầy may rủi.

Không Ronaldo trong đội hình ra quân chính thức, Bồ Đào Nha chơi càng thanh thoát khi họ buộc Thụy Sĩ phải chơi bóng theo cách của “Bồ”. Trận đấu đã được định đoạt quá sớm, để rồi kết thúc với tỷ số “kinh hoàng” 6-1.

Nếu có sự bất ngờ nhất ở vòng 1/8, đấy chính là thất bại cay đắng của Tây Ban Nha trước Morocco. Không ai nhận ra đội bóng giàu truyền thống với 1 lần vô địch World Cup, 3 lần vô địch EURO cùng triết lý chơi bóng tiki-taka trứ danh. Các chàng trai đến từ xứ sở đấu bò tót triển khai bóng vụng về, không có cú dứt điểm nào ra hồn vía. Đặc biệt là bản lĩnh thi đấu, họ đã run sợ khi phải phân định thắng bại bằng loạt “đấu súng”. Một pha dứt điểm dội cột dọc, hai tình huống bị thủ môn Morocco bắt bài cản phá thành công. Mọi người đều thừa nhận việc Tây Ban Nha bị loại là hoàn toàn xứng đáng.

Có lẽ, bốn cặp đấu tứ kết thực sự là đã quy tụ được những gì tinh hoa nhất của kỳ World Cup lần này. Bởi tất cả 8 đội đều nằm trong top 10 FIFA hiện tại. Trong số 8 đội bóng tứ kết, có 4 đội bóng ít nhất một lần đăng quang World Cup là Brazil (5 lần), Argentina (2 lần), Pháp (2 lần) và Anh (1 lần). Croatia, Hà Lan từng giữ ngôi Á quân World Cup trong khi vị trí cao nhất Bồ Đào Nha đạt được là đứng thứ tư tại giải đấu năm 2006. Chỉ mỗi Morocco lần đầu lọt vào tứ kết sau 6 lần góp mặt tại vòng chung kết World Cup.

Trận tứ kết giữa đội tuyển Pháp (ảnh) và Anh sẽ là cuộc chiến đỉnh cao của tại World Cup năm nay. Ảnh: Internet

2. Các cặp đấu tứ kết đã được xác định với những cuộc so tài hứa hẹn giàu cảm xúc giữa các trường phái bóng đá khác nhau. Hai trận đấu đầy duyên nợ và đáng chờ đợi tứ kết đương nhiên sẽ là Argentina - Hà Lan, Anh - Pháp. Với Argentina, họ sẽ chiến đấu cho lần cuối của thiên tài Messi. Đây là màn so tài rất khó dự đoán khi Argentina và Hà Lan trình độ tương đương nhau. Dù thế, có thể Messi cùng đồng đội sẽ giành phần thắng bởi họ có những cá nhân nổi bật. Với Pháp và Anh, ai thua cũng sẽ để lại sự tiếc nuối bởi hai đội năm nay chơi quá hay. Đội tuyển Pháp sẽ quyết tâm bảo vệ chức vô địch, còn người Anh khao khát tìm lại hào quang xưa đã đi vào dĩ vãng quá xa. Rất khó dự báo kết cục cho hai cuộc thư hùng đỉnh cao của bóng đá thế giới này.

Lịch thi đấu tứ kết: Tứ kết 1: Croatia - Brazil (22 giờ ngày 9/12); tứ kết 2: Hà Lan - Argentina (2 giờ ngày 10/12);  tứ kết 3: Morocco - Bồ Đào Nha (22 giờ ngày 10/12) ; tứ kết 4: Anh - Pháp (2 giờ ngày 11/12).

Trận đấu giữa Croatia và Brazil thực lực khá chênh lệch. Croatia là đương kim Á quân World Cup nhưng vẫn yếu thế so với ứng viên vô địch Brazil, nhất là khi các vũ công samba đón chào sự trở lại của Neymar sau chấn thương. Đây là đội tuyển duy nhất sử dụng đủ 26 cầu thủ ra sân, họ có quá nhiều giải pháp để kết liễu đối phương. Tương tự, Bồ Đào Nha cũng mạnh hơn Morocco rất nhiều. Một chiến thắng của đội bóng với Ronaldo là hoàn toàn có thể tiên liệu, vấn đề là tỷ số và cách thắng thế nào mà thôi.

Với sự phân chia nhánh đấu như hiện tại, sau vòng tứ kết, rất có thể sẽ lại có những cặp đấu ở vòng bán kết giữa 4 cựu vô địch chia hai nửa bán cầu gồm Brazil-Argentina và Pháp (hoặc Anh) - Bồ Đào Nha. Xa hơn chút nữa, chung kết trong mơ sẽ là một anh tài Nam Mỹ (Argentina hoặc Brazil) và một đại biểu ưu tú của châu Âu (Pháp, Anh hoặc Bồ Đào Nha). Hiện tại, tỷ số World Cup đang nghiêng hẳn về châu Âu với 12 lần vô địch, Nam Mỹ 9 lần.

Nhưng đấy chỉ là dự báo, dựa trên những thống kê khô khan, còn thực tế sinh động trên sân cỏ thì chỉ có khi nào trận đấu kết thúc mới biết điều gì xảy ra. Và biết đâu, những đội chưa từng một lần vô địch World Cup như Croatia hay Hà Lan, Bồ Đào Nha sẽ “vùng lên” để đi tiếp đến trận cuối cùng.

   Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.