Multimedia Đọc Báo in

Liên hiệp quốc hoan nghênh việc gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

15:06, 18/05/2023

Ngày 17/5, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh việc Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được gia hạn 60 ngày, song lưu ý rằng vẫn còn những vấn đề tồn tại mà Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hiệp quốc sẽ cần tiếp tục thảo luận.

Phát biểu với báo giới ông Guterres cho rằng: "Việc tiếp tục (thỏa thuận) là tin tốt cho thế giới. Trong tương lai, chúng tôi hy vọng rằng thực phẩm và phân bón, bao gồm cả amoniac xuất khẩu từ Liên bang Nga và Ukraine sẽ có thể tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu một cách an toàn và có thể dự đoán được."

Ông cũng nêu bật sự cần thiết phải đạt được một thỏa thuận toàn diện và lâu dài để cải thiện và gia hạn sáng kiến vốn đóng vai trò quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu vì các sản phẩm của Ukraine và Nga góp phần "nuôi sống thế giới."

Tổng thư ký Liên hiệp quốc cho biết thêm, thỏa thuận ngũ cốc này đã cho phép 1 tàu của Chương trình Lương thực thế giới chở 30.000 tấn lúa mì đến Sudan, quốc gia đang có xung đột và gặp khó khăn về an ninh lương thực. 

Nông dân thu hoạch lúa mỳ gần Melitopol, vùng Zaporizhzhia, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN
Nông dân thu hoạch lúa mì gần Melitopol, vùng Zaporizhzhia, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cũng đã hoan nghênh việc sáng kiến tiếp tục được duy trì.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova xác nhận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen được gia hạn 2 tháng nhằm hỗ trợ các nước đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định đánh giá chung của Nga về tình hình liên quan đến thỏa thuận này vẫn không đổi.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thông báo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen sẽ được gia hạn thêm 2 tháng.

Thông báo trên được ông Erdogan đưa ra trong bài phát biểu với các quan chức của đảng AK cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ, được phát trên truyền hình.

Ông Erdogan nêu rõ với những nỗ lực của Ankara, sự ủng hộ của Nga và đóng góp của Ukraine, các bên đã đi đến quyết định gia hạn thỏa thuận thêm 2 tháng.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh tàu chở ngũ cốc cuối cùng được cấp phép theo thỏa thuận đã rời cảng Ukraine.

Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen được Nga và Ukraine ký riêng rẽ hồi tháng 7/2022, với vai trò trung gian của Liên hiệp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong đó, đại diện Nga và Liên hiệp quốc đã ký bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của nước này ra thị trường thế giới, trong khi phái đoàn Ukraine ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hiệp quốc về hoạt động xuất khẩu ngũ cốc.

Sáng kiến này được gia hạn 120 ngày lần đầu vào tháng 11/2022 và tiếp tục gia hạn 60 ngày, cho đến ngày 18/5.

Gần đây, Nga tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận sau khi thời gian gia hạn kết thúc vào ngày 18/5 nếu những biện pháp hạn chế của phương Tây nhằm ngăn chặn xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga không được dỡ bỏ.

Theo TTXVN/Vietnam+
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.