Multimedia Đọc Báo in

AFF Cup: Lộ diện thực lực “những chiến binh sao vàng”

07:33, 28/12/2022

Đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu thứ 2, vòng bảng AFF Cup 2022 gặp tuyển Malaysia vào đêm 27/12 trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Thực tế, tuyển Malaysia đã gây rất nhiều khó khăn cho chủ nhà trong 2/3 thời gian của hiệp 1, thi đấu lấn lướt và tạo nhiều cơ hội trước khung thành thủ môn Văn Lâm song không cụ thể hóa được bàn thắng. Tuy nhiên tuyển Việt Nam có bàn thắng bất ngờ ở phút thứ 29 nhờ pha đánh đầu đập đất của Tiến Linh, đánh bại thủ môn Syihan Hazmi, giúp đội nhà vươn lên dẫn trước. Tuyển Việt Nam chứng tỏ bản lĩnh khi có thêm 2 bàn thắng ở trong hiệp 2 nhờ công của đội trưởng Ngọc Hải và Hoàng Đức dù có thời điểm thi đấu thiếu người do tiền đạo Văn Toàn dính 2 thẻ vàng và bị truất quyền thi đấu.

3 điểm giành được trước kình địch Malaysia giúp tuyển Việt Nam vươn lên dẫn đầu bảng B với 6 điểm và giành nhiều lợi thế trong cuộc chiến giành vị trí đầu bảng để tránh gặp Thái Lan nhiều khả năng sẽ giành ngôi nhất bảng A. Chiến thắng quan trọng của Huấn luyện viên Park Hang – seo trước người đồng hương Kim Pan – gon đã phần nào cho thấy rõ thực lực của tuyển Việt Nam – một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Trong trận đấu với đối thủ ngang tầm này, một lần nữa, “phù thủy” Park vẫn bảo lưu quan điểm của mình, áp dụng chiến thuật 3-4-3 và sử dụng gần như đội hình đã ra sân ở trận ra quân, chỉ có sự thay đổi duy nhất là Quang Hải nhường ghế cho Văn Toàn – tiền đạo bị truất quyền thi đấu sau đó, khiến tuyển Việt Nam phải chơi thiếu người trong hơn 30 phút. Tuy không có thay đổi về đội hình song lối chơi của Việt Nam đã có sự khởi sắc hơn rất nhiều so với trận đấu gặp Lào, đội tuyển Malaysia đủ mạnh để các cầu thủ Việt Nam phải chơi bằng tất cả khả năng của mình, qua đó lộ diện, kiểm định khá chính xác thực lực của “những chiến binh sao vàng”.

Các cầu thủ Việt Nam có màn trình diễn khá tốt, giành trọn 3 điểm trước tuyển Malaysia. Ảnh: Phong Sơn
Các cầu thủ Việt Nam có màn trình diễn khá tốt, giành trọn 3 điểm trước tuyển Malaysia. Ảnh: Phong Sơn

Ở 2 cánh trái và phải, Văn Hậu và Tấn Tài như thường lệ thi đấu nhiệt tình, xông xáo, hiệu quả. Tấn Tài cùng các trung vệ Ngọc Hải, Thành Chung làm khá tốt vai trò đánh chặn cầu thủ thủ số 14 Mukhairi Ajmal có kỹ thuật khéo léo và tốc độ tấn công, xâm nhập khung thành thủ môn Văn Lâm từ cánh phải. Còn với Văn Hậu, ngay sau khi Văn Toàn bị thẻ đỏ, Huấn luyện viên Park Hang-seo có sự điều chỉnh chiến thuật, đưa anh khép vào trong đá như tiền vệ bọc lót, đảm bảo quân số, không bị thua thiệt khi Malaysia tấn công và anh làm tốt vai trò của mình.

Ở hàng tấn công, Tiến Linh vẫn cho thấy cái duyên ghi bàn cho đội tuyển trong những thời điểm khó khăn và phát huy được sở trường đánh đầu. Song có lẽ, cổ động viên hâm mộ sẽ hài lòng hơn nếu tiền đạo đang khoác áo Bình Dương này chịu khó di chuyển và tranh chấp bóng hơn.

Ở tuyến tiền vệ Hoàng Đức cùng Hùng Dũng đảm nhận khá tốt có vai trò giữ nhịp và tổ chức tấn công, phân phối bóng cho tuyến trên, giúp những pha tấn công của tuyển Việt Nam tương đối chất lượng, sắc xảo.

Cầu thủ thi đấu nổi bật nhất trong trận đấu này chính là thủ thành Văn Lâm. So với trận đấu quá nhàn nhã trước Lào, ở trận cầu này, Văn Lâm hoạt động vất vả, không mệt mỏi, nhiều lần trổ tài cứu những bàn thua trông thấy cho tuyển Việt Nam. Cụ thể sau khi tuyển Việt Nam chơi thiếu người, Malaysia gia tăng sức ép, Văn Lâm đã xuất sắc cản phá liên tiếp 2 dứt điểm hiểm hóc của chân sút Mahadi, bảo toàn mảnh lưới cho đội nhà. Thủ thành mang hai dòng máu Việt - Nga cho thấy lúc này anh chính là chốt chặn tin cậy nhất trong khung thành của đội nhà.

Với những gì đã thể hiện ở trận đấu với Malaysia, cổ động viên khá hài lòng với màn trình diễn của các cầu thủ con cưng, khi 3 tuyến thi đấu ăn ý, phối hợp, giữ mối liên hệ chặt chẽ, từng cầu thủ đều phát huy được hiệu quả ở vị trí mình đảm nhận.

Tuy vậy chặng đường chinh phục chiếc cúp AFF phía trước còn dài, tuyển Việt Nam ngoài việc duy trì, giữ phong độ ổn định song cũng cần có phương án “giấu bài”, không để các đối thủ nhận diện rõ, chính xác sức mạnh và tìm ra phương án hóa giải thì mới có thể tiếp tục tiến xa.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc