Multimedia Đọc Báo in

Cảnh sát giao thông huyện Krông Năng:

Tích cực ra quân tuyên truyền về tác hại của rượu, bia

08:15, 15/08/2022

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Krông Năng đã trực tiếp đến tận nhà hàng, quán nhậu, quán karaoke… trên địa bàn để vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí ký cam kết tuyên truyền với khách hàng “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Đại úy Nguyễn Tài Thắng, Đội phó CSGT-TT, Công an huyện cho biết, nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn, lực lượng CSGT huyện đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp. Trong đó, đã và đang thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT (từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9/2022).

Cảnh sát giao thông huyện Krông Năng vận động chủ quán nhậu ký cam kết tuyên truyền khách hàng “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Trong thời gian này, lực lượng CSGT huyện huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT. Đồng thời phối hợp với công an cơ sở tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm, mạnh và triệt để các nhóm hành vi vi phạm như: sau khi sử dụng rượu, bia vẫn cố tình điều khiển phương tiện tham gia giao thông; cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ; chạy quá tốc độ quy định; chuyển hướng, chuyển làn không bảo đảm an toàn...

 

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Krông Năng đã xảy ra 5 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 5 người, bị thương 1 người, hư hỏng 5 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 1 vụ, tăng 2 người chết và giảm 5 người bị thương. Hầu hết các vụ tai nạn đều do nguyên nhân từ rượu, bia.

Để đạt được hiệu quả, kiềm giảm TNGT, Công an huyện đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT-TT trực tiếp đến tận nơi để vận động các chủ nhà hàng, quán nhậu, quán karaoke… trên địa bàn ký cam kết tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng đến ăn uống, giải trí chấp hành nghiêm quy định về Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; thực hiện “không điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia”; tiến hành dán các decal, băng rôn tuyên truyền với khẩu hiệu “Vì sức khỏe và an toàn của chính bạn - Không lái xe sau khi uống rượu, bia” tại hầu hết các địa điểm trên.

Chị Phan Thị Phương Nga (chủ quán Karaoke Phương Nga, tổ dân phố 2, thị trấn Krông Năng) cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền để mọi người hiểu tác hại của rượu, bia và tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với bản thân, cộng đồng. Được cán bộ CSGT đến tận quán nhắc nhở, tuyên truyền, tôi đã ký cam kết về việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT đối với cơ sở dịch vụ kinh doanh".

Cũng theo chị Nga, khách đến quán để vui chơi, giải trí nếu có uống rượu, bia rồi say xỉn thì được quán khuyên không lái xe về, đồng thời có biện pháp can thiệp, hỗ trợ như: gọi điện thoại cho người thân đến quán đón hoặc bố trí xe đưa đón khách và giữ xe khách lại.

Cảnh sát giao thông huyện Krông Năng kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông. 

Đại úy Nguyễn Tài Thắng, Đội phó Đội CSGT-TT, Công an huyện cho rằng: “Việc lạm dụng rượu, bia không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy khác, nhất là nguy cơ TNGT. Sau khi đã uống rượu, bia, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thường không nhận thức được sự việc diễn ra xung quanh và không kiểm soát được hành vi của mình. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây ra TNGT thông qua các hành vi như: chạy quá tốc độ, không làm chủ tay lái, thiếu chú ý quan sát, chạy sai phần đường, làn đường quy định…".

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.