Multimedia Đọc Báo in

Khơi dậy khát vọng cống hiến

08:21, 10/01/2024

Chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Đồng chí H GIANG NIÊ, Bí thư Tỉnh Đoàn đã có cuộc trao đổi với Báo Đắk Lắk chung quanh vấn đề này.

 

♦ Xin đồng chí cho biết những kết quả mà Tỉnh Đoàn đã triển khai và đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030?

Thực hiện Chỉ thị 42, Tỉnh Đoàn đã ban hành các kế hoạch, chương trình hành động với nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, tạo hiệu ứng tích cực trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, tổ chức chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, triển khai diễn đàn “Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử trong nhà trường” và cuộc vận động “Giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; tổ chức diễn đàn Tuổi trẻ với nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số.

Đặc biệt, trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã lãnh đạo các tổ chức cơ sở đoàn duy trì hoạt động thường xuyên của 836 đội hình thanh niên tình nguyện; thực hiện được 703 công trình, trị giá 25 tỷ đồng; đề xuất 20.000 ý tưởng, sáng kiến trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Thanh niên Việt Nam; duy trì và thành lập mới 150 câu lạc bộ, tổ hợp tác phát triển kinh tế và hợp tác xã thanh niên; hỗ trợ 43 đề án khởi nghiệp với tổng kinh phí 1,7 tỷ đồng; tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu, giải quyết việc làm cho trên 40.000 đoàn viên, thanh thiếu niên… Trong năm đã phát triển 24.085 đoàn viên mới; công nhận 20.152 đoàn viên ưu tú, giới thiệu 6.486 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 889 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

♦ Hiện nay, tình hình thế giới, trong nước và sự bùng nổ của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động lớn đến tư tưởng, tình cảm và công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho lớp trẻ. Thế hệ trẻ đã được tạo môi trường để cống hiến, trưởng thành và nâng cao “sức đề kháng” như thế nào, nhất là trước âm mưu của các thế lực thù địch, thưa đồng chí?

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, có vai trò rất quan trọng trong giáo dục, định hướng tư tưởng cho thanh niên, đặc biệt là khi đứng trước các vấn đề nhạy cảm. Từ khi Nghị quyết 35-TW/NQ của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” ra đời, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp trên các mặt trận, đặc biệt là không gian mạng. Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo tập trung lan tỏa các thông tin chính thống của Đảng, Đoàn; thành lập chuyên trang 35 theo sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, thường xuyên đăng tải các bài viết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng…

Đặc biệt, tại website tinhdoandaklak.gov.vn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”; chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn sử dụng mạng xã hội để đăng tải những thông tin tuyên truyền, kịp thời đấu tranh vạch trần bản chất của các luận điệu xuyên tạc, âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch.

Bí thư Tỉnh Đoàn H Giang Niê tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Tùng tại TP. Buôn Ma Thuột.

♦ Để Đắk Lắk phát triển xứng tầm với vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, vai trò đóng góp của thế hệ trẻ rất quan trọng. Vậy theo đồng chí cần làm gì để khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay?

Để khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Đắk Lắk, cần tiếp tục kiên trì và không ngừng đổi mới nội dung, phương thức giáo dục cho thanh niên, nhất là giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú trọng các nội dung rèn luyện về lý tưởng cách mạng, nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, gắn nội dung rèn luyện với việc khắc phục biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đoàn viên thông qua chương trình “Rèn luyện đoàn viên”.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên; tập trung thực hiện các đề án của nhiệm kỳ 2022 - 2027 về “Nâng cao năng lực số cho thanh niên tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2023 - 2027”, “Hỗ trợ thanh niên tỉnh Đắk Lắk khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2023 - 2027”… Tham mưu cấp ủy đưa cán bộ trẻ có năng lực của các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội sang làm công tác Đoàn Thanh niên; tuyển chọn sinh viên có thành tích xuất sắc về làm công tác Đoàn, không qua thi tuyển. Đặc biệt, cần có cơ chế, giải pháp về công tác cán bộ, có sự sắp xếp, luân chuyển phù hợp với vị trí và quá trình công tác đối với đội ngũ cán bộ Đoàn hiện nay.

♦ Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Xuân (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc