Multimedia Đọc Báo in

Các nước phương Tây phản ứng về cuộc trưng cầu dân ý của bốn khu vực thuộc Ukraine

16:41, 21/09/2022

Theo Hãng thông tấn TASS, Mỹ sẽ không công nhận kết quả các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga của bốn khu vực thuộc Ukraine gồm: Lugansk, Donetsk, Zaporozhye và Kherson.

Ngày 20/9, lãnh đạo các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk cũng như các vùng Kherson và Zaporozhye của Ukraine đã đồng loạt công bố quyết định tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào lãnh thổ Nga. Cả 4 khu vực trên sẽ tổ chức bỏ phiếu từ ngày 23-27/9.

Diễn biến này đã khiến nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới lên tiếng phản đối. Hãng thông tấn TASS đưa tin phản ứng về động thái trên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định các cuộc trưng cầu dân ý sắp tới sẽ không ảnh hưởng đến lập trường và mục tiêu của Kiev.

Tổng thống Ukraine tiếp tục kêu gọi các quốc gia phương Tây hỗ trợ nhiều hơn cho các lực lượng vũ trang của Ukraine, nhằm giành lấy quyền kiểm soát Donbass và một số khu vực khác. Ông thậm chí đặt mục tiêu giành lại vùng lãnh thổ Crimea, được sáp nhập vào Nga năm 2014, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Giới chức Ukraine cho biết thêm, những công dân Ukraine ủng hộ sáp nhập vào Liên bang Nga có thể bị xét xử trong tương lai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: TASS/TTXVN)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: TASS/TTXVN

Bình luận về việc các khu vực của Ukraine thông báo tổ chức trưng cầu dân ý, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định: "Nếu những cuộc trưng cầu này được tiến hành và Nga có ý định sáp nhập lãnh thổ Ukraine, Mỹ sẽ không bao giờ công nhận điều đó".

Phát biểu với báo giới tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ngày 20/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích kế hoạch trưng cầu dân ý của các khu vực gồm: Lugansk, Donetsk, Zaporozhye và Kherson. Ông chủ Điện Elysee nói rằng, mọi cuộc bỏ phiếu đều vô nghĩa về mặt pháp lý.

Về phần mình, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho rằng, những cuộc trưng cầu dân ý ở Ukraine là không có giá trị và Ba Lan sẽ không công nhận kết quả bỏ phiếu.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz chỉ trích kế hoạch bỏ phiếu quyết định việc sáp nhập Nga của bốn khu vực ở Ukraine là không đúng với luật pháp quốc tế. Ông Scholz cũng kêu gọi Nga rút binh sĩ khỏi Ukraine.

Cùng ngày, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói rằng, liên minh này sẽ coi cuộc trưng cầu dân ý sắp tới về việc gia nhập Nga là "bất hợp pháp", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án những hoạt động này. 

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), Josep Borrell đã ra tuyên bố lên án cái gọi là chính quyền do Nga bổ nhiệm tại các vùng lãnh thổ Ukraine, cũng như kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề sáp nhập vào Nga.

EU cho rằng, điều này vi phạm rõ ràng Hiến chương Liên hiệp quốc và độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Theo ông Borrell, kết quả của các hành động là không có hiệu lực, đồng thời không được EU và các quốc gia thành viên công nhận.

Tháng 2/2022, Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, với cáo buộc Kiev không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận Minsk. Điện Kremlin đã yêu cầu Ukraine tuyên bố trở thành một quốc gia trung lập cũng như không bao giờ gia nhập bất kỳ khối quân sự phương Tây nào. Về phần mình, Kiev khẳng định chiến dịch quân sự của Nga hoàn toàn vô cớ.

Cho đến nay, trên thế giới có ba quốc gia công nhận nền độc lập của Lugansk và Donetsk gồm Nga, Syria và Triều Tiên. 

Bình luận về việc Donetsk và Lugansk tiến hành trưng cầu dân ý gia nhập Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh: "Ngay từ lúc bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt và trong giai đoạn trước đó, chúng tôi tuyên bố người dân ở Donetsk và Lugansk cần quyết định số phận của họ. Và xét toàn diện tình hình hiện nay, họ muốn làm chủ vận mệnh của chính mình".

Theo TTXVN/Tintuc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.