Multimedia Đọc Báo in

Ai ở, ai về?

08:19, 13/12/2022

2 giờ rạng sáng mai (14/12), người hâm mộ thế giới sẽ chia đôi cảm xúc để đứng về Argentina hay Croatia. Sẽ có kẻ chiến bại, nhưng ai rời cuộc chơi cũng để lại sự tiếc nuối, đau lòng!

Xứng danh anh hùng

Loạt trận tứ kết World Cup 2022 đã khép lại với kết quả có hậu cho những ai yêu mến sự hài hòa trong cuộc sống. Nam Mỹ còn một đại diện là Argentina, châu Âu áp đảo với Pháp, Croatia, trong khi châu Phi nức lòng người hâm mộ với Morocco.

Cú sốc tứ kết vẫn để lại dư ba, đáng tiếc nhất là Brazil, ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Vậy mà, họ đã gục ngã trước một Croatia thực dụng và chặt chẽ đến khó tin. Một lần nữa, bằng tài năng siêu đẳng của thủ môn Livakovic, Croatia đã mang về chiến thắng 4-2 trên chấm 11 m để tiễn Brazil về nước. Cũng phải nhấn mạnh rằng, việc đội bóng của Huấn luyện viên Dalic giành chiến thắng ở loạt luân lưu giống như một thói quen, điều mà họ đã làm được trước Nhật Bản ở vòng 1/8 và cũng là công thức thành công của Croatia khi 4 lần làm được điều này trong hai kỳ World Cup liên tiếp.

Trái với nỗi buồn của người hàng xóm Brazil, Argentina lại lầm lũi bước vào bán kết sau hành trình đầy cảm xúc của Messi và các đồng đội. Khởi đầu World Cup 2022 với trận thua Saudi Arabia, rất ít người có thể tin vào khả năng tiến sâu của đội bóng xứ Tango. Thế nhưng với phẩm chất của đội bóng lớn, bản lĩnh phi thường, Argentina đã xuất sắc lọt vào top bốn đội mạnh nhất, trong đó có trận cầu tâm điểm với Hà Lan. Messi vẫn là siêu sao số 1 ở trận tứ kết khi góp công ở cả hai bàn thắng, và dù sau đó kịch bản điên rồ nhất đã xảy ra khi Argentina và Hà Lan tạo nên cuộc rượt đuổi với tỷ số hòa 2-2 sau 120 phút thi đấu, thì nhà đương kim vô địch Nam Mỹ vẫn là những người đi tiếp bằng chiến thắng 4-3 trong loạt đấu 11 m may rủi.

Đã có rất nhiều dự đoán trước cặp bán kết giữa Croatia và Argentina, phần lớn đều hướng tới một kết quả hòa bởi sự cân bằng về lực lượng lẫn chuyên môn và kịch bản lại sẽ kết thúc trên chấm 11 m như những gì hai đội đã từng thể hiện.

Cuộc đối đầu giữa các đội bóng ở vòng bán kết được đánh giá là ngang tài, ngang sức. Ảnh: Internet

Không có nhiều khoảng cách

Hai đội đã từng gặp nhau 4 lần và kết quả khá cân bằng, lần gần nhất Croatia đã đánh bại Argentina 3-0 ở vòng bảng World Cup 2018. Để giành quyền vào tới bán kết, cả hai đội đều trải qua chuỗi phong độ ấn tượng với 4 chiến thắng liên tiếp trong thời gian gần đây.

Nếu chứng kiến những gì Croatia đã trình diễn sau hai kỳ World Cup liên tiếp, có thể thấy đánh bại được tập thể này là rất khó. Huấn luyện viên Dalic đang có một đội hình đầy kinh nghiệm được chỉ huy bởi nhạc trưởng Modric, đó là lý do giúp cho lối chơi của Croatia luôn uyển chuyển và đầy tính thực dụng. Theo tính toán của các chuyên gia, Argentina được đánh giá cao hơn, nhưng thực tế thì đội bóng xứ Tango mang nhiều dấu ấn cá nhân hơn và khó tạo nên đột biến trước kỷ luật của Croatia.

Argentina chịu tổn thất lớn sau chiến thắng trước Hà Lan ở tứ kết khi bộ đôi hậu vệ cánh là Acuna và Montiel bị treo giò vì phải nhận 2 thẻ vàng. Đây là bài toán không dễ giải cho Huấn luyện viên Scaloni khi hàng thủ của đội bóng xứ Tango vốn chơi không thực sự chặt chẽ. Dù vậy, trong đội hình Argentina vẫn có Messi đang thi đấu ngày càng thăng hoa và ăn ý với hai người đồng đội trên hàng công là Alvarez và Lautaro Martínez.

Croatia vẫn đầy đủ lực lượng mạnh nhất cho trận đấu quan trọng này, đứng trong khung gỗ vẫn là hiện tượng của World Cup 2022, thủ môn Livakovic - người hùng trên chấm 11 m. Sức mạnh của nhà á quân thế giới còn là một đội hình gắn kết cả ở ba tuyến với sự dẫn dắt không biết mệt mỏi của ngôi sao Modric nơi tuyến giữa.

Cuộc chiến của hai số 10 huyền ảo

Đây là trận đấu mà giới chuyên môn đánh giá, số 10 nào tỏa sáng sẽ có cơ hội giúp đội chiến thắng. Lionel Messi là số 10 hoàn hảo khi khả năng dứt điểm lẫn phòng ngự, phân phối bóng đều đạt đến toàn mĩ. Với pha kiến tạo thành bàn ở trận gặp Hà Lan, Messi đã có 6 pha kiến tạo tại các kỳ World Cup, vượt qua kỷ lục cũ của "Vua bóng đá" Pele. Không chỉ có vậy, bàn thắng trong trận tứ kết cũng đã giúp M10 cân bằng thành tích ghi bàn nhiều nhất cho tuyển Argentina của huyền thoại Gabriel Batistuta với 10 bàn thắng ở World Cup. Với việc có mặt ở bán kết, Messi đang gần hơn với danh hiệu vô địch thế giới đầu tiên của mình.

Bên kia sân, Luka Modric có thể gọi là thiên tài nơi tuyến giữa của bóng đá thế giới. Việc tiền vệ này giành Quả bóng Vàng năm 2018 trong kỷ nguyên của Messi và Ronaldo cũng đã đủ để nói lên đẳng cấp của ngôi sao Croatia. Dù đã 37 tuổi nhưng Luka Modric vẫn thi đấu trọn vẹn hai trận đấu kéo dài hơn 120 phút tại World Cup năm nay và anh chính là trái tim trong sơ đồ chiến thuật của Huấn luyện viên Dalic. Cuộc đụng độ của hai siêu sao chắc chắn vô cùng hấp dẫn.

   Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc