Báo Đắk Lắk điện tử
.

(E-magazine) Đảng viên trẻ với khát vọng cống hiến

14:28, 30/08/2023
 

Khi xác định động cơ vào Đảng, mỗi người đều có lý tưởng, hoài bão được đứng vào hàng ngũ của Đảng để góp phần nhỏ bé của mình hiện thực hóa mục tiêu của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh. Trên hành trình đó, đã có nhiều tấm gương tiêu biểu, có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong lao động, học tập, công tác, góp công sức cho sự phát triển của quê hương, đất nước, cho sự phát triển của Đảng.

 

Dù ở hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn, trong bất cứ ngành nghề nào, thế hệ trẻ đảng viên hôm nay luôn sắt son một niềm tin với Đảng, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh, bồi đắp lý tưởng cách mạng, khẳng định vai trò tiên phong nòng cốt, họ luôn tâm niệm phải xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. 

 

Rời ghế nhà trường, chị H'Riêng gắn bó với ruộng vườn, tích cực tham gia các phong trào Đoàn, Hội ở địa phương. Năng nổ, tích cực, chị được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Chi đoàn, Chi hội trưởng Chi Hội Phụ nữ buôn M’lăng. 

 

Ở cương vị công tác nào, chị H'Riêng luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, trở thành tấm gương cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và chị em phụ nữ trong buôn noi theo. Năm 2021, chị H’Riêng là đoàn viên duy nhất của buôn M’lăng được cử tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; một năm sau vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Chị H'Riêng là người tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế ở buôn, ở xã. Năm 2016, trên diện tích 5 ha chuyên trồng cây cao su và cà phê của gia đình, chị quyết định trồng xen canh 100 cây sầu riêng vào 3 ha cà phê sau khi tìm hiểu kỹ về kỹ thuật, thị trường tiêu thụ. Năm 2019, chị tiếp tục chuyển đổi 2 ha cao su hết thời hạn cho thu hoạch mủ sang trồng 300 gốc sầu riêng. Với 400 gốc sầu riêng, 2 năm gần đây, thu nhập bình quân của gia đình chị đã tăng lên khoảng 500 triệu đồng/năm. 

 

Chị H'Riêng bộc bạch, kể từ giờ phút ấy, tôi đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bao nhiêu mơ ước đã trở thành hiện thực; sự nỗ lực, cố gắng của bản thân cũng đã được tổ chức ghi nhận. Là một đảng viên, mỗi lời nói, mỗi việc làm đều gắn với trách nhiệm được Chi bộ tin tưởng giao. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình mình, chị H'Riêng còn thường xuyên hỗ trợ kỹ thuật cho người dân trong buôn M’lăng. 

 
 

Giờ đây, kinh tế gia đình đã khấm khá, nhưng chị H'Riêng vẫn chăm chỉ học tập để nắm bắt được kiến thức khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với ĐVTN, với các hộ gia đình trong buôn để tạo động lực vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Chị H'Riêng ấp ủ dự định sẽ tạo một nguồn quỹ phát triển kinh tế do mình làm chủ để giúp đỡ những người khó khăn trong buôn. 

 

Năm 2017, đang làm việc ở một Ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh và có cơ hội thăng tiến nhưng trong một lần được nghỉ phép về thăm nhà, chị Lê Thị Thư (xã Ea Pil, huyện M'Drắk) thấy gia đình và bà con xung quanh nhà "đau đầu" khi cây nghệ đến vụ thu hoạch nhưng bị thương lái ép giá. Nghệ tươi lúc ấy chỉ có giá từ 2 - 3 nghìn đồng/kg, trong khi đó tại TP. Hồ Chí Minh là 30 - 40 nghìn đồng/kg. 

 
 

Sau một thời gian tìm hiểu kỹ, năm 2018 chị Thư quyết định đầu tư 150 triệu đồng xây dựng khu nhà xưởng, mua sắm máy sấy, máy nghiền ép liên hoàn… với sản phẩm đầu tay là tinh bột nghệ. Am hiểu mạng xã hội, lại nhạy bén trong kinh doanh, toàn bộ số sản phẩm tinh bột nghệ sản xuất ra, với dự kiến sẽ bán trong một năm được chị Thư tiêu thụ trong 3 tháng. 

 

Từ Cuộc thi này, chị Thư có thêm động lực tạo ra nhiều sản phẩm mới như dầu gội thảo dược, các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp... từ nguyên liệu vỏ bưởi, bồ kết, nha đam… được trồng tại thảo nguyên M'Dắk. Các sản phẩm này nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận, ủng hộ. Nhờ đó, công ty của chị đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, đặc biệt bà con nông dân không còn “thấp thỏm” lo âu mỗi khi mùa thu hoạch đến.

 

Với những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế cũng như những đóng góp cho hoạt động xã hội, năm 2020 chị Thư được Đoàn xã Ea Pil giới thiệu Đảng bộ xã bồi dưỡng, xem xét, đề nghị kết nạp vào Đảng.

Là người có tinh thần ham học hỏi, hăng say lao động, sáng tạo, từ một quần chúng ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên, chị Thư càng phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong công việc; vừa là nhà quản lý, vừa là “cầu nối” giữa người dân với Đảng. 

 

Thành công trong sản xuất kinh doanh, chị Thư có thêm điều kiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Hằng quý, chị Thư tổ chức trao cây giống cho chị viên phụ nữ khó khăn của xã. Vào dịp Tết Nguyên đán, Tết thiếu nhi, Tết Trung thu, mùa tựu trường, … chị Thư phối hợp với Đoàn xã Ea Pil, Công an huyện M’Drắk tặng cây giống giúp thanh niên hoàn lương lập nghiệp; tặng xe đạp, cặp, sách vở, quần áo, bánh kẹo… cho học sinh nghèo, khó khăn, vùng sâu trên địa bàn huyện.

 
 

 

 

Tốt nghiệp THPT, anh theo học một trường trung cấp ngành công nghệ thông tin, năm 2013 tốt nghiệp ra trường rồi về tham gia sinh hoạt Đoàn tại địa phương và giữ chức vụ Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố 8 (phường An Bình).

Ở cương vị này, anh luôn là “hạt nhân” tích cực trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, được chính quyền địa phương ghi nhận, biểu dương. Năm 2013, anh được Chi bộ Tổ dân phố 8 cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, sau đó không lâu, vinh dự được Đảng ủy phường An Bình đề nghị cấp trên kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đam mê công nghệ và để đáp ứng yêu cầu công việc, anh đã học liên thông đại học ngành Công nghệ thông tin của một trường đại học ở tỉnh Khánh Hòa. Tốt nghiệp, anh trở về đảm nhận công tác tuyên giáo ở phường An Bình. 3 năm sau, giữ chức vụ Bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường An Bình.

 

Là thủ lĩnh thanh niên ở địa phương, anh cùng với Ban Chấp hành Đoàn phường An Bình bám sát chỉ đạo của Tỉnh Đoàn, Thị đoàn Buôn Hồ để triển khai nhiều chương trình, phong trào, hoạt động sôi nổi, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương qua đó thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Bên cạnh đó, anh luôn phát huy vai trò của người đảng viên trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với ĐVTN; vận động thanh niên trong phường đến độ tuổi đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc; đồng thời tìm những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn ở địa phương.

 

 

 
 

Trong chiến dịch Mùa hè xanh 2023, Đoàn phường An Bình triển khai sơn sửa, lắp đặt các bảng tuyên truyền về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông... trên các trục đường chính của địa phương.

ĐVTN trong phường đã đến các tiệm sửa xe xin lốp xe hư hỏng đem về sơn màu xanh làm khung; cắt các tấm nhôm sơn màu xanh làm mặt biển báo; in chữ màu trắng và logo Đoàn với các nội dung: vui lòng để rác đúng nơi và thời gian quy định; chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp; bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người; không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; đi chậm chú ý quan sát; chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ...

Hàng chục biển báo, bảng tuyên truyền làm từ các lốp xe cũ được gắn tại các tuyến đường giúp người dân nâng cao ý thức hơn trong việc chấp hành quy định an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

 

Trước đó, vào tháng 7/2022, Đoàn phường An Bình thực hiện mô hình “Thư viện số” bằng việc dán mã QR tại các quán cà phê yêu thích của giới trẻ. Khi đến “Thư viện số”, các bạn trẻ chỉ cần một thao tác đơn giản là quét mã QR đã có thể tìm được cuốn sách mình quan tâm dễ dàng.

"Thư viện số" có khoảng 150 đầu sách với nhiều lĩnh vực như: văn hóa, địa lý, lịch sử - chính trị, pháp luật, công nghệ - thông tin, y học - sức khỏe, tâm lý - kỹ năng sống - khởi nghiệp, truyện thiếu nhi…, qua đó giúp mọi người có thể tranh thủ đọc sách ở quán cà phê, không gian công cộng thuận lợi.

Không dừng lại ở đó, anh Trung cùng Đoàn phường An Bình còn thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, tư tưởng chính trị cho thanh niên; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tại địa phương...

 
 
 

Nơi giảng đường đại học, là sinh viên ưu tú trong học tập, năng nổ trong hoạt động Đoàn, phong trào sinh viên, em Lâm Nhật Quỳnh Thư (SN 2001, lớp Quản trị Kinh doanh K19B) vinh dự được Chi bộ Khoa Kinh tế (thuộc Đảng bộ Trường Đại học Tây Nguyên) kết nạp Đảng tại mặt trận mùa hè xanh năm 2023 ở huyện Ea Kar.

 

Quỳnh Thư là con út trong gia đình có 2 anh em tại Tổ dân phố 4, thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar). Anh trai của Thư là quân nhân trong lực lượng Hải quân, Quân đội Nhân dân Việt Nam hiện đang công tác ở tỉnh Khánh Hòa.

 

Noi gương anh trai, với mong muốn đóng góp sức trẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mùa hè năm 2023, Quỳnh Thư xung phong tham gia Chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh tại mặt trận xã Ea Kmút (huyện Ea Kar).

Trong khoảng thời gian này, em cùng các chiến sĩ tình nguyện được "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với người nhân và thực hiện nhiều công trình ý nghĩa, gắn liền với đời sống, sinh hoạt của người dân.

 

 

 
 

 

 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hải Yến, Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Kinh tế (Trường Đại học Tây Nguyên) nhận xét, Quỳnh Thư không chỉ học giỏi mà rất gương mẫu, nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội và hoạt động xã hội. Đứng vào hàng ngũ của Đảng là vinh dự to lớn song cũng là nhiệm vụ hết sức nặng nề, vì vậy tôi mong muốn em tiếp tục phấn đấu, phát huy tài năng, sức trẻ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh…

 
 

 

 

Thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; Chỉ thị số 03-CT/TWĐTN-BTC, ngày 21/7/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về “Tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp” và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ban hành các hướng dẫn, công văn lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở Đoàn về công tác phát triển đảng từ đoàn viên, hội viên ưu tú; tích cực tham mưu công tác phát triển Đảng, thực hiện tốt chức năng là “đội dự bị tin cậy” của Đảng, chủ động trong công tác xây dựng và bảo vệ Đảng. 

 

Theo đó, từng đơn vị, địa phương, các khối thi đua trong tỉnh căn cứ tình hình thực tế triển khai cách làm sáng tạo, phù hợp và hiệu quả. Các phong trào tại các cấp bộ Đoàn, Hội thường xuyên gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Khối địa bàn dân cư gắn với phong trào thi đua “Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; khối trường học gắn với phong trào thi đua học tập, khối lực lượng vũ trang gắn với phong trào "Tuổi trẻ bảo vệ an ninh Tổ quốc"… Thông qua các hoạt động thực tiễn, các cấp bộ Đoàn, Hội kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp; ĐVTN, hội viên được rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định, công tác phát triển Đảng từ đoàn viên, hội viên ưu tú là nhiệm vụ quan trọng trong công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Hằng năm, trong quá trình chỉ đạo, triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thường xuyên rà soát, nắm tình hình ĐVTN tại các cơ sở Đoàn để phân bổ số lượng giới thiệu và lập đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn, Hội tích cực, chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng bồi dưỡng, tạo điều kiện, môi trường cho ĐVTN rèn luyện, phấn đấu.

 
 

Bí thư Tỉnh Đoàn H'Giang Niê cho biết, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên, hội viên trong việc bồi dưỡng nhận thức về Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai nhiều hình thức tập hợp, thu hút ĐVTN, hội viên thông qua các phong trào hành động cách mạng; các chương trình đồng hành; tổ chức học tập, tìm hiểu lịch sử; đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” và nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội khác, như: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; Cuộc vận động xây dựng hình mẫu “Thanh niên Đắk Lắk giai đoạn mới”; Chương trình rèn luyện đoàn viên, tập trung thực hiện tốt các phong trào lớn để đạt các danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, “Sinh viên 5 tốt…". 

 

Các cấp bộ Đoàn cũng sử dụng hiệu quả các công cụ truyền thông hiện đại, tận dụng ưu thế của mạng xã hội, các nền tảng số trong công tác tuyên truyền giáo dục về ý nghĩa, trách nhiệm của ĐVTN trong tham gia bảo vệ và tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Các hoạt động, phong trào được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, hiện đại thu hút đông đảo ĐVTN quan tâm, tham gia, qua đó tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.  

 
 
 
Qua các phong trào trên, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh giới thiệu 3.792 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng, có 1.851 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đã kết nạp được 367 đoàn viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong đó, có 34 đảng viên là học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh; 163 đảng viên là đoàn viên ưu tú trong khu vực địa bàn dân cư và 170 đảng viên được kết nạp từ đoàn viên ưu tú trong các khu vực khác. 
 

 

 

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; quan tâm hơn nữa đến công tác tạo nguồn và phát triển Đảng từ đoàn viên, hội viên ưu tú, đặc biệt là công tác phát triển Đảng từ học sinh, sinh viên; gắn công tác phát triển Đảng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi đắp niềm tin, lý tưởng, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng về Đảng cho ĐVTN.

Đồng thời, chú trọng triển khai tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường thuận lợi cho ĐVTN rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức gặp mặt, đối thoại giữa cấp ủy Đảng với đoàn viên để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và định hướng lý tưởng, động cơ phấn đấu đúng đắn cho đoàn viên; đồng thời, tiếp tục tham gia, tham mưu xây dựng chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là cơ chế, chính sách liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên.

Nội dung: Thế Hùng - Hoàng Ân

Hình ảnh: Thế Hùng - Hoàng Ân và CTV

Trình bày: Công Định.


Ý kiến bạn đọc